Từ đơn thư bạn đọc: Cầu làm mãi không xong, ép dân đi đường đê

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
29/08/2020 08:25 GMT+7

Người dân xã Triệu Thành (H.Triệu Phong, Quảng Trị) phải mò mẫm đi trên con đường đê bằng đất khá nguy hiểm bởi cây cầu đi qua thôn An Tiêm xây nửa chừng rồi... bỏ ngang !

Xây gần xong, bỏ dở dang

Năm 2018, người dân thôn An Tiêm (xã Triệu Thành, H.Triệu Phong) khấp khởi mừng khi nhà nước đồng ý cho xây dựng dự án đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm cố Tổng bí thư Lê Duẩn với tổng chiều dài 3 km, với tổng trị giá gần 16 tỉ đồng. Điều này có nghĩa con đường liên xã chạy xuyên qua thôn An Tiêm vốn cũ kỹ với những cầu cống xập xệ, sẽ được làm mới.
Khởi công từ đầu tháng 9.2018, qua năm 2020, việc thi công con đường dần chậm lại. Cách đây 2 tháng, toàn bộ công trường bị bỏ ngỏ. Đường chưa xong, lại bụi bặm, người dân địa phương còn bức xúc nhất là đoạn cầu nối qua thôn An Tiêm, làm nửa chừng rồi để dở dang.
“Dân chúng tôi không biết kêu ai”, ông Đặng Bá Tế (62 tuổi, thôn An Tiêm) ca thán. Cây cầu mà ông Tế nói theo thiết kế là cầu dầm bản bằng bê tông cốt thép, rộng 8 m, dài 40 m, bắc qua con kênh thủy lợi N1 (thuộc hệ thống thủy nông Nam Thạch Hãn), rất quan trọng về mặt giao thông cho người dân trong khu vực.
Có mặt tại hiện trường, PV Thanh Niên ghi nhận đơn vị thi công đã hoàn thành ít nhất 70% khối lượng công việc, có lẽ chỉ cần thêm một lớp bê tông nữa lên trên và làm lan can là cầu sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều tháng qua vắng bóng công nhân cũng như máy móc.
Bà Đặng Thị Thuận (68 tuổi, nhà sát chân cầu) nói: “Không còn lựa chọn nào khác, chúng tôi phải đi vòng trên đường đê, đắp bằng đất, mùa hè bụi mù mịt mà mùa mưa thì trơn trượt”. Người dân cho biết đã có nhiều vụ té ngã xảy ra, có trường hợp lao xuống kênh thủy lợi, trong đó có cả học sinh... Cá biệt có cụ già đi bộ sợ ngã, phải bò trên cầu...
Từ đơn thư bạn đọc: Cầu làm mãi không xong, ép dân đi đường đê

Cây cầu nhỏ nhưng lại nằm trên đường độc đạo, làm mãi không xong

Xin gia hạn đến tháng 12

Ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch UBND xã Triệu Thành, cho biết dự án đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm triển khai thi công rất chậm. “Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị UBND H.Triệu Phong và Sở GTVT (chủ đầu tư dự án) đẩy nhanh tiến độ cho bà con đỡ vất vả nhưng những kiến nghị này đều rơi vào im lặng”, ông Phương bức xúc nói.
Trong khi đó, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng giao thông tỉnh Quảng Trị (đại diện chủ đầu tư) thì dự án do Công ty TNHH Thống Nhất (Ninh Bình) đảm nhiệm và khối lượng dự án hiện nay đã hoàn thành là 2,75 km/3 km móng cấp phối đá dăm lớp 1, 15/23 cống thoát nước...
“Thời gian thực hiện dự án là 22 tháng, đến nay thời hạn đã hết nhưng công trình chưa hoàn thành là do nhiều tháng trong năm 2019 mưa liên tục, việc đắp đất khó khăn và vướng giải phóng mặt bằng 11 hộ dân”, ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng giao thông tỉnh Quảng Trị, trình bày. Khi PV chất vấn, nguyên nhân vướng giải tỏa mặt bằng là không phù hợp vì việc hoàn thành cây cầu không ảnh hưởng đến hộ dân nào, thì ông Luân giải thích đơn vị thi công đang mất thời gian tìm mua một loại kết cấu để đặt ở mố cầu. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ lập tức chỉ đạo phải hoàn thành cầu trong tháng 8. Riêng về toàn bộ dự án, bao gồm cả con đường, ông Luân cho hay Sở GTVT đã có văn bản xin và được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến hết tháng 12.2020.
Thế nhưng, đến hôm qua (28.8), theo tìm hiểu của PV thì ở khu vực này vẫn không thấy hoạt động gì, mọi sự vẫn ngưng trệ và hoàn toàn không có dấu hiệu sẽ được thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.