Từ đơn thư bạn đọc: Ngắm nhà rông Kon Klor qua cánh cổng khóa chặt !

10/08/2019 13:11 GMT+7

Điểm du lịch nhà rông Kon Klor (P.Thắng Lợi, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) là nơi thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Nhà có chiều dài mặt nền 17 m, rộng 6 m, cao hơn 22 m, quy mô vào loại lớn nhất Tây nguyên. Đây là một trong chuỗi những điểm đến thu hút khách du lịch tại TP.Kon Tum. Tuy nhiên, vì sợ bị phá hoại nên người dân đã khóa chặt cửa ra vào, khiến du khách mất cơ hội thăm thú, tìm hiểu bên trong ngôi nhà mang đặc trưng của vùng đất Tây nguyên.
Anh Trần Anh Thông, du khách từ TP.HCM, thất vọng nói: “Đến Tây nguyên, điều chúng tôi mong muốn nhất là chụp ảnh dưới mái nhà rông, nhưng cả đoàn đành chưng hửng ra về vì cổng vào khu nhà rông Kon Klor bị khóa trái, mà cũng không có ai trực hay bất kỳ hướng dẫn nào để có thể liên lạc với người quản lý điểm du lịch”.
Không chỉ du khách trong nước mà nhiều đoàn du khách nước ngoài đến với Kon Tum cũng hụt hẫng khi chỉ được ngắm mái nhà rông qua cánh cổng sắt. Theo ông A Bé, Trưởng thôn Kon Klor, có việc trên là do nhà rông đã nhiều lần bị phá hoại. Cụ thể, năm 2010 nhà rông bị một nhóm học sinh nghịch, châm lửa đốt, bị cháy rụi hoàn toàn. Sau đó nhà rông được dân làng xây dựng lại. Đến đầu năm 2019 có du khách vứt tàn thuốc khiến nhà rông bị cháy một phần. May mắn người dân trong làng phát hiện và kịp thời dập tắt đám cháy. Kể từ đó, để bảo vệ nhà rông, dân làng đã nhất trí khóa cửa lại.
“Vì nhà rông làm bằng tre nứa và lợp cỏ tranh nên rất dễ bắt lửa. Dân làng đã quyết định khóa lại rồi giao chìa khóa cho 5 người trong làng giữ. Du khách nào muốn tham quan thì liên hệ qua ủy ban phường. Sau đó thôn sẽ cử người đến mở cửa. Đến nay vào mùa mưa, nhà rông không còn nguy cơ cháy nữa nên chúng tôi đã mở cửa trở lại. Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp lãnh đạo bố trí người trông coi để vừa bảo vệ được nhà rông vừa phát triển du lịch tại địa phương”, ông Bé cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.