Từ đơn thư bạn đọc: Xã đảo 'khát' nước sạch

Mạnh Cường
Mạnh Cường
16/05/2020 08:12 GMT+7

Hàng trăm hộ dân ở xã đảo Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) phải sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, nhiễm phèn và chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhất là vào mùa nắng nóng.

"Không gì khổ bằng thiếu nước"

Ông Trần Diệu (58 tuổi, ở thôn Bình Trung, xã Tam Hải) cho biết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa phương đã kéo dài hàng chục năm nay. Cứ vào mùa nắng nóng đỉnh điểm, người dân các thôn Bình Trung, Xóm Chùa, Xuân Mỹ, Long Thành Tây... không có nước sạch để dùng. “Muốn nấu ăn, phải đi mua hoặc xách can đi xin nơi khác mang về. Không có gì khổ bằng thiếu nước!”, ông Diệu ngao ngán.
Nhưng không chỉ vào mùa nắng nóng mới thiếu nước sạch. Dù đường ống dẫn nước sạch đã được lắp đặt, kéo đến từng gia đình, đến nay vẫn chưa thấy nước chảy về. “Đầu tư hàng trăm triệu đồng kéo ống dẫn nước nhưng người dân vẫn chưa được hưởng giọt nước ngọt nào, thì đầu tư làm gì cho tốn tiền?”, ông Diệu thắc mắc.
Bà Trần Thị Hà (49 tuổi, ở thôn Bình Trung) cũng than phiền trước cảnh sinh hoạt thiếu nước. Do không có tiền mua máy lọc điện tử, đa số người dân phải dùng máy lọc thủ công nên không triệt tiêu hết lượng phèn. “Nếu không dùng nước nhiễm phèn thì biết lấy đâu ra nước? Thậm chí đến mùa nắng nóng, nước nhiễm phèn cũng không có mà dùng chứ đừng nói đến nước sạch”, bà Hà nói.

Đi xã khác xin nước

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hải, thừa nhận tình trạng thiếu nước sạch ở địa phương đã kéo dài nhiều năm. Hai thôn thiếu nước trầm trọng nhất là Xuân Mỹ và Long Thành Tây với gần 200 hộ dân. Vào mùa nắng nóng, người dân phải đi “xin” nước từ xã khác về dùng.
Để có nước cho người dân sử dụng, chính quyền xã Tam Hải cho biết trong năm nay sẽ lấy nguồn kinh phí từ nguồn hỗ trợ xã đảo đầu tư xây dựng một đài nước đạt chuẩn đặt tại thôn Bình Trung (khoảng 4 tỉ đồng), nhằm khai thác nguồn nước ngầm cho người dân các thôn sử dụng.
"Để tiền tỉ không bị lãng phí, xây dựng xong mà không có nước, địa phương đã trích khoảng 200 triệu đồng đầu tư đường ống ngầm qua sông Trường Giang dài 1 km. Đồng thời, thăm dò, đánh giá tổng quan về trữ lượng nước ngầm, chất lượng nước và kể cả hệ số sinh hóa... Khi có kết quả, sẽ tiến hành xây dựng đài nước", ông Nguyễn Tấn Hùng nói.
Ông Trương Văn Trung, Phó chủ tịch UBND H.Núi Thành, xác nhận không riêng xã đảo Tam Hải mà hiện các địa phương trên địa bàn huyện hầu hết sử dụng nguồn cấp nước sạch từ các bể chứa nước cũ (do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tài trợ). Công suất thiết kế của các công trình đó không lớn, qua thời gian lại xuống cấp, nên không đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. UBND H.Núi Thành đang đề nghị Sở TN-MT tạo điều kiện đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.