Tự động lắp loa cảnh báo an toàn đường sắt

Đức Huy
Đức Huy
18/06/2018 09:06 GMT+7

Thấy những nguy hiểm luôn rình rập ở các đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt, nên người dân đã tự lắp đặt hệ thống loa cảnh báo tự động.

“Bà con chú ý. Tàu lửa qua đường ngang”. Đó là tiếng loa cảnh báo từ những chiếc loa đặt tại các đường ngang dân sinh ở KP.5, P.Phú Thạnh, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) hơn 1 tháng nay. Tuyến đường sắt qua địa phận P.Phú Thạnh chiều dài hơn 4 km, nhưng có tới 15 đường ngang dân sinh được mở.
Vì thế, sản phẩm do ông Nguyễn Minh Lễ và thầy giáo Nguyễn Duy Thạnh lắp đặt đã giúp cảnh báo cho người dân khi đi qua đường ngang dân sinh.
[VIDEO] Hai người đàn ông "thổi tù và" cùng tiếng loa bên đường sắt
Hệ thống này được ông Lễ đặt tại nhà mình và vận hành cảnh báo liên tục từ 5 - 20 giờ. Ông Lễ chia sẻ: “Sống ở khu vực này lâu năm, thấy bà con đi qua đường ngang rất nguy hiểm. Khi qua lại thường bị khuất tầm nhìn, không có tín hiệu cảnh báo nên nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Chính vì vậy, tôi tâm nguyện muốn làm một hệ thống cảnh báo cho bà con”.
Lắp loa cảnh báo an toàn đường sắt1
Ông Lễ chỉnh sửa lại loa cảnh báo

Về nguyên lý hoạt động, ông Lễ cho biết dùng một micro thu tín hiệu cảnh báo từ hệ thống ở vị trí đường ngang có gắn chuông cảnh báo, rồi dẫn tín hiệu này về nhà mình qua đường dây dài hơn 800 m. Sau khi nghe tín hiệu này thì khuếch đại âm thanh qua bộ amply kèm lời cảnh báo thu sẵn trong thẻ nhớ.
Lời cảnh báo này được truyền đến 3 loa phóng thanh công suất lớn đặt ở những đường ngang đông người qua lại. Tất cả các thiết bị này đều được người dân hỗ trợ nên không tốn chi phí.
“Phải mất 3 tháng tự mày mò và thử nghiệm, hệ thống cảnh báo này mới vận hành trơn tru. Vì là thu phát thủ công nên luôn phải có người ứng trực để phát tín hiệu cảnh báo”, ông Lễ bộc bạch.
Thấy việc làm của ông Lễ có ý nghĩa nên thầy giáo Nguyễn Duy Thạnh, giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, H.Tây Hòa (Phú Yên), ở cùng khu phố đã tham gia công việc sửa chữa loa, kéo dây điện… Và họ sẵn sàng thường trực ở nhà ông Lễ để phát loa cảnh báo. Thầy Thạnh cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng ý tưởng phát triển hệ thống này vận hành tự động. Đồng thời nhân rộng số lượng loa, hướng tới tất cả 15 đường ngang đều được lắp loa”.
Trước ý tưởng của ông Lễ và thầy Thạnh, ông Ngô Trung Dự, Cung trưởng cung đường Đông Tác (Công ty đường sắt Phú Khánh), cho biết: “Bước đầu có thể đánh giá đây là mô hình rất hiệu quả và có thể nhân rộng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.