Tự ý biến cảng thành 'khu công nghiệp' gây ô nhiễm

Đình Tuyển
Đình Tuyển
15/03/2018 10:39 GMT+7

Khu đất kinh doanh, dịch vụ thuộc cảng Cái Cui (cặp sông Hậu, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã bị 'xẻ thịt' cho nhiều doanh nghiệp thuê lại sản xuất trái quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Người dân phải hít khói nhựa đường
Ông Nguyễn Văn Năng (55 tuổi, ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, H.Châu Thành, Hậu Giang) cho biết, mấy năm nay người dân trong xóm ngày đêm hít thở bụi, mùi nhựa đường khét lẹt từ những trạm trộn bên kia rạch Cái Cui. Đó là khu đất rộng lớn được cảng Cái Cui “phân lô” cho các doanh nghiệp khác thuê lại sản xuất chủ yếu là bê tông tươi, bê tông nhựa nóng.
Ông Năng kể năm 2001, tỉnh Cần Thơ cũ (sau này tách thành Cần Thơ và Hậu Giang) thu hồi đất của dân để quy hoạch làm cảng Cái Cui. Khi đó bà con ai cũng đồng tình vì nghĩ rằng giao đất làm cảng, kinh doanh, buôn bán, biết đâu dân được nhờ. Ai ngờ, đến nay “khu công nghiệp” bỗng dưng mọc lên cùng những cột khói bụi, mùi hôi bao trùm. “Trước đây địa phương nói lấy đất làm cảng kinh doanh, lên xuống hàng, nhưng rồi cảng làm bé tí, còn lại họ cho thuê dựng lên 7 - 8 cái trạm trộn bê tông, nhựa đường”, ông Năng bức xúc.
Cách nhà ông Năng vài bước chân, tiệm tạp hóa của bà Lê Thị Hường cũng khốn khổ vì bụi và khói nhựa đường. Bà Hường nói: “Mùa gió bấc lùa qua đây là mùi khét lẹt bao phủ cả xóm; nhà cửa, mùng mền chiếu gối, chén bát đen thùi lùi. Dân phản ánh bao nhiêu lần mà các nhà máy cứ chạy hoài”.
Qua phản ánh của người dân, cuối tháng 12.2017, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Cần Thơ đã kiểm tra, bắt quả tang 5 doanh nghiệp thuê đất ở cảng Cái Cui sản xuất bê tông, bê tông nhựa nóng có những vi phạm nghiêm trọng về môi trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp trên đều không có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sau đó, UBND TP.Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt 5 doanh nghiệp từ 300 - 598 triệu đồng.
Cho thuê đất sai quy định
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngọn ngành của sự vụ là việc Công ty CP cảng Cần Thơ (đơn vị chủ quản của cảng Cái Cui) cho hàng loạt doanh nghiệp thuê đất sản xuất gây ô nhiễm là trái quy định. Việc cho thuê đất sai quy định này đã kéo dài nhiều năm liền.
Ông Lê Văn Út Em, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT Cần Thơ), cho biết năm 2014, khi cảng Cái Cui (lúc này trực thuộc Công ty TNHH MTV cảng Cần Thơ) xin thuê thêm đất dự trữ mở rộng cảng, UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Sở TN-MT Cần Thơ và UBND Q.Cái Răng kiểm tra thực tế sử dụng đất của cảng Cái Cui. Qua đó đã phát hiện Công ty CP cảng Cần Thơ đã cho thuê đất sử dụng trái quy định. Sau đó, Sở TN-MT có văn bản báo cáo UBND TP.Cần Thơ về sai phạm trên.
Cũng theo Sở TN-MT Cần Thơ, tháng 1.2015, UBND TP.Cần Thơ đã có công văn yêu cầu Công ty CP cảng Cần Thơ sử dụng đúng mục đích, phải chấm dứt các hợp đồng cho thuê theo quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 3 năm, công ty này vẫn “phớt lờ” yêu cầu chấn chỉnh của UBND TP.Cần Thơ; tiếp tục cho các doanh nghiệp thuê đất sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm hộ dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.