Ứa nước mắt viếng thú cưng tại ngôi chùa độc đáo ở Hà Nội

Trần Cường
Trần Cường
16/08/2019 08:22 GMT+7

Sau khi chết, những thú cưng đã gắn bó, trải qua nhiều kỷ niệm và được coi như là thành viên trong gia đình, được chủ nhân gửi vào ngôi chùa độc đáo tại Hà Nội và thường xuyên lui tới thăm nom, hương khói.

Chiều 15.8 (rằm tháng 7 âm lịch), hàng trăm người lỉnh kỉnh đồ lễ, hương thẻ, tiền, vàng,... đổ về chùa Tề Đồng Vật Ngã để dự lễ cầu siêu cho thú cưng, đồng thời thăm mộ, chỉnh trang lại những tấm hình đã phủ bụi của những thú cưng từng gắn bó như thành viên trong gia đình.

Khóc nức nở khi về cầu siêu cho thú cưng tại nghĩa trang đặc biệt ở Hà Nội

Ngôi chùa đặc biệt này được nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh (79 tuổi) xây dựng trên mảnh đất rộng khoảng 2.000 m2, nằm khuất trong con ngõ nhỏ trên phố Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từ khi thành lập đến nay, đã có hơn 5.000 thú cưng (gồm cả chó và mèo) của các gia đình ở khắp Hà Nôi và nhiều tỉnh, thành trên cả nước tới an táng.
“Thời gian đầu mở cửa, rất ít người đến gửi lại thú cưng. Tuy nhiên, sau một thời gian, không chỉ có những người ở Hà Nội mà nhiều nơi đã biết và mang đến gửi, có người từ Huế ra gửi, rồi cả ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Giang,...”, ông Sinh nói.

Chùa Tề Đồng Vật Ngã rộng khoảng 2.000 m2, được nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh bắt đầu xây dựng từ năm 2000

Ảnh Trần Cường

Theo nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh, nhà chùa tổ chức lễ cầu siêu cho thú cưng vào rằm tháng riêng và rằm tháng 7 hàng năm. Trong buổi lễ cầu siêu ngày 15.8, có khoảng 200 người về tham dự và thăm mộ, thắp hương cho thú cưng của mình. Còn tính từ đầu tháng 7 âm lịch, có tới hơn 1.000 người đã về đây nhang khói cho con vật đã từng được xem là một thành viên trong gia đình.
Buổi lễ cầu siêu cho các thú cưng kéo dài trong 1 giờ, từ 17 - 18 giờ, và người mặc đồ cúng, làm lễ không ai khác chính là nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh.

Ngôi chùa này là nơi an táng của hơn 5.000 thú cưng chó, mèo trên nhiều tỉnh thành cả nước đưa tới

Ảnh Trần Cường

Ông Sinh cho hay, hàng năm, lễ cầu siêu rằm tháng 7 thường được tổ chức lớn hơn ngày rằm tháng Giêng. Đồ cúng trong buổi lễ được nhà chùa chuẩn bị sẵn gồm ngô, khoai, bánh kẹo, quần áo mã,... và đa phần mọi người đều chuẩn bị sẵn đồ lễ ở nhà, đó thường là những món ăn mà trước khi mất, các chú chó, mèo yêu thích nhất.

Vào rằm tháng giêng, rằm tháng 7 hàng năm, nhà chùa tổ chức lễ cầu siêu cho các thú cưng được táng tại đây

Ảnh Trần Cường

Theo ghi nhận, trước giờ làm lễ cầu siêu hàng tiếng, nhiều người, đa số là bạn trẻ, đã có mặt tại chùa để có thể bên thú cưng của mình được lâu hơn, kể những câu chuyện mới, những thay đổi trong gia đình cho thú cưng nghe, rồi lại rưng rưng nước mắt khi nhìn vào tấm ảnh trên mộ.
Cùng chồng đến từ sớm sắp lễ, chị Thủy Tiên (25 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) dọn lại mộ của Mèo (một chú chó của gia đình chị Tiên) rồi thắp hương, chắp tay thành kính nhiều phút trước phần mộ của chú chó cưng.
Theo chị Thủy Tiên, bé Mèo được gia đình chị đưa về nuôi từ ngày 6.11.2018, nuôi nấng bé được 3 ngày thì bé đổ bệnh, 7 ngày sau thì bé Mèo tử vong. Sau đó, chị Tiên và chồng đã quyết định đưa bé Mèo tới chùa này để gửi.
“Ở Hà Nội này đất mà chôn chó thì tôi không yên tâm, tôi sợ đến một ngày nào đó người ta đào bới lên, nên tôi đã gửi em trong này, bởi tôi coi em ấy như con gái của mình. Bạn Mèo ngoan lắm, lần nào mà đau thì bạn ấy sẽ lánh đi chỗ khác để chịu đựng một mình, không muốn cho ai biết và không hề kêu ca gì cả”, chị Thủy Tiên nghẹn ngào.

Nhiều người đến từ sớm để dọn dẹp lại mộ cho thú cưng và thắp nhang, mang đến cho chúng những thứ mà lúc sống chúng thích ăn nhất

Ảnh Trần Cường

Cầu nguyện...

Ảnh Trần Cường

...và kể những thay đổi, biến cố trong gia đình thời gian sau khi thú cưng mất

Ảnh Trần Cường

Chị Thủy Tiên (25 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) ứa nước mắt khi nhắc lại chú chó cưng của gia đình

Ảnh Trần Cường

Lưu lại hình ảnh trước khi ra về

Ảnh Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.