UBND xã bị trộm 800 triệu đồng tiền chính sách của dân, ai phải đền?

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
10/10/2018 09:10 GMT+7

800 triệu đồng tiền chính sách để tại trụ sở UBND xã Phù Hóa (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) bị mất trộm. UBND xã mong các hộ dân thông cảm trong thời gian chờ kết luận của cơ quan điều tra để có hướng xử lý tiếp theo.

Liên quan đến vụ mất trộm tiền chính sách để tại trụ sở UBND xã Phù Hóa (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) vừa qua, ngày 9.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Phù Hóa cho biết: theo báo cáo, tiền được nhận về vào ngày 21.9, đến ngày 29.9 thì cán bộ xã phát hiện kẻ gian phá két tại phòng thủ quỹ lấy mất số tiền gần 800 triệu đồng. Đây là tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho 33 hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Hiện thủ quỹ Hoàng Thị Lan vẫn làm việc bình thường.

Về phương án giải quyết vụ việc, ông Hùng cho hay: “Công an đang điều tra và chưa tìm ra manh mối gì. Trong thời gian đang điều tra nên vừa rồi tôi có chỉ đạo UBND xã, cụ thể là chủ tài khoản, kế toán và thủ quỹ phải đến gặp các hộ gia đình, mong các hộ chia sẻ thông cảm để ổn định tình hình địa phương đã. Cơ bản thì bà con cũng thông cảm, đồng ý; rồi chờ cơ quan điều tra làm rõ và sẽ có phương án hỗ trợ cho bà con trong thời gian sớm nhất”.

Khi PV Thanh Niên đặt ra trường hợp nếu không tìm ra được thủ phạm thì ai sẽ chịu trách nhiệm và lấy nguồn tiền ở đâu để bù vào, ông Hùng nói: “Cái đó chờ cơ quan công an kết luận, nếu mà ra thì thu hồi, còn bao nhiêu trách nhiệm các bên liên quan phải đền bù. Nếu không tìm ra thì xử lý cả việc đền bù và trách nhiệm”.

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND H.Quảng Trạch cũng cho biết đã chỉ đạo lãnh đạo xã Phù Hóa yêu cầu chủ tài khoản, kế toán và thủ quỹ chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc.

Không phải trường hợp cá biệt

Vụ mất trộm ở trụ sở xã Phù Hóa không phải là trường hợp duy nhất tại Quảng Bình. Những năm trước, ở tỉnh này cũng từng xảy ra một số vụ khác và hiện vẫn chưa tìm ra thủ phạm, chưa có kết luận. Sau khi bị trộm, các đơn vị được tạm ứng ngân sách để chi trả cho đối tượng được hưởng và vì chưa có kết luận từ cơ quan điều tra nên việc giải quyết nguồn tiền vẫn đang bị “treo”.
Các trường hợp mất trộm tiền chế độ tại trụ sở cơ quan đơn vị đều có điểm giống nhau là tiền được nhận về nhưng chưa được chi trả mà cất giữ tại két và các nơi đều có người bảo vệ toàn thời gian hoặc bán thời gian.

Cụ thể, vào tháng 3.2017, hơn 200 triệu đồng tiền lương của cán bộ giáo viên Trường tiểu học và THCS Trọng Hóa (xã Trọng Hóa, H.Minh Hóa) bị kẻ gian lấy mất. Sau vụ việc, nhà trường xin tạm ứng số tiền bị mất trộm trên từ ngân sách để tiến hành chi trả tiền lương cho cán bộ, giáo viên.

Ngày 9.10, ông Nguyễn Thế Trai, Hiệu trưởng trường Trọng Hóa cho hay, đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm vụ trộm, cũng chưa thấy có kết luận hay thông báo gì từ cơ quan công an nên chưa có phương án xử lý gì trách nhiệm và cả số tiền hơn 200 triệu đồng tạm ứng.

Một vụ tương tự khác, vào tháng 1.2015, hơn 100 triệu đồng tiền trợ cấp hàng tháng cho các gia đình chính sách được nhận về cất tại trụ sở UBND xã Đồng Hóa, H.Tuyên Hóa đã “không cánh mà bay”. Kẻ gian cũng thực hiện bằng chiêu thức phá két sắt. Thời điểm đó giáp tết Nguyên đán nên gây không ít xôn xao, lo lắng cho các gia đình chính sách.

Ông Đoàn Đại Thế, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho hay thời điểm đó, UBND huyện đã cho tạm ứng số tiền bị mất trộm để chi trả cho các gia đình. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được thủ phạm. Đến giờ khả năng sẽ được cho, ông Thế nói về phương án giải quyết số tiền tạm ứng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.