Đang mùa du lịch hè, đường phố Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn nhộn nhịp xe cộ. Đặc biệt những ngày cuối tuần, phố núi Đà Lạt trở nên “chật chội” hơn bởi các loại phương tiện giao thông chở du khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng.
tin liên quan
Quốc lộ 20 biến thành sông suốt 10 ngày, xe nối đuôi gần 5kmKhoảng 10 ngày nay, trên địa bàn TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) liên tục xảy ra mưa lớn khiến một đoạn đường trên Quốc lộ 20 (thuộc thôn Ánh Mai 3, xã Lộc Châu) biến thành 'sông'.
Ông Phạm Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt, cho biết cách đây 2 năm UBND TP. Đà Lạt có đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng một số phương án nhằm chống kẹt xe vào mùa du lịch cao điểm, trong đó có cả phương án lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh đèn đỏ tại ngã tư 3 tháng 2 - Nguyễn Văn Cừ - Lê Quý Đôn.
Thế nhưng UBND tỉnh chỉ đồng ý mở rộng các vòng xay tại các giao lộ, phân luồng lại giao thông, vì muốn giữ nét đặc trưng không đèn xanh, đèn đỏ cho phố núi Đà Lạt.
Vì sao Đà Lạt lại có nét đặc trưng kỳ lạ này? Theo ông Sơn, thực tế địa hình đường sá Đà Lạt nhiều dốc cao, nếu đặt tín hiệu đèn xanh đèn đỏ cũng không thuận tiện cho xe đang đà lên dốc.
tin liên quan
Rita tìm thấy chiếc xe đạp xuyên Việt: 'Nếu anh ta nghèo, tôi sẽ giúp anh tìm việc'Cô gái Tây đáng yêu này khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ khi chia sẻ rằng: “Thật tiếc, tôi không có cơ hội gặp trực tiếp anh đã lấy cắp xe đạp. Tôi sẽ hỏi tại sao anh ta lại làm vậy, nếu vì nghèo khổ thì tôi và bạn bè Việt Nam sẽ cố gắng giúp anh kiếm được một công việc”.
Còn ông Lê Thanh Tùng, người có hơn 60 năm sống tại Đà Lạt, cho biết khi xây dựng TP. Đà Lạt người Pháp chỉ dự trù một thành phố khoảng 90 ngàn dân, nên họ thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi rất thơ mộng. Nay dân số Đà Lạt gần 250 ngàn người, mỗi năm đón trên 5 triệu lượt du khách cùng các phương tiện giao thông ngày càng nhiều khiến đường phố Đà Lạt vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng.
Theo ông Tùng: “Thành phố không đèn xanh, đèn đỏ là nét độc đáo của Đà Lạt; tuy nhiên do văn hóa giao thông của người Việt chưa cao, chẳng ai nhường ai, mạnh ai nấy chạy dẫn đến tình trạng kẹt đường".
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay quan điểm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vẫn muốn giữ nét đặc thù cho phố núi Đà Lạt là “thành phố không đèn xanh, đèn đỏ”.
Chính vì xe cộ cứ xuôi chiều mà đi, không dừng nên việc điều tiết cũng gian nan hẳn. Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Đà Lạt cho biết trong mùa hè này, đặc biệt những ngày cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật, Đội phải huy động 100% quân số để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn dù thời tiết nắng gắt hay mưa tầm tã.
Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt mở rộng các vòng xoay. Thế nhưng vào mùa du lịch hè, các dịp lễ, tết vẫn thường xuyên kẹt xe tại vòng xoay đài phun nước (đầu cầu Ông Đạo), vòng xoay đường 3 tháng 2- Hải Thượng, vòng xoay Phan Chu Trinh…; và các điểm tham quan du lịch như Vườn hoa Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu, đường hầm đất sét…
Do đó, Đội CSGT phải luôn bố trí từ 3 đến 5 cán bộ chiến sĩ cắm chốt tại các “điểm nóng” trên để điều tiết giao thông, hạn chế tối đa việc ùn tắc xe cộ.
tin liên quan
Sự thật đằng sau clip 'liệt sĩ nhập vong đòi về nhà'Sau khi xem clip ghi cảnh người đàn bà tự nhận là liệt sĩ “nhập vong” trách mình không tìm kiếm anh trai, bà Nguyễn Thị Nhuận (huyện An Dương, TP.Hải Phòng) đã lên tiếng bác bỏ.
|
|
tin liên quan
Chủ quán cơm gà không trả tiền cọc vì đi trễ: 'Đúng ra tôi đã trả lại...'Ngày 21.7, bà Mai Thị Như Loan, chủ quán cơm lam gà nướng Tam Nguyên (đường Ankoret, P.7, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã trao đổi với Thanh Niên về thông tin quán của bà nhận tiền cọc của các đoàn du khách, nhưng khi khách đến trễ thì quán từ chối phục vụ và không trả lại tiền cọc.
Thượng úy CSGT Nguyễn Huỳnh Quốc Trung (35 tuổi), chia sẻ:
“Có những ngày lễ, tết toàn đội phải cắm chốt để điều tiết giao thông từ sáng sớm đến trưa không có phút nghỉ ngơi; đúng ngày trời nắng gắt, mồ hôi nhể nhại, bụng đói…nhưng được người dân mang nước hoặc du khách dừng xe gởi tặng chai nước khoáng, mình cảm thấy rất vui vì nhận được sự đồng cảm, từ đó có thêm động lực để làm nhiệm vụ thật tốt”.
|
Còn Trung úy Nguyễn Phúc Đức (27 tuổi) cho biết có nhiều xe từ các tỉnh thành đến Đà Lạt du lịch chưa quen đường, thậm chí chạy cả vào đường cấm.
"Tuy nhiên, do được cấp trên quán triệt, anh em chỉ đến nhắc nhở và tận tình hướng dẫn xe đi đúng đường. Những lúc như vậy thấy anh em tài xế họ hài lòng thì mình cảm thấy vui với nghề", anh Trung bày tỏ.
Một lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cho rằng, đến nay Đà Lạt vẫn là thành phố duy nhất trong cả nước chưa lắp đặt đèn, xanh đèn đỏ ở các giao lộ.
|
|
|
tin liên quan
Thủ tướng yêu cầu Lâm Đồng xử lý dứt điểm 'cò đặc sản'Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý dứt điểm 'cò đặc sản' ở Đà Lạt.
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Đà Lạt nổi lên tình trạng “cò” du lịch dùng xe máy bám đuổi theo ô tô chèo kéo du khách đi xem vườn dâu, mua đặc sản… Do đó, ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông, CSGT Đà Lạt còn phối hợp với với các lực lượng khác bắt giữ và xử lý những trường hợp vi phạm an toàn trật tự giao thông.
Bình luận (0)