Vì sao khách đi máy bay mất hành lý giá trị không được bồi thường thỏa đáng?

9 Thanh Niên Online
Nhiều trường hợp mất đồ có giá trị cao trong hành lý ký gửi như: đôi giày, nước hoa, mỹ phẩm,… khiến nhiều người bức xúc. Vậy những vì sao hành khách đi máy bay bị mất, hỏng hành lý giá trị lại không được bồi thường?
Hành khách làm thủ tục tại sân bay /// Ngọc Dương Hành khách làm thủ tục tại sân bay - Ngọc Dương
Hành khách làm thủ tục tại sân bay
Ngọc Dương
Thời gian gần đây, nhiều người bày tỏ bức xúc khi đồ có giá trị trong hành lý bị hư, bị rách hay hành ký gửi bị mất... nhưng không được đền bù thỏa đáng. Đại diện một công ty phục vụ mặt đất sân bay cho biết lý do hành khách không được đền bù theo giá trị đồ mất vì không khai báo đồ có giá trị cao khi ký gửi hành lý.

Muốn bồi thường ‘xịn’ phải đóng thêm phí

Khi khách làm thủ tục ở quầy check in và ký gửi hành lý, nhân viên sẽ hỏi khách hành lý có đồ giá trị cao hay không? Nếu có thì yêu cầu khách lấy ra chuyển vào hành lý xách tay hoặc ký giấy khai báo hành lý giá trị cao.

“Các hãng hàng không đều có điều khoản kê khai hàng hóa giá trị lớn khi ký gửi. Khi đã kê khai mà hành lý thất lạc, hãng sẽ buộc phải bồi thường theo mức giá trị của hàng hóa. Và đương nhiên khi ký gửi hành lý có giá trị cao, khách sẽ phải chịu một mức phí lớn hơn bình thường tùy theo quy định của hãng. Mặt khác, hành khách phải cung cấp giấy tờ, hóa đơn chứng minh được giá trị của hàng hóa mình gửi. Do vậy, đa số khách không muốn khai báo vì sợ tốn thêm phí và phức tạp về mặt thủ tục”, vị đại diện cho hay.
Trường hợp khách không khai báo mà đến cuối chặng bay thông báo mất đồ thì hãng bay sẽ giải quyết dựa trên tổng số kg khi ký gửi hành lý.
Cụ thể, khi vừa nghi ngờ hành lý bị mất, khách sẽ báo đồn sân bay lập biên bản để mang lên cân. Nếu số kg bị hụt theo với số kg khi ký gửi, thì khách sẽ được bồi thường theo đơn giá chung, hành lý mất tính theo kg, khoảng 20$/kg (tùy hãng).
Vì sao khách đi máy bay mất hành lý giá trị không được bồi thường thỏa đáng? - ảnh 2
Nếu không khai báo hành ký giá trị thì dù bị mất 1 kg vàng hay 1 kg nước hoa, khách cũng chỉ được bồi thường theo đơn giá chung
Minh Quang
Vị đại diện công ty phục vụ mặt đất sân bay phân tích: “Thường khách sẽ nói mất đồ giá trị như nước hoa hay laptop… nhưng nguyên tắc là nếu khách không khai báo hành lý giá trị cao mà đúng hành lý bị hụt kg thì chỉ được bồi thường theo kg, vì các đơn vị không có căn cứ để bồi thường theo giá trị mà khách khai báo. Dù là 1 kg vàng hay 1 kg nước hoa, khách cũng chỉ được bồi thường theo đơn giá chung”.

Đường đi của hành lý ký gửi

Có 4 bên tham gia vào quá trình phục vụ hành khách, gồm: hãng bay, công ty phục vụ mặt đất sân bay, an ninh soi chiếu và hải quan. Trong đó, hãng vận chuyển, công ty phục vụ mặt đất và an ninh soi chiếu là các đơn vị khác nhau.
Vì sao khách đi máy bay mất hành lý giá trị không được bồi thường thỏa đáng? - ảnh 3
Có 4 bên tham gia vào quá trình phục vụ hành khách
Ngọc Dương
Sau khi nhân viên của công ty phục vụ mặt đất làm thủ tục cho hành lý xong thì hành lý sẽ đi qua khu vực soi chiếu an ninh, các vấn đề liên quan đến an ninh sẽ do nhân viên an ninh giải quyết. Sau đó hành lý sẽ đi về khu vực băng chuyền. Ở đây bộ phận phục vụ hành lý sẽ thực hiện việc kiểm tra, phân loại các hành lý cho đúng từng chuyến bay và chặng bay, sau đó xếp vào những thùng hành lý. Sau đó những hành lý này mới được kéo ra tàu bay. Tại đây, một bộ phận khác được gọi là nhân viên bốc xếp chất hành lý lên máy bay, tương tự với chiều hành lý đến.
Do đó, các hãng bay đều khuyến cáo hành khách khi đi máy bay, các đồ đạc quý giá nên mang theo người, thay vì đưa vào hành lý ký gửi vì sẽ không được bất cứ một sự đảm bảo nào.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
thanh thuy

thanh thuy

tình trạng mất cắp chỉ xảy ra ở Việt Nam nhiều nhất. chị tôi ở Mỹ về mua thuốc cho mẹ uống cũng mất sạch .còn lại vỏ và hộp không.
lê trần anh tú

lê trần anh tú

90% bị mất là khâu bốc dỡ hành lý trong khoang máy bay chuyển ra xe vận chuyển vì trong khoang hàng hóa máy bay không có camera lại rất ít người dươc vào khoang hàng hóa
Đào quang khanh

Đào quang khanh

Đơn giản vì đó là kiểu làm dịch vụ mang thương hiệu madein Việt Nam.
Lê Thị Trinh

Lê Thị Trinh

Vì mất không đúng "quy trình".
Lê Tường

Lê Tường

Phải đem theo hoá đơn chứng từ mua hàng nhưng hãng có đền 100% giá trị hoá đơn không? Việc làm hư đồ (hư valy) mới đền thì hãng có khuyến cáo trước khoảng bao nhiêu % hành lý ký gửi bị hư hỏng mất cắp không để khách lựa chọn hãng bay mà gửi hành lý?
Bùi Ngọc

Bùi Ngọc

đôi với hàng hóa giá trị thì theo mình nghĩ hãng sẽ mua bảo hiểm hộ hành khách và hành khách sẽ phải trả tiền bảo hiểm hàng hóa
chứ bình thường các hãng vận tải họ thu cước hành lý theo cân nặng hoặc theo sô khối mà các bạn cứ đòi bồi thường theo giá trị hàng hóa thì họ lỗ chổng vó ra í
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm