[VIDEO] Khóc ròng sống cạnh hồ nước hôi thối giữa Hà Nội

08/05/2016 10:12 GMT+7

Ngạt thở, khó chịu, buồn nôn, choáng váng… những tính từ này chưa đủ để diễn tả cảm giác của những người dân sống quanh hồ Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội thời gian qua.

Hồ nước ngay trung tâm thành phố, mới được đầu tư hơn 20 tỉ đồng để cải tạo đang bị ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi hôi thối nồng nặc, “tra tấn” người dân hơn 3 tháng qua.

Video cận cảnh người sông sống bên hồ nước hôi thối

Từ cách xa hồ hàng trăm mét người ta cũng có thể ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu từ hồ bốc lên. Lại gần hồ, có thể quan sát kỹ nước trong hồ xanh lè, quanh hồ phần váng nổi trắng, rong rêu, tảo xanh bám chi chít trên mặt nước đặc quánh, ngầu bọt. Thời tiết càng nắng nóng, mùi hôi từ mặt hồ bốc lên càng dữ dội, “uy hiếp” những người dân.

Những ngày qua, các công nhân có mặt ven hồ nỗ lực vớt hết tảo trên mặt nước, nhằm cải tạo phần nào chất lượng nước trong hồ, tuy nhiên, tình trạng mùi nước hồ không khả quan hơn. Chính những người công nhân ngày ngày phải tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước bẩn và mùi xú uế này cũng cảm thấy rất mệt mỏi.

Người dân sống ven hồ cho hay, hồ Ngọc Khánh rơi vào cảnh ô nhiễm này từ sau Tết nguyên đán 2016, càng gần đây, thời tiết nắng nóng càng khiến cho nước trong hồ quánh đặc lại, ô nhiễm trầm trọng hơn, bốc mùi nặng nề hơn.

Hồ Ngọc Khánh ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: Lê Nam

Bà Nguyễn Thị Phú, 68 tuổi, số nhà 36 Phạm Huy Thông khóc ròng khi kể với phóng viên Thanh Niên nỗi khổ khi bị “tra tấn” 24 tiếng mỗi ngày bởi mùi ô uế từ hồ Ngọc Khánh. Mỗi đêm bà Phú thức giấc không dưới 10 lần, sáng nào cũng phải rời khỏi nhà từ sáng sớm để ra công viên Thủ Lệ ngồi vạ vật, chờ đến tối mới dám về nhà.

Căn nhà 4 tầng của bà được bịt kín tất cả các kẽ hở nhưng mùi thối vẫn xộc vào nhà. Mùi hôi thối ám cả vào quần áo, 3 đứa trẻ trong gia đình bà phải đi sơ tán, không dám về nhà, các con lớn của bà không dám sống ở nhà, phải đi ở nhờ nơi khác. Sức khỏe các thành viên trong gia đình bà bị giảm sút nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Phú, 68 tuổi, số nhà 36 Phạm Huy Thông và lá đơn kêu cứu - Ảnh: Lê Nam

Ven hồ Ngọc Khánh có rất nhiều các quán cà phê và quán ăn, tuy nhiên, thời gian qua, sau khi hồ bị ô nhiễm, lượng khách đến các cửa hàng này giảm rõ rệt. Khách sau khi ngồi vào bàn, thấy mùi quá thối đã đứng dậy để tìm nơi khác. Mất hàng chục triệu tiền thuê mặt bằng hàng tháng, song vì hồ Ngọc Khánh, các chủ quán đang như ngồi trên đống lửa khi vừa phải hít thở không khí ô nhiễm, vừa có nguy cơ kính doanh thua lỗ.

Những người dân khi đi ngang qua đây cũng phải lấy tay bịt mũi hoặc đeo khẩu trang kín mít. Một người khách đi ngang qua hồ nói với phóng viên Thanh Niên: “Tôi buồn nôn quá, mùi thối này khiến tôi choáng váng, rất khó chịu”.

Thời gian qua, người dân sống quanh hồ Ngọc Khánh đã làm đơn kêu cứu, gửi lên UBND phường Ngọc Khánh và các cơ quan liên quan mong được giúp đỡ thoát khỏi cảnh sống trong ô nhiễm, nhưng đến nay chưa nhận được hồi đáp của cơ quan chức năng.

Hồ Ngọc Khánh ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: Lê Nam

Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, thuộc Sở xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng, lấy từ nguồn vay ưu đãi của chính phủ Nhật Bản. Người ta mong muốn, hồ Ngọc Khánh sau khi cải tạo sẽ góp phần điều hòa không khí, tạo cảnh quan đẹp, môi trường thông thoáng. Đơn vị thực hiện gói thấu là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng và thương mại 68, Công ty cổ phần xây dựng số 2 và Công ty đầu tư xây dựng Gia Long.

Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh đến nay chưa được bàn giao nhưng đã khiến người dân khốn khổ khi phải sống chung hàng ngày, hàng giờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.