Việt Nam có thể học các bí quyết chống ngập đô thị này của thế giới?

07/12/2017 20:32 GMT+7

Chống ngập lụt đô thị đang thực sự trở thành bài toán khó đối với nhiều nơi tại Việt Nam, nhất là TP.HCM.

Liệu có giải pháp nào có thể cải thiện tình trạng ngập lụt đô thị? Dưới đây là các phương án mà một số thành phố trên thế giới đã và đang áp dụng khá hiệu quả.
Mô hình thành phố “bọt biển”
Một trong những phương án mà Trung Quốc đang lên kế hoạch đối phó với tình trạng ngập lụt tại các khu đô thị đông dân cư là xây dựng thành phố “bọt biển”. Sáng kiến về thành phố “bọt biển” được đưa ra từ năm 2015 với hoạt động chính là cải tạo hệ thống ao hồ, hệ thống thoát nước cao cấp giúp hấp thụ lượng nước mưa thay vì đổ ra sông.

tin liên quan

TP.HCM chừng nào mới hết ngập, người dân mới hết lội nước?
Hễ mưa là ngập và nhiều tuyến đường biến thành sông trong những ngày triều cường. Thậm chí, nhiều con đường không mưa cũng ngập. Bài toán chống ngập chưa biết khi nào mới được giải đáp rốt ráo. Trong khi họp HĐND TP.HCM, Thanh Niên đã đặt câu hỏi này với Phó ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM.
Mô hình thành phố bọt biển sẽ giúp giữ lại lượng nước để tái sử dụng ít nhất 70% nước mưa cho việc tưới vườn vào mùa khô, nước xả nhà vệ sinh và thậm chí làm sạch để thành nước uống.
Theo CNN, mô hình về thành phố bọt biển đang được thí điểm tại 30 thành phố của Trung Quốc.
Mái nhà xanh
Các thành phố lớn chống ngập lụt đô thị như thế nào? 1
“Mái nhà xanh” ở khu đô thị Culemborg,tỉnh Gelderland, Hà Lan Ảnh chụp màn hình Wavin

Đây là phương án sử dụng thảm thực vật phủ xanh các mái nhà giúp hấp thụ lượng nước mưa, giảm nhẹ ngập lụt. Để áp dụng phương án này, các nhà thiết kế sẽ xây dựng phần mái nhà phù hợp để trồng các loại cây xanh nhằm nâng cao khả năng thấm nước và giữ nước.
Phương án giảm thiểu ngập lụt ở đô thị này hiện khá phổ biến ở châu Âu như Anh, Đức, Ý phần nào giúp loại bỏ ô nhiễm không khí và ô nhiễm khí ni – tơ từ nước mưa.
Tách nước mưa khỏi hệ thống nước thải
Các thành phố lớn chống ngập lụt đô thị như thế nào? 3
Mô hình về hệ thống nước thải (bên trái) và nước mưa tách biệt nhau Ảnh chụp màn hình Wavin
Để cải hiện công tác quản lý nước và bảo vệ hệ thống cống thoát nước khỏi bị hư hỏng, thành phố Vancouver, Canada đã tiến hành cải tạo hệ thống đường ống và hệ thống cống thoát nước ngầm bằng cách tách nước mưa khỏi hệ thống cống rãnh. Việc tách nước mưa tạo điều kiện cho nhà máy xử lý nước thải hoạt động tốt, không bị quá tải vào mùa mưa.
Lắp đặt hệ thống thấm nước bằng bể chứa ngầm
Các thành phố lớn chống ngập lụt đô thị như thế nào? 4
Hệ thống thấm nước ngầm giúp nước ngấm thẳng xuống mặt đất Ảnh chụp màn hình Wavin
Giải pháp lắp đặt hệ thống thấm nước ở khu đô thị nhằm giảm ngập vào mùa mưa đã được áp dụng tại nhiều thành phố, khu đô thị ở Anh như hạt Staffordshire, thành phố Stoke-on-Trent, khu vực North West…
Hệ thống thấm nước này được thiết kế với các mô-đun xếp chồng lên nhau, có thể tạo thành các bể chứa dưới lòng đất để nước ngấm xuống một cách dễ dàng. Hệ thống này sẽ được lắp đặt tại các khu đô thị có nguy cơ ngập lụt cao trong quá trình xây dựng.

tin liên quan

Siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh ngưng hoạt động
Chiều 22.10, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, cho biết đã gửi văn bản đến Trung tâm chống ngập TP.HCM đề nghị tạm ngưng hoạt động siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Làm sạch hệ thống cống
Phương án này có thể nhiều người cho là khó tin nhưng theo trang Wavin thì giữ sạch hệ thống cống rãnh sẽ góp phần giảm nguy cơ ngập ở thành phố. Lý do là bởi khi các đường ống không được làm sạch, chúng có thể bị tắc nghẽn do chất thải, mảnh vụn, lá cây, chưa kể việc đường ống bẩn sẽ dễ bị ăn mòn, rỉ trét. Thường xuyên vệ sinh sẽ giúp dòng nước thoát dễ dàng hơn, tránh bị tắc gây ngập ở đô thị.
Thiết kế vỉa hè thấm nước bằng thực vật
Các thành phố lớn chống ngập lụt đô thị như thế nào? 5
Việc thiết kế và xây dựng vỉa hè thấm nước bằng thảm cỏ có thể làm giảm khả năng ngập úng ở khu đô thị Ảnh chụp màn hình Wavin
Sáng kiến về một khu đô thị xanh vừa có khả năng giảm thiểu ngập lụt ở đô thị đang được thực hiện ở một số thành phố châu Âu với mục tiêu thay thế bề mặt vỉa hè bê tông bằng bề mặt thấm nước như thảm cỏ và cây xanh. Điều này sẽ giúp nước mưa ngấm xuống lòng đất thay vì chảy tràn trên phố, gây ngập lụt. Phương án này được gọi là hệ thống thoát nước bền vững phần nào giúp thân thiện với môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.