Viettel phối hợp bắt 4 đối tượng lừa đảo qua điện thoại

05/03/2014 17:13 GMT+7

Theo thông tin từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), ngày 26.2.2014, tập đoàn này đã phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (Công an Hà Nội) và Công an Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại.

 
Các đối tượng bị bắt vì hành vi lừa đảo qua điện thoại

Các đối tượng bị bắt giữ gồm Trương Văn Chỉ (23 tuổi, sinh viên Đại học Sư phạm Công nghệ) và 3 đối tượng không nghề nghiệp là Trần Xuân Hùng (20 tuổi), Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi) và Nguyễn Thị Xuân (57 tuổi). Các đối tượng này đều chưa có tiền án, tiền sự, cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Kỳ Lạc, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ 5 điện thoại, 6 sim điện thoại của các đối tượng phạm tội trên. Ngày 28.2.2014, các đối tượng đã bị di lý ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Các đối tượng trên bị bắt giữ sau khi thương binh Nguyễn Đình Phúc (58 tuổi, trú tại Uy Nỗ, H.Đông Anh, Hà Nội), đến trụ sở Viettel ngày 13.2.2014 để trình báo bị các đối tượng dùng điện thoại lừa đảo hơn 10 triệu đồng tiền thẻ cào.

Theo tài liệu điều tra, trong quá trình sinh sống tại địa phương, Chỉ, Hùng và Tuấn Anh biết có nhiều người thường xuyên gọi điện thoại, giả danh là cán bộ ngân hàng và mạng di động thông báo khách hàng trúng thưởng để lừa đảo.

Ngày 12.2.2014, Chỉ phối hợp với Hùng và Tuấn Anh giả làm nhân viên Viettel, nhân viên Sở GTVT, Chi cục Thuế… sử dụng các số điện thoại khác nhau, gọi điện cho ông Nguyễn Đình Phúc thông báo ông đã may mắn trúng thưởng một chiếc xe máy và tiền mặt trị giá 137 triệu đồng từ một chương trình khuyến mại. Để nhận thưởng, đối tượng yêu cầu ông Phúc mua thẻ cào điện thoại có mệnh giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng, rồi gửi mã số cho chúng để làm thủ tục nhận thưởng.

Sau khi lừa được của ông Phúc số thẻ cào trị giá 10,5 triệu đồng, các đối tượng này tắt máy điện thoại, ngừng liên lạc. Số mã thẻ chiếm đoạt được, chúng bán cho đối tượng Nguyễn Thị Xuân với giá 70%, rồi chia nhau tiêu xài.

Tập đoàn Viettel cho biết đang tích cực phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao để xác minh các bị hại, mở rộng điều tra làm rõ các đối tượng khác có liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh giác với hình thức lừa đảo qua điện thoại

Thời gian qua, tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại vẫn diễn ra. Chiêu thức của các đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng, nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định,… hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào.

Để bảo vệ khách hàng, Viettel đã liên tục đăng tải thông tin trên website của tập đoàn và nhắn tin tới thuê bao toàn mạng để khuyến cáo về các thủ đoạn đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng. Viettel cũng khẳng định trong tất cả các chương trình khuyến mại/quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc…).

Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng đều được Viettel đăng tải trên website chính thức của tập đoàn tại địa chỉ http://vietteltelecom.vn và được cập nhật trên tổng đài 19008198. 

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.