Vợ chồng cụ già gần trăm tuổi đan áo tặng trẻ em nghèo

02/02/2017 20:35 GMT+7

Cụ Vũ Chấn (93 tuổi) và vợ là cụ Nguyễn Phương Lan (85 tuổi, ngụ tại ngõ 6 phố Kim Đồng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) 3 năm qua miệt mài đan những chiếc áo len gửi tặng trẻ em nghèo.

Hà Nội những ngày đầu năm 2017 mưa rả rích. Trong căn phòng ấm cúng ở tầng 4, cụ Lan thoăn thoắt đôi tay để hoàn thiện chiếc áo len đỏ có điểm những bông hoa trắng. Ngồi bên cạnh, cụ ông Vũ Chấn chậm rãi gỡ từng sợi len, miệng thủ thỉ kể chuyện những ngày này năm 1957, rét thấu xương, ông đạp một chiếc xe cũ kỹ tới thăm cụ bà đang công tác nơi Hà Giang toàn núi đá tai mèo. Cụ Lan ngượng nghịu: “Thế cũng nhanh ông nhỉ, thấm thoắt đã 60 năm”.
Một ngày bình thường của vợ chồng cụ Chấn trôi đi bình yên như thế. Cụ Lan bị xe máy tông 19 năm trước, sau một thời gian đi lại bằng chân giả, 9 năm nay cụ chỉ có thể ngồi một chỗ hoặc di chuyển từ phòng ngủ tới nhà vệ sinh bằng đôi nạng. Ở tuổi 93, cụ Chấn cũng yếu đi nhiều sau nhiều lần bị đột quỵ, đi lại không vững. Tuy nhiên, vợ chồng cụ Chấn luôn trăn trở về việc phải làm cái gì đó để giúp những cháu bé đang co ro trong mùa đông giá lạnh. 3 năm trước, con gái lớn của hai cụ định cư trong TP.HCM ra thăm bố mẹ đã gợi ý: “Mẹ biết đan, vậy thì con sẽ ủng hộ len để mẹ đan áo cho các cháu”. Con gái gửi len ra, cụ Lan xem xét cẩn thận rồi tự nhủ, chiếc áo len mang tặng phải đẹp và giúp trẻ con mặc thoải mái nhất, bên trong có thể mặc thêm vài chiếc áo mỏng để thêm ấm.
Chiếc áo len đầu tiên hoàn thành hồi giữa năm 2015. Cuối năm đó, vợ chồng cụ Lan đếm được 47 chiếc tất cả. Áo len mới tinh, cổ tròn, họa tiết xinh xắn phù hợp với cả bé trai và bé gái 7-10 tuổi. Khá trùng hợp khi cuối năm 2015, vợ chồng cụ Lan xem chương trình “Cặp lá yêu thương” nên liên hệ với Đài truyền hình VN đề nghị gửi toàn bộ số áo len cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Còn sống ngày nào còn đan áo ngày ấy
Năm 2016, cũng thông qua chương trình “Cặp lá yêu thương”, 50 chiếc áo len vợ chồng cụ Lan đan được trao đến tận tay các cháu một huyện nghèo Ninh Bình. Qua truyền hình, thấy việc làm ý nghĩa của cụ Lan, một phụ nữ tên Hương, bán len ở Hà Nội đã tìm đến tận nhà, tặng cụ gói len rất lớn và gửi gắm: “Con không biết đan, nhờ cụ đan thành áo ấm cho các cháu”.
Bước sang năm thứ 3 đan áo, vợ chồng cụ Lan vẫn tâm niệm, còn ngày nào sống ở trên đời sẽ tranh thủ để giúp được nhiều cháu bé. Cụ Lan bộc bạch: “Vợ chồng tôi già, mắt kém, tay run, lưng mỏi, đan được một chốc phải nghỉ. Chiếc nào nhanh sẽ đan trong 5 - 7 ngày, có khi phải hơn. Mình phải đan cẩn thận, kẻo cháu nhận áo sẽ không vui”. Mỗi chiếc áo vợ đan xong, cụ Chấn gấp gọn gàng, rồi cho vào chiếc túi ni lông mới cùng với một lá thư viết tay, dán lại cẩn thận. “Tôi viết không đẹp, nhưng nghĩ là trẻ con thích được tặng quà, được chúc mừng. Tôi viết vợ chồng cụ Chấn - Lan tặng áo cho các cháu. Chúc các cháu khỏe mạnh, học giỏi, mùa đông ấm áp”, cụ Chấn nói.
Cụ Lan chia sẻ, chỉ mong chờ những chiếc áo len đến đúng địa chỉ cần thiết, không cần ai gửi lời cảm ơn. Cụ bộc bạch: “Tôi được xem tin tức trên truyền hình. Tôi thấy các cháu xếp hàng háo hức chờ nhận áo. Nhìn bọn trẻ sung sướng trong chiếc áo len mình đan, tôi và ông nhà xúc động muốn khóc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.