Voi rừng xuất hiện, mừng lo lẫn lộn

31/07/2017 09:39 GMT+7

Gần đây, đàn voi rừng 7 con liên tục xuất hiện sát bìa rừng ở Quảng Nam kiếm ăn đã phá nát nhiều ống dẫn nước, một số cây keo, cây cao su... tại H.Nông Sơn (Quảng Nam) khiến nhiều người lo lắng.

Ông Trần Văn Chung, Phó chủ tịch UBND xã Quế Lâm (H.Nông Sơn, Quảng Nam), cho hay suốt nhiều ngày từ 20 - 29.7, đàn voi rừng thường xuyên ra gần bìa rừng ở thôn Cẩm La (xã Quế Lâm) để tìm kiếm thức ăn.
Hàng trăm mét ống dẫn nước của gia đình ông Phạm Ước (70 tuổi, ở thôn Cấm La) cùng nhiều hộ dân khác bị đàn voi làm hư hỏng. Đàn voi còn giẫm đạp, gây ngã đổ nhiều cây cao su và cây keo. “Hiện nay, dù đàn voi chưa làm ai bị thương nhưng tôi cảm thấy bất an vì đây là đàn voi hoang dã, có thể rất hung hăng”, ông Ước lo lắng nói.
Về cách thức giải quyết, ông Trần Văn Chung cho biết địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng tránh khi gặp voi. “Sắp tới, chúng tôi sẽ gắn biển cảnh báo “nguy hiểm” tại khu vực đàn voi hay đến kiếm ăn”, ông Chung nói.
Là người ghi hình được đàn voi 7 con tràn xuống bìa rừng phía sau nhà để tìm thức ăn vào ngày 28.1, anh Tăng Tâm (21 tuổi, ở thôn Cấm La) nhớ lại: Theo quan sát, trong số 7 con voi có 2 con đực có ngà (1 con to, 1 con nhỏ).
Cũng theo anh Tâm, khoảng một tuần trở lại đây, người dân đi rừng thường xuyên nhìn thấy đàn voi kiếm ăn chỉ cách khu dân cư chưa đầy 1 km. “Trước đó, có một vài người dân trong thôn lên rừng bắt ốc vào ban đêm đã bị đàn voi phát hiện rượt đuổi”, anh Tâm nói thêm.
Nhiều ống nước của người dân bị voi rừng phá Ảnh: Mạnh Cường
Trong khi đó, ở góc độ chuyên môn, ông Nguyễn Ngọc Nguyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Nông Sơn, cho rằng: “Hơn 10 năm nay, người dân lẫn kiểm lâm địa bàn chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy voi rừng. Thế nhưng, gần một năm trở lại đây, đàn voi thường xuyên xuất hiện, được người dân ghi lại bằng hình ảnh. Tôi cho rằng đây là một tín hiệu tích cực để thành lập khu bảo tồn voi ở H.Nông Sơn”.
Khu vực đàn voi xuất hiện thuộc khu rừng đặc dụng rộng gần 19.000 ha và đang được quy hoạch xây dựng khu bảo tồn. Ông Nguyên cho biết thêm, tại khu vực này, ngoài voi là loài đặc hữu còn có một số loài động vật quý hiếm khác như voọc chà vá, vượn, sơn dương...
Tháng 3.2017, tỉnh Quảng Nam đã thành lập khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi thuộc xã Phước Ninh và xã Quế Lâm (H.Nông Sơn), với diện tích gần 19.000 ha tại 23 tiểu khu. Tỉnh cũng đã quyết định chi gần 130 tỉ đồng thành lập khu bảo tồn voi, trong đó giai đoạn 1 (2017 - 2020) có kinh phí hơn 74 tỉ đồng, giai đoạn 2 (2021 - 2030) gần 55 tỉ đồng.

tin liên quan

Đàn voi rừng khoảng 7 con ra bìa rừng kiếm ăn
Chiều 12.2, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết người dân địa phương vừa ghi nhận có đàn voi rừng khoảng 7 con ra tận bìa rừng ở xã Quế Lâm (H.Nông Sơn) để kiếm ăn từ hơn 1 tuần qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.