Vội vã mua bảo hiểm xe máy, coi chừng bị lừa

Mai Hà
Mai Hà
18/05/2020 20:00 GMT+7

Vài ngày trở lại đây, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe cơ giới, đặc biệt là xe máy, để “đối phó” với lệnh kiểm tra hành chính, giấy tờ phương tiện của cảnh sát giao thông.

Tại nhiều tuyến đường Hà Nội như Giải Phóng, Láng, Cổ Linh,... các điểm bán bảo hiểm xe máy mọc san sát, chỉ một đoạn ngắn có tới 4 - 5 điểm bán bảo hiểm xe máy siêu rẻ. Các điểm bán bảo hiểm rao bảo hiểm chỉ với 20.00 đồng/năm, thậm chí 15.000 đồng/năm.
Không chỉ các điểm bán trực tiếp, nhiều người đã tranh thủ bán bảo hiểm xe máy online trên Facebook, tại các diễn đàn mua bán, diễn đàn cư dân. Thậm chí, nhiều Fanpage Bảo hiểm xe máy, Bảo hiểm xe cơ giới mới được lập ra để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

Một post bán bảo hiểm trên diễn đàn cư dân

Ảnh chụp màn hình

Một post bán bảo hiểm trên diễn đàn dân cư cho biết bán bảo hiểm xe máy giá 45.000 đồng cho bảo hiểm bắt buộc.
“Bắt đầu từ ngày hôm nay, cảnh sát giao thông trên toàn quốc tổng kiểm tra xe trong vòng 30 ngày. Vì vậy, cảnh sát giao thông có quyền dừng bất cứ xe nào để kiểm tra các loại giấy tờ xe trong đó có kiểm tra bảo hiểm đó ạ. Bác nào chưa mua hay hết hạn bảo hiểm rồi thì báo em viết nhé”, người bán bảo hiểm online rao.

Các điểm bán bảo hiểm xe máy san sát tại nhiều tuyến đường Hà Nội

Ảnh Phạm Hùng

Xuất trình giấy tờ photo, bị CSGT giam xe và phạt nặng

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn bảo hiểm InFair, hiện nay sản phẩm bảo hiểm xe máy có 4 loại, là bảo hiểm trách nhiệm dân sự; bảo hiểm vật chất xe; bảo hiểm mất cắp; bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe.
Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc, nếu không có sẽ bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính.
Theo ông Xuân, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ không bồi thường trực tiếp cho chủ xe máy, mà đứng ra bồi thường thay chủ xe (trong trường hợp chẳng may gây ra tai nạn) một khoản tiền cho nạn nhân, được gọi là bên thứ ba.
Ông Xuân cũng cảnh báo, loại bảo hiểm đang được bán với giá rất rẻ, từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/năm, là bảo hiểm tự nguyện, dành cho việc bồi thường thiệt hại cho người ngồi phía sau người lái. Giá trị bồi thường cao nhất khoảng 10 triệu đồng/vụ.
Đây là loại bảo hiểm hợp pháp nhưng là bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc phải có. Người lái xe có loại bảo hiểm này vẫn sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Hiện, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc theo quy định là 60.000 đồng/năm đối với xe máy, và thấp nhất từ 437.000 đồng/năm với ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.