Vũ Hán, chuyện gì bên trong: Ca thán giá cả leo cao, nhiều nhà lập tổ mua đồ ăn

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
28/02/2020 09:30 GMT+7

Sau khi lệnh “phong tỏa tiểu khu” để ngăn chặn dịch Covid-19 được ban bố, người dân Vũ Hán đành ở nhà, phó thác mọi sinh hoạt đời sống vào shipper khi mua hàng qua mạng. Nhiều người dân bất bình vì vật giá tăng quá cao.

Có đồ ăn tươi là lên mạng khoe ngay

Nhiều cư dân mạng Vũ Hán than thở về vật giá tăng cao đến chóng mặt, đặc biệt là rau củ quả. Tài khoản Nhật ký của Demo viết: “Giá cả ở Vũ Hán hiện nay tăng thật quá đáng. Mua có tí rau đã không được tươi lại quá đắt đỏ. Có mấy cọng rau chưa gắp được mấy miếng đã lên cả trăm tệ”.

Các tiểu khu thành lập tổ đi mua thực phẩm, hàng hóa thời dịch Covid-19. Mọi thứ đều được tập kết dưới sân

Ảnh chụp màn hình 

Một số nhà hàng đã từ chối các đơn hàng online đặt giao tới khu vực Hồ Bắc và hẹn khách hàng sau khi hết dịch Covid-19.
Theo nhiều cư dân thường xuyên cập nhật giá cả đi chợ trên mạng xã hội Weibo, 78 tệ (tương đương khoảng 273.000 đồng) mua được 2 quả cà chua, 2 củ khoai tây, 4 củ cà rốt, 1 củ tỏi…; 45 tệ chỉ mua được nửa kg thịt... Nhiều bà mẹ lo lắng vì không tìm mua được đồ ăn do siêu thị đóng cửa, nhân viên giao hàng thì quá tải do người ít mà số khách hàng bị “cấm túc” trong nhà thì quá đông.
Nhà nào mua được chút đồ ăn tươi là lập tức chụp hình đăng lên mạng xã hội để “khoe” ngay.

Việc đặt mua thực phẩm trên mạng chỉ phù hợp với người trẻ. Những cư dân lớn tuổi không thạo việc đặt mua online

Tại một số tiểu khu, nhiều hộ gia đình đã “họp bàn” trên mạng, tha thiết đề nghị thành lập tổ đi mua thực phẩm để “cứu hộ” cho cả tiểu khu thời dịch Covid-19.
Theo đó, tổ nhận nhiệm vụ này sẽ liên hệ với các chốt gác, xin ra ngoài theo khung giờ quy định, liên hệ sẵn với nơi cung ứng thực phẩm, mua tất cả thực phẩm theo đơn đặt hàng cho toàn bộ các gia đình thuộc tiểu khu. Hàng hóa thực phẩm tập kết về sẽ được tổ này đánh số thứ tự, gọi từng hộ gia đình xuống sân lấy lên.
Việc hàng hóa nhu yếu phẩm của cả thành phố chỉ được phục vụ bởi một nhóm các shipper ít ỏi khiến không ít nhân viên giao nhận đuối sức. Mãi tới hôm 25.2, một số đơn vị giao nhận nhanh ở Vũ Hán mới công bố bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do hàng hóa tồn quá nhiều chưa kịp giải quyết, nhiều hộ gia đình than phiền rằng hàng mà họ đặt đã về điểm giao nhận được một tuần nhưng vẫn chưa được giao tới nơi.

Shipper giao thức ăn đến chỉ đứng ngoài cổng tiểu khu, giao hàng qua lỗ hẹp ở cổng

Ảnh chụp màn hình

Thuốc men giá... cao nhưng cũng bấm bụng mua

Giá thực phẩm và thuốc men hiện đều tăng vọt tại Vũ Hán do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng người dân vẫn phải bấm bụng mua.

Hiếm khi được ra ngoài tiểu khu mua thuốc, người này phải nhận trách nhiệm mua cho nhiều hộ gia đình

Ảnh chụp màn hình

Một số cửa hàng thuốc tại Vũ Hán do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên vẫn được mở cửa. Tuy nhiên, không phải ai cũng được phép đi ra ngoài mua. Một người sau khi được xét duyệt cho ra ngoài tiểu khu mua thuốc sẽ phải đảm nhận trọng trách mua hộ cho rất nhiều hộ gia đình trong cùng tiểu khu mà họ đang sinh sống.

Dù thuốc men rất đắt đỏ nhưng vẫn là ưu tiên hàng đầu của người dân Vũ Hán thời dịch Covid-19

Ngày 25.2, một cư dân mạng ở Vũ Hán than phiền rằng giá thuốc tại cửa hàng quá cao và bà đã kêu ca với người bán thuốc. Tuy nhiên, người bán chỉ nói rằng, nếu bà thấy quá đắt thì có thể gọi điện... tố cáo?!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.