Vựa cúc xứ Quảng 'cháy' hàng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/01/2020 09:36 GMT+7

Thương lái khắp nơi đang đổ về TX.Điện Bàn (Quảng Nam), nơi có số hộ dân trồng hoa cúc nhiều nhất xứ Quảng để thu mua phục vụ thị trường dịp tết.

Hàng chục năm qua P.Điện Nam Trung (TX.Điện Bàn) đã hình thành làng trồng hoa cúc giống Đà Lạt nổi tiếng tại Quảng Nam.
Những ngày này, tại làng hoa Điện Nam Trung, hàng trăm hộ dân đang tất bật chuẩn bị thu hoạch vụ hoa tết. “Vựa” cúc lớn nhất xứ Quảng này là một trong những “thủ phủ” chuyên cung cấp các loại hoa Tết cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
Ông Huỳnh Tấn Sang (46 tuổi, ở khối phố 5, P.Điện Nam Trung) cho biết hàng chục năm trước, ban đầu chỉ có vài hộ trồng hoa trong vườn nhà, đến cận tết thì cắt mang ra chợ bán.
Sau này, nghề có thu nhập cao nên việc trồng hoa trở nên tập trung và quy củ hơn. Ở đây, dịp cuối năm luôn là thời điểm bà con tất bật nhất, cũng là lúc thu nhận thành quả sau thời gian dài tỉ mẩn gieo trồng, chăm bẵm.
“Cả làng đều trồng hoa. Nghề này giờ đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân. Năm nay thời tiết ủng hộ nên hoa nở to, đẹp và đúng dịp. Giá cao hơn mọi năm, người trồng hoa ai cũng rất phấn khởi”, ông Sang nói.

Tết no đủ nhờ hoa

Năm nay, gia đình ông Sang trồng hơn 40.000 cây hoa cúc đủ loại trên diện tích 2.000 m2. Những loại hoa cúc đủ màu sắc được trồng tại vườn đều lấy giống từ Đà Lạt. Ông Sang cho hay, hoa cúc bán vào dịp Tết thu lãi cao gấp 4 - 5 lần so với trồng các loại hoa màu khác trên cùng diện tích.
Năm nào gia đình cũng thu về từ 120 - 150 triệu đồng từ cúc. “Trên cánh đồng này có khoảng 300 hộ dân tham gia trồng cúc. Hiện cúc tại các vườn đã được thương lái đặt mua hết từ khoảng nửa tháng trước, nên làng hoa luôn trong tình trạng… “cháy” hàng”, ông Sang chia sẻ.
Năm nay hoa cúc được mùa được giá nên người trồng hoa rất phấn khởi Ảnh: Mạnh Cường

Năm nay hoa cúc được mùa được giá nên người trồng hoa rất phấn khởi

Ảnh: Mạnh Cường

Có thâm niên hơn 10 năm gắn bó với giống hoa cúc Đà Lạt, ông Huỳnh Tấn Sương (47 tuổi, ở khối phố 5) nhận thấy nghề trồng hoa cúc giống như chăm con trẻ, cần sự kiên trì, chăm chút.
“Sáng thăm, chiều lại thăm, để ý từng thay đổi dù nhỏ nhất của cây từ lúc cây còn nhỏ đến khi trưởng thành. Có như vậy mới có cách chăm sóc, phòng và trị bệnh phù hợp. Mỗi loại cây lại có đặc tính và cách chăm sóc khác nhau, nếu không thực sự yêu cây thì rất khó có được những vườn hoa ưng ý, nở đúng dịp”, ông Sương nói.
Với khoảng 10.000 cây hoa cúc đủ loại đang khoe sắc, giá bán 5.000 đồng/cây, ông Sương nhẩm tính đã bỏ túi khoảng 50 triệu đồng. “Với nông dân, đây là nguồn thu nhập rất lớn. Nhờ vào vườn hoa này mà gia đình tôi có cái tết đầy đủ hơn”, ông nói.
Nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường, đặc biệt là xu hướng chọn hoa tết của khách hàng, các chủ vườn hoa xứ Quảng đã chủ động cung ứng và đang chờ đón một cái tết no đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.