Xe bồn cán nữ sinh ở trung tâm: Sẽ lắp thiết bị giám sát khi cấp phép

22/12/2017 13:12 GMT+7

Sau vụ xe bồn cán nữ sinh chết tại chỗ giữa trung tâm Sài Gòn: Sẽ buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình khi cấp phép vào đường cấm

Mặc dù UBND TP.HCM cấm xe tải nặng (trên 5 tấn) lưu thông vào khu vực trung tâm từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm, tuy nhiên thực tế trên đường phố vẫn “nhan nhản” hình ảnh vi phạm.
Ngày 22.12, trả lời Thanh Niên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở đang đề xuất UBND TP.HCM quy định buộc lặp đặt thiết bị giám sát hành trình khi cấp phép vào đường cấm.
Quy định này nhằm tăng cường kiểm soát chặt các loại xe tải “hạng nặng” khi lưu thông vào nội đô.
Theo Sở GTVT TP.HCM, UBND TP.HCM cấm xe tải nặng (trên 5 tấn) lưu thông vào khu vực trung tâm từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm nhằm tránh nguy cơ tai nạn giao thông, giảm ùn tắc, kẹt xe (sau 0 giờ đêm đến trước 6 giờ sáng, xe tải nặng được phép lưu thông trên tất cả những đường không có đặt biển cấm).
Đề đáp ứng nhu cầu về vận tải phục vụ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, kinh doanh, xây dựng… của các cá nhân, tổ chức, thời gian qua Sở GTVT TP.HCM thực hiện cấp phép cho xe tải nặng (trên 5 tấn) vào một số tuyến đường có đặt biển cấm ở khu vực nội đô.
Theo đó, giấy phép được cấp cho từng xe. Trong giấy phép đều ghi rõ biển số, thời gian và lộ trình lưu thông cụ thể. Hằng tháng Sở đều gửi danh sách đến lực lượng chức năng để kiểm tra theo dõi. Bên cạnh đó, Sở cũng công khai giấy phép trên cổng thông tin giao thông.
Tuy nhiên, nhiều phương tiện không được cấp phép vẫn cố tình vi phạm chạy vào đường cấm, thậm chí những phương tiện được cấp giấy phép có lúc cũng không tuân thủ đúng theo lộ trình quy định.
Tính đến thời điểm hiện nay, Sở GTVT TP.HCM đang cấp phép cho khoảng 100 xe cung cấp xăng dầu; 250 xe tải nặng (xe bồn chở bê tông, xe chở vật liệu. Thời gian được cấp phép là ngoài giờ cao điểm (từ 9 - 16 giờ và từ 22 - 24 giờ) và 1.242 xe cho các đơn vị công ích. Như vậy, đã có gần 1.600 xe được cấp phép ưu tiên vào nội đô hằng ngày.
Như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 13 giờ ngày 14.12, xe bồn chở xăng dầu biển số 59T1 - 336.16 mặc dù không được cấp phép nhưng vẫn lưu thông vào nội đô, và đã cán chết nữ sinh Lê Nguyễn Hồng Nhung (18 tuổi, quê An Giang, sinh viên năm nhất Trường ĐH Văn Lang) ở giao lộ Hai Bà Trưng - Lý Tự Trọng (P.Bến Nghé, Q.1).
Nhiều ý kiến cho rằng không thể xem vụ xe bồn biển số 59T1-336.16 gây ra cái chết đau lòng của nữ sinh Lê Nguyễn Hồng Nhung trên đường phố giữa trung tâm Q.1 chỉ là chuyện xui rủi, mà phải nghiêm túc xem xét trách nhiệm của lực lượng CSGT, bởi Nghị định 46 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, giao toàn quyền cho CSGT chịu trách nhiệm chính trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Người dân bức xúc và lấy làm lạ khi “hung thần” thường xuyên nghênh ngang như thế mà vẫn “vô sự” năm này qua tháng nọ (?!) trong khi các chốt CSGT bố trí khá dày đặc trên các giao lộ, chưa kể việc phát hiện các “hung thần” này thật sự không quá khó khăn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.