Nữ sinh bị xe bồn cán ở trung tâm: CSGT trả lời về nghi vấn xe tải 'mua đường'

38 Thanh Niên Online
TP.HCM cấm xe tải nặng lưu thông vào nội đô từ 6 giờ - 24 giờ hàng ngày nhưng người dân vẫn thường chứng kiến xe tải, xe bồn chạy rầm rập trên đường bất kể giờ giấc. Nhiều người đặt câu hỏi có hay không việc xe tải 'mua đường'?
CSGT TP.HCM khẳng định không có việc CSGT bảo kê cho xe tải /// Ảnh minh họa: Độc Lập CSGT TP.HCM khẳng định không có việc CSGT bảo kê cho xe tải - Ảnh minh họa: Độc Lập
CSGT TP.HCM khẳng định không có việc CSGT bảo kê cho xe tải
Ảnh minh họa: Độc Lập
Sau vụ việc nữ sinh năm nhất bị xe bồn cán tử vong ngay ở trung tâm, rất nhiều độc giả đã gọi tới đường dây nóng Báo Thanh Niên 0906.645.777 để phản ánh về việc thường xuyên nhìn thấy xe bồn, xe ben, xe tải nặng chạy rầm rập trên đường phố bất kể giờ giấc.
Trong đó, nhiều người đặt vấn đề: Có hay không việc xe tải "mua đường" để được chạy vào giờ cấm?
VIDEO: Nữ sinh bị xe bồn cán chết ngay trung tâm TP.HCM
Để trả lời câu hỏi này, phóng viên Thanh Niên đã có cuộc trao đổi nhanh với trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM).
*PV: Chào ông, sau sự việc nữ sinh bị xe bồn cán tử vong ở trung tâm, đường dây nóng Báo Thanh Niên đã nhận được nhiều cuộc gọi của người dân, trong đó nhiều người đặt câu hỏi rằng: Có hay không việc xe tải "mua đường" để được lưu thông trong giờ cấm. Xin ông cho biết ý kiến của PC67 về vấn đề này?
Trung tá Nguyễn Văn Bình: Một số phương tiện đã được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép lưu thông vào khu vực cấm, trong giờ cấm và một số phương tiện không được phép. Tuy nhiên để CSGT phân biệt được xe có được cấp phép hay không được cấp phép thì rất khó. Xe đang chạy đó mà xe nào cũng dừng lại thì giao thông lại rối tung. 
Nữ sinh bị xe bồn cán ở trung tâm: CSGT trả lời về nghi vấn xe tải 'mua đường' - ảnh 2
Một số phương tiện đã được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép lưu thông vào khu vực cấm, trong giờ cấm và một số phương tiện không được phép. Tuy nhiên để CSGT phân biệt được xe có được cấp phép hay không được cấp phép thì rất khó. Xe đang chạy đó mà xe nào cũng dừng lại thì giao thông lại rối tung.
Nữ sinh bị xe bồn cán ở trung tâm: CSGT trả lời về nghi vấn xe tải 'mua đường' - ảnh 3

Trung tá Nguyễn Văn Bình

Chỉ khi nào xe có vi phạm thì CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra, có phát hiện vi phạm thì lập biên bản xử lý. Trong năm 2017, PC67 đã lập biên bản 5.371 trường hợp ô tô lưu thông vào đường cấm, giờ cấm trên địa bàn thành phố. Trong đó, gồm: 3.168 xe tải, 327 container, 319 xe ben và 231 xe bồn.
Còn kiểm tra mà xe nào có giấp phép do Sở Giao thông Vận tải cấp thì chỉ xử lý lỗi vi phạm, không có thì lập biên bản lỗi đi vào đường cấm, giờ cấm. Còn việc xe tải có "mua đường" hay có CSGT bảo kê để chạy trong giờ cấm thì tôi khẳng định là không có!
*PV: Người dân khi thấy xe tải nặng lưu thông trên đường nội đô mà nghi là xe không được cấp phép trong khung giờ cấm thì phải phản ảnh như thế nào, thưa ông?
Trung tá Nguyễn Văn Bình: Thành phố có trên 1.000 công trình trong dịp cuối năm nên lượng phương tiện được Sở Giao thông Vận tải cấp phép lưu thông cũng nhiều. Còn người dân khi thấy xe bồn, xe tải lưu thông trên đường cấm trong khung giờ cấm thì có thể quay phim và gửi về Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, địa chỉ 341 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1 hoặc đơn vị CSGT gần nhất. Chúng tôi sẽ xác minh, đủ căn cứ thì sẽ lập biên bản xử lý vi phạm qua hình ảnh.
*PV: Theo thông tin mà PV nhận được thì nhiều xe không có phép nhưng vẫn bất chấp "trà trộn" để chạy vào đường cấm, trong giờ cấm. Vậy CSGT TP có gặp khó khăn gì trong việc tuần tra kiểm soát xe tải nặng chạy vào nội đô trong giờ cấm hay không?
Trung tá Nguyễn Văn Bình: Không phải người ta bất chấp chạy vào khu vực cấm hay trung tâm thành phố để làm gì, do người ta có giấy phép thì người ta chạy thôi. Còn CSGT vẫn tuần tra kiểm soát và xử lý trên 5.000 trường hợp đã nói ở trên là chạy vào đường cấm, giờ cấm.
Khó khăn của CSGT trong tuần tra kiểm soát là khi tuần tra chỗ này thì tài xế cho xe chạy đi đường khác, người vi phạm bây giờ cố tình tránh né chứ không phải là CSGT đứng đó, xe đi qua mà không xử lý. 
*PV: Xin ông cho biết trong năm 2017, trên địa bàn TP xảy ra bao nhiêu vụ TNGT liên quan đến xe tải nặng?
Trung tá Nguyễn Văn Bình: Năm 2017 trên địa bàn TP.HCM xảy ra 139 vụ TNGT liên quan đến xe tải các loại, làm 127 người chết, 30 người bị thương.
*PV: Đơn vị có kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý xe tải nặng đi vào nội đô TP trong khung giờ cấm như thế nào, thưa ông?
Trung tá Nguyễn Văn Bình: CSGT TP.HCM thường xuyên có kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý theo chuyên đề để đấu tranh kéo giảm TNGT, trong đó có chuyên đề xử lý xe đi vào đường cấm, giờ cấm.
*PV: Xin cảm ơn ông!

Bình luận 38

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vinh

Vinh

Xe cấp phép mà không làm kí hiệu nhận dạng. Bác trả lời như vậy tôi thất không thiết phục chút nào. Bản thân tôi từng đi xe tải. Việc mua đường dân ai cũng biết nếu các cơ quan khôbg biết thì xuống dân chúng tôi chỉ cho biết
hoàng minh khang

hoàng minh khang

Chắc chắn có vấn đề nên buộc phải trả lời không nghe, không thấy, không biết. Đến khi dân đưa chứng cứ thì ú ớ chớ biết nói gì bây giờ...
Dung

Dung

Báo chí hỏi thì cứ hỏi,ông trả lời thì cứ trả lời,cuối cùng cũng vẫn ...huề vốn.
NVH

NVH

Muốn làm ký hiệu nhận dạng hay không thì phải hỏi đơn vị cấp phép(Sở GTVT)mới đúng. Sở không báo cho CSGT thì chịu chớ Phòng đâu có quyền hạch sách Sở. Tuy nhiên thời nay làm giả ký hiệu dể ợt chớ có khó gì đâu. Còn xe tãi, xe bồn nào chạy cũng chặn lại thì CSGT làm nổi không và sau đó chịu nổi khiếu nại của các doanh nghiệp không? Cấm hết tất cả xe tải trên 2,5 tấn chạy vào nội đô thì dể lắm nhưng sẽ có rất nhiều hoạt động thương mại, kinh tế, xây dựng dình trệ. Chi phí tăng, an toàn lao động giảm(do phải làm ban đêm), tiếng ồn ban đêm tăng và lớn nhất là tai nạn giao thông cũng sẽ tăng(do tài xế phải thức đêm chạy xe tăng)..v..v....Không phải tự nhiên mà cơ quan nhà nước cấp phép cho xe tãi, xe bồn chạy vào nội đô ban ngày. Vấn đề là ý thức của người lái xe khi giao thông trên đường như thế nào mới là quan trọng. Tai nạn là điều không ai muốn nhưng đã xảy ra thì để cho công an làm nhiệm vụ của mình và chờ kết quả điều tra.
vandungvung

vandungvung

Sinh mạng con người là quan trọng hơn tất cả mà trả lời quá vô trách nhiệm , bảo sao các loại xe tải cứ ngang nhiên chạy trong giờ cấm gây mất an toàn giao thông là có lý do ...
Trần Thành

Trần Thành

Là lực lượng chuyên biệt và có nghiệp vụ, hơn nữa bây giờ là thời đại công nghệ thông tin số không lẽ CSGT không hề nhận biết xe nào được cấp phép xe nào không? Sao lại phải nhờ dân quay clip mới nhận ra!
Nguyen tài

Nguyen tài

Mấy ông CSGT này nói không đúng. Muốn biết thì ra đầu đường VÕ VĂN KIỆT, giờ cao điểm mà xe trọng tải lớn chạy vào ào ào. Cái này ai bảo kê.
hung phạm

hung phạm

Mập mờ đánh lận con đen.
Nth

Nth

Vậy cuối cùng là chiếc xe bồn đó có được phép hay không?..sao mấy nay toàn thấy tránh né không đề cập
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đặc biệt trên báo in ngày 18.2.2019

Đặc biệt trên báo in ngày 18.2.2019

Doanh thu chục tỉ, đóng thuế triệu đồng; Hàng ngàn tỉ đồng “đốt” tại dự án gang thép Thái Nguyên; Trung Quốc hậm hực với Anh về Biển Đông… là các thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 18.2.2019.