Xe chở vật liệu san lấp gây bụi bám hư vườn cây của dân

Nguyễn Long
Nguyễn Long
13/05/2019 08:12 GMT+7

Hàng trăm lượt xe ben chở vật liệu trên con đường đất khiến bụi bám vào vườn cây của dân gây thiệt hại nặng nề.

Mặc dù có những cơn mưa lớn trong hai ngày qua nhưng vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Văn Tuấn tại thôn Sông Xoài 3 (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn còn phủ cả lớp bụi trên lá và trái.

Vườn cây ăn trái của ông Tuấn gồm bưởi, cam và quýt, nằm cạnh đường vận chuyển vật liệu san lấp của Công ty CP đầu tư và phát triển Đại Nguyên khai thác từ hồ Đá Đen ra đường Mỹ Xuân - Hòa Bình.

Hàng ngày, từ hồ Đá Đen, có hàng trăm xe ben lớn, nhỏ các loại vào lấy đất san lấp và chở đi khắp công trình trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vườn cây an trái của ông Tuấn nằm ngay cạnh đường vận chuyển san lấp NGUYỄN LONG

Ông Tuấn cho biết, con đường này trước đây là đường đất nên với lượng xe hàng trăm lượt qua lại ngày đêm khiến bụi bay mù mịt bám hết vào vườn cây của ông.

Sau khi có phản ánh của ông về việc gây bụi cho vườn cây, công ty đã cho đổ xỉ thép và đá lên đường đồng thời tưới nước vài lần trong ngày nhưng lượng bụi chỉ giảm đi chứ không hết hoàn toàn. Ông Tuấn cho biết, bụi bám vào vườn cây đã khiến ông thất thu rất nhiều. Theo ghi nhận của PV, lá và trái cây bị bụi bám dày đặc. Nhiều trái non rụng đầy gốc. Trái cây sần sùi, không lớn nổi....

Bụi bám làm trái cam không lớn nỗi NGUYỄN LONG
Ông Tuấn cũng cho biết, vườn cây đã thất thu mà đầu nậu còn không muốn mua. “Cây bị đất bám mỗi ngày nên trái hư. Trái tươi tốt người ta mua 25 ngàn một ký, mua chết giá. Trái xấu vậy 10 ngàn người ta cũng không mua nữa”, ông Tuấn chỉ vào chùm cây quýt bị bụi dính dày đặc ngao ngán.

Ông Tuấn đã kiến nghị lên UBND xã và ban ngành chức năng của huyện Châu Đức yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Đại diện Phòng TN-MT huyện Châu Đức cho hay, sau khi nhận được đơn của ông Tuấn, phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty CP đầu tư và phát triển Đại Nguyên tổ chức kiểm tra thực tế vườn cây.

Theo biên bản làm việc ngày 2.5, của Phòng TN-MT huyện Châu Đức thì việc vận chuyển vật liệu của công ty đã gây bụi ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Bên cạnh đó, yếu tố khác khiến cây kém phát triển là do mật độ trồng quá dày. Thế nhưng, đoàn chưa kiểm kê được cụ thể số cây bị ảnh hưởng.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của huyện sẽ tiếp tục làm việc với công ty và ông Tuấn để thống nhất mức bồi thường, hỗ trợ hợp lý để vừa hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.