Xin visa Mỹ: Hãy hiểu rõ bản thân mình!

10/08/2018 08:00 GMT+7

Phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ là một “đòn cân não” mà ở đó, chỉ cần bạn lơ mơ về bản thân mình, ắt sẽ “ngậm trái đắng”.

Do đó bạn hãy cho nhân viên lãnh sự biết rằng mình là một đương đơn chu đáo, rõ ràng, có sức thuyết phục. Nhưng bằng cách nào?
Chi tiết, chi tiết và chi tiết!
“Chi tiết” là 2 từ mà viên chức lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, bà Mary Trechock, lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong buổi buổi tọa đàm Hỏi viên chức lãnh sự Mỹ về visa du lịch Mỹ. Tọa đàm được tổ chức tại tòa soạn Báo Thanh Niên, trong khuôn khổ cuộc thi Hành trình mơ ước đến Mỹ và Canada do Báo Thanh Niên phối hợp với Công ty Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức. Tại tọa đàm, bà Trechock thẳng thắn chia sẻ viên chức lãnh sự Mỹ luôn nhìn tất cả các đương đơn xin visa du lịch với mặc định rằng họ muốn đến Mỹ với ý định ở lại định cư nên “nhiệm vụ của đương đơn là phải chứng minh điều ngược lại”. Chứng minh bằng cách nào? Bằng các ràng buộc chặt chẽ ở Việt Nam khiến đương đơn chỉ muốn quay về sau khi du lịch, chẳng hạn vì họ có gia đình chờ đợi, có công việc tuyệt vời, có thu nhập rất tốt, có tài sản lớn… Thế nhưng bà Trechock cho biết rất nhiều người khi được hỏi về công việc chỉ nói rất ngắn gọn họ làm “giám đốc” hoặc “kinh doanh” rồi im bặt.
Phải rõ bản thân mình như lòng bàn tay
Liên quan đến đề tài kể trên, trong phần 2 của buổi tọa đàm, bà Tiêu Thụy Thùy Trang, Phó giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, chia sẻ kinh nghiệm quý báu: Nếu bạn làm chủ doanh nghiệp, làm giám đốc hoặc làm bất kỳ công việc nào, khi khai hồ sơ lẫn lúc trả lời phỏng vấn, bạn cần thể hiện rõ: Doanh nghiệp thành lập từ khi nào? Kinh doanh lĩnh vực gì? Quản lý bao nhiêu nhân viên? Doanh thu hằng tháng ra sao?
Rất nhiều đương đơn xin visa du lịch Mỹ là những người chủ sở hữu một công ty lớn và khá bận rộn. Do vậy những việc liên quan đến công ty thường có trợ lý giúp, còn lập hồ sơ xin visa giao cho thư ký chuẩn bị. Việc được người khác giúp chuẩn bị hồ sơ xem ra cũng tốt, nhưng tai hại là đến khi viên chức lãnh sự hỏi, họ thường không nắm rõ hoặc trả lời không chính xác về chính bản thân mình.
Với kinh nghiệm 20 năm tư vấn cho hàng nghìn hồ sơ xin visa Mỹ, ngoài việc hướng dẫn du khách cách trả lời các câu hỏi của viên chức lãnh sự sao cho đầy đủ và thuyết phục, Du lịch Hoàn Mỹ còn chuẩn bị cho khách 2 bộ hồ sơ: bộ thứ nhất là những giấy tờ Sứ quán Mỹ yêu cầu, bộ thứ hai gồm các giấy tờ chứng minh cho sự ràng buộc của mình tại Việt Nam (bản chính). Và lời khuyên của Du lịch Hoàn Mỹ dành cho các đương đơn sắp đi phỏng vấn là mình nên tự tay xếp hồ sơ, chia thành những phần rõ ràng, cụ thể (liên quan đến công việc, gia đình, tài sản…). Nói cách khác, bạn phải tự sắp xếp một bộ hồ sơ cho mình chứ không nên giao phó cho nhân viên hay bất kỳ ai, để khi viên chức hỏi, trong thời gian ngắn ngủi chỉ từ 2 - 4 phút, mình sẽ hiểu rõ cần chứng minh giấy tờ gì, lấy từ tập hồ sơ nào. Xin đơn cử kinh nghiệm của một đương đơn 40 tuổi, độc thân, sống tại TP.HCM, trong buổi phỏng vấn xin visa Mỹ vào đầu tháng 7.2018:
Viên chức lãnh sự hỏi: Cô làm gì ở công ty này?
- Tôi làm trưởng phòng truyền thông và marketing.
- Cô làm việc ở đó bao lâu rồi?
- Khoảng 6 tháng. Tôi có hợp đồng và bảng lương đây, anh có muốn xem qua không?
- Không, thế là OK rồi.
...
- Trước đây cô có đi công tác nước ngoài không?
- Dạ có, tôi cũng hay đi.
- Cho tôi xem passport cũ.
- Đây ạ.
- Mấy cái visa này đều là đi công tác?
- Vâng, visa Schengen là đi công tác với công ty cũ. Đây là lần đầu tiên tôi đi công tác cho công ty mới.
- Cô có muốn ở lại thăm em gái không?
- Ồ không. Tôi chỉ đến Bờ Tây, còn cô ấy ở Bờ Đông, trong khi chuyến công tác của tôi khá bận rộn.
- OK, have a nice trip! (OK, chúc cô một chuyến đi tốt đẹp!).
Còn rất nhiều lời khuyên hữu ích từ buổi tọa đàm Hỏi viên chức lãnh sự Mỹ về visa du lịch Mỹ. Video clip đang được phát trên trang web http://hanhtrinhmouoc.thanhnien.vn/ và fanpage Du lịch Hoàn Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.