'Xôi gà Tân Định’ 30 năm ai từng ghé; mẹ bán con phiên dịch với khách Tây

06/04/2018 09:32 GMT+7

Hàng xôi của cô Hạnh đã trở nên quen thuộc với người lao động nghèo, học sinh,… không chỉ vì ngon rẻ mà còn ở cái tình.

Hơn 30 năm qua, xe xôi gà Tân Định trên đường Hai Bà Trưng (P.8, Q.3, TP.HCM) của vợ chồng cô Trần Thị Hạnh (50 tuổi) tối tối vẫn nghi ngút khói thơm nức, làm xao xuyến biết bao tâm hồn ăn uống, không chỉ người Sài Gòn mà còn cả khách nước ngoài.
VIDEO: Xôi gà Tân Định bán khách Tây
Xe xôi 6 người bán không kịp
Bắt đầu dọn hàng lúc 5 giờ chiều, xe xôi gà Tân Định của vợ chồng cô Hạnh không chỉ gắn bó với phần lớn sinh viên, học sinh, người lao động nghèo mà còn cả Việt Kiều, người ngoại quốc. Vốn dĩ, xôi gà Tân Định được nhiều người biết đến là vì cái tình, cái nghĩa của cô chủ hiền lành.
Vừa thoăn thoắt xới xôi, cô Hạnh vừa cười tươi rói rồi nói: “30 năm nay không khi nào tôi nghỉ bán quá 3 ngày, nghỉ lâu khách lại tìm gọi vì “nhớ” xôi của tôi. Vậy đó nên mệt thì mệt chứ bỏ bán không đành”.
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 1
Gia đình cô Hạnh giải lao sau giờ “cao điểm” Ảnh: Phan Định
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 2
Chế biến da gà chiên phải mất rất nhiều công đoạn, nhiều vị khách rất thích món này Ảnh: Hoài Nhân
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 3
Em Trần Hoàng Trang được biết đến là “google dịch” của xe xôi gà Tân Định Ảnh: Phan Định

Càng về tối, lượng khách đến mua xôi càng đông. Già, trẻ, tây ta đều có đủ. Người mua từ một vài hộp đến vài chục hộp, không khí tấp nập hẳn lên. Cô Hạnh bán chính, một người xới nếp, hai người đóng hộp, một người giao cho khách, một người giao xôi đi các quận, cứ thế 6 người thoăn thoắt đôi tay, người nào làm việc nấy.
“Có hôm bán suốt buổi mà không nhìn đến mặt nhau vì khách quá đông”, em Trần Hoàng Trang (con cô Hạnh) nói.
Mỗi hộp xôi thơm ngon sẽ có đầy đủ những thành phần trứng non, da gà chiên giòn, gà xé, xíu mại, đùi gà, cải chua, lòng mề gan luộc, ruốc khô, mỡ hành. Đặc biệt, nước rưới lên xôi được làm từ nước luộc lòng gà, xíu mại nên có vị rất đặc biệt. Nhiều vị khách dí dỏm bảo: “Tôi có thể húp nước chang ở đây như nước súp!”.
Mỗi ngày vợ chồng cô Hạnh bán trên dưới 50 kg nếp, giá trung bình mỗi phần xôi thập cẩm đầy ắp có giá dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/hộp. Hết hộp này rồi đến hộp khác, những mẻ xôi đầy ắp chẳng mấy chốc vơi đi.
Cô Hạnh cho biết: “Tùy vào khách muốn ăn món nào thì mình cho vào hộp thôi, như khách muốn mua một hộp chỉ có trứng non thôi hoặc chỉ có da gà thôi, nếu khách muốn bỏ thêm đồ vào thì tôi thêm 5.000 đồng”.
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 4
Sau khi tốt nghiệp, Trang quyết định ở nhà phụ mẹ bán xôi Ảnh: Hoài Nhân
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 5
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 6
Mỗi hộp xôi thơm ngon sẽ có đầy đủ những thành phần trứng non, da gà chiên giòn, gà xé, xíu mại, đùi gà, cải chua, lòng mề gan luộc, ruốc khô, mỡ hành, trứng cút Ảnh: Phan Định
Mẹ bán, con phiên dịch
Thời còn trẻ, gia đình khó khăn nên cô Hạnh phải bôn ba làm thuê làm mướn khắp nơi tìm kế sinh nhai. Rồi “trời xui đất khiến” cô học được cách làm xôi, từ đó cô chuyển hẳn sang bán xôi kiếm sống. Đến khi lập gia đình, vừa sinh được hai đứa con thì chồng cô đột ngột qua đời. Không ai san sẻ gánh nặng, một thân một mình cô gồng gánh bán xôi nuôi hai con.
Cô Hạnh vừa làm vừa kể: “Sau đó rất lâu, tôi mới gặp ổng, rồi cùng nhau làm lụng chăm lo cho các con. Hằng ngày, ổng đi giao xôi và phụ những việc lặt vặt khác”. Nhờ xe xôi này mà cô nuôi sống cả gia đình, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Đặc biệt, người con gái lớn tên Trang tốt nghiệp cả hai trường, một trường cao đẳng, một trường đại học.
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 7
Khách đến mua xôi đông nghịt, 6 người bán vẫn không xuể Ảnh: Hoài Nhân
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 8
Xe xôi đầy ắp đồ ăn Ảnh: Phan Định
‘Xôi gà Tân Định’ mẹ bán cho người nước ngoài, con phiên dịch 9
Mỡ hành trộn ruốc là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của xôi gà Tân Định Ảnh: Hoài Nhân

Đồng thời, em còn được nhiều vị khách nước ngoài biết đến về khả năng “bắn” tiếng Anh như gió. Nhờ vậy, xôi gà Tân Định được nhiều vị khách nước ngoài biết đến.
“Thay vì phải thuê người làm thì nay em ở nhà phụ mẹ bán luôn, nhiều lúc khách nước ngoài đến mua xôi mẹ không biết nói nên họ bỏ đi, nay có em bán phụ thì có thêm khách nước ngoài tới mua. Em cũng có chút vốn tiếng Anh đủ xài”, Hoàng Trang cười tít mắt nói.
Tính đến nay, thương hiệu xôi gà Tân Định cũng tồn tại hơn 30 năm, đã có biết bao thế hệ học sinh, sinh viên trưởng thành cùng xe xôi này. “Thời gian trôi qua thật nhanh, mấy đứa nhóc mỗi chiều đi học về tạt ngang đây mua một hộp ăn dọc đường, mấy cô cậu sinh viên tối tối ghé mua hộp xôi về ăn lót dạ ngày nào giờ lớn hết rồi. Nhưng họ vẫn nhớ và tìm đến khi có dịp”, cô Hạnh bồi hồi nói.
Cô Hạnh kể lại kỷ niệm về những đứa trẻ năm xưa: “Có mấy đứa học sinh ăn xôi của cô từ cái hồi nhỏ xíu, giờ tụi nó đi du học hết rồi, mấy chục năm quay về lại đến tìm cô để ăn xôi. Tụi nó hỏi, lâu quá không biết cô có còn bán ở đây nữa không”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.