Xôn xao chuyện người Việt từ Hàn về nước phản ứng phí cách ly 100 USD/ngày

01/10/2020 09:17 GMT+7

Đoạn livestream cảnh nhóm hành khách Việt từ Hàn Quốc trở về phản ứng chuyện đi cách ly có thu phí với giá 100 USD/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến dân mạng “nóng” với hơn 2.000 chia sẻ, hàng ngàn bình luận tranh cãi.

14 ngày cách ly nên không chấp nhận mức phí

Các đoạn livestream cứ nối tiếp nhau kéo dài từ khoảng 17 giờ trong đó có nhiều tiếng nói của các hành khách không đồng ý với mức trả phí cách ly quá cao 100 USD/ngày.
“Một ngày 2,3 - 2,4 triệu đồng thì sao có tiền”, nhiều tiếng nói cho rằng: Cách ly đâu phải ngắn ngày, đến 14 ngày thì mức chi phí đó với bà con là quá cao.
Mạng xã hội cũng được dịp nổ ra tranh cãi trái chiều: Người ủng hộ nhóm hành khách livestream như tài khoản Gu Seung Woo viết: “Toàn cô chú thăm thân về, làm bên Hàn dịch có việc đâu. Muốn về mà để người ta cách ly khách sạn 5 sao trong khi nhà nước vẫn cho cách ly tập trung”. Facebooker Nắng Bình Minh phân tích: “Cách ly ngày 100 USD, 14 ngày đi toi 30 triệu rồi tiền xét nghiệm, tiền xe các kiểu”.

Hành khách không đồng ý với mức phí cách ly quá cao

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Ngược lại, người thì cho rằng mức giá trên là hợp lý. Một tài khoản tiếng Hàn chia sẻ: Chuyện bắt buộc cách ly ở khách sạn khi nhập cảnh Việt Nam đã được thông báo và phải ký giấy cam kết chứ không phải là chuyện bất ngờ, “vừa lúc sáng có chị kia đưa mẹ về đã đăng lên mạng rồi mà”, người này dẫn chứng. Chị Bảo Trang nêu ý kiến: “Dân Việt Nam cũng khốn khổ về dịch lắm rồi. Các bạn phải chấp nhận thôi. Các bạn về cách ly ở khách sạn, cơm ăn nước rót mà”.
Liên hệ với anh Phan Anh Vũ (32 tuổi, quê Nghệ An), một người trên chuyến bay từ Incheon đến TP.HCM, được biết đến 20 giờ hôm qua, đoàn khách hơn 200 người có khoảng một nửa chấp nhận phương án ra khách sạn cách ly. Anh và một nửa hành khách còn lại vẫn kiên trì ở lại sân bay.
Anh Vũ giải thích: "Khi mua vé, các đại lý đều thông báo khi về sẽ được cách ly quân đội 120.000 - 140.000 đồng/ngày. Tuy nhiên khi làm thủ tục lên máy bay, tất cả hành khách đều bị bắt ký vào một biên bản với nội dung sẽ cách ly ở khách sạn 3 sao giá dự kiến 100 USD/người/đêm và không được có bất kỳ khiếu nại. Nếu chúng tôi không đồng ý thì buộc phải hủy vé mất tiền".

Để tình trạng không tái diễn

Theo anh Vũ, khi về đến TP.HCM, nhóm khách lại được thông báo khách sạn 3 sao chỉ còn vài chục chỗ, hành khách sẽ phải ở khách sạn 4 - 5 sao, giá từ 100 - 300 USD/người/đêm. Những người ở lại phản đối không có thức ăn, nước uống, chỉ có an ninh sân bay thấy người già trẻ nhỏ nằm la liệt nên tự bỏ tiền mua một ít nước, bánh cho ăn.
Trao đổi với Thanh Niên, một đại diện Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế TP.HCM) cho biết, theo công văn hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam của Bộ Y tế, trước khi nhập cảnh bắt buộc người nhập cảnh phải đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi nhập cảnh kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam. Các cơ sở cách ly tập trung ở đây là khách sạn, địa điểm được UBND tỉnh, TP cho phép thực hiện cách ly tập trung. Đối với nhóm hành khách về từ Hàn Quốc này, vị đại diện cho hay, hành khách mua vé máy bay về Việt Nam đều được hãng hàng không thông báo phải đăng ký cơ sở cách ly.
“Đăng ký cách ly ở khách sạn thì đương nhiên phải nắm được giá khách sạn là bao nhiêu. Hiện các điểm cách ly tập trung không trả phí không còn chỗ nữa”, vị này thông tin.
Trung tâm đã tích cực liên hệ các địa điểm tổ chức cách ly tập trung để sắp xếp chỗ ở cho nhóm khách này. Đến 21 giờ hôm qua, vị này cho biết toàn bộ nhóm khách được trung tâm đưa về cách ly tập trung tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ - địa điểm cách ly không mất phí.
“Đây là lần đầu tiên có chuyện hành khách về nước phản đối cách ly có trả phí dù trước đó đã chấp thuận. Chúng tôi sẽ họp bàn liền để tình trạng này không tái diễn, đồng thời khuyến cáo hành khách trong các chuyến bay tới vì ngoài các khách sạn cách ly có trả phí ra, các điểm cách ly miễn phí đều không còn chỗ trống”, vị này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.