Ai được lựa chọn cách ly có trả phí?

23/03/2020 07:31 GMT+7

Bộ Y tế đã có công văn khẩn hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1246/QĐ-BYT của bộ này về cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng chống dịch Covid -19, do người cách ly tự nguyện chi trả.

Thông tin nhiều địa phương lựa chọn một số khách sạn, resort làm nơi cách ly có thu phí nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt trong bối cảnh người về từ nước ngoài phải cách ly tăng cao. Nhưng ai là người được sử dụng dịch vụ này, quy trình đăng ký ra sao... cần được minh bạch.
Tại TP.HCM, tính đến sáng 22.3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tổng số đang được cách ly, theo dõi dịch bệnh Covid-19 là hơn 8.400 người. Trong đó, tại khu cách ly tập trung của TP là 6.890 người (tăng 2.000 người so với hôm trước), tại khu cách ly tập trung của quận, huyện là 556 người và cách ly tại nhà là 957 người.

Sinh viên trắng đêm dọn phòng vì ký túc xá thành khu cách ly

Không chọn khách sạn ở nội thành

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng, người phát ngôn Sở Y tế TP.HCM, cho biết những ngày gần đây lượng người về TP rất đông. Hiện đã có 8 khu cách ly tập trung của TP; 24 khu cách ly quận huyện quản lý với tổng số 23.600 giường.
Theo quy định, mọi hành khách khi nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất đều cách ly tập trung theo phân luồng của Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế. Tuy nhiên, người có nhu cầu cách ly ở khách sạn, resort có trả phí có thể đăng ký ngay tại cửa khẩu. Sau đó, nhân viên Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ xem xét người đó đi từ vùng nào về, nguy cơ cao hay thấp để quyết định đưa đi cách ly tập trung hay tự chọn.
“Nguyên tắc cách ly ở khách sạn là phải được chủ khách sạn đồng ý. Nhưng hình thức cách ly này có rủi ro và người cách ly có khả năng dương tính bất cứ lúc nào nên khu vực ngoại thành, xa khu dân cư là ưu tiên hàng đầu. Nếu dùng khách sạn trong nội thành cách ly là không khả thi, họ có đăng ký cũng không dám nhận. Ngoài ra, nhân viên khu cách ly của khách sạn phải được tập huấn, được đảm bảo phòng chống lây nhiễm chéo. Nhân viên y tế sẽ đến khách sạn ngày 2 lần để đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe”, BS Mai nói.

Sinh viên tình nguyện gấp rút dọn dẹp biến ký túc xá thành khu cách ly

Xin đổi chỗ, phải cách ly lại từ đầu

Cũng theo BS Mai, ngành y tế đang quản lý các khu cách ly rất chặt chẽ. Nếu người cách ly xin đổi chỗ cách ly từ khu cũ qua khu mới thì sẽ phải tính lại như cách ly từ đầu, nếu ở 1 tuần mà đổi chỗ thì sẽ ở thêm 2 tuần nữa, tổng cộng là 3 tuần. Trong trường hợp người cách ly muốn đổi chỗ thì thông báo cho cơ sở lưu trú để đơn vị này báo lại cho cơ quan chức năng.
“Trong thời gian cấp bách này, bà con ở yên giùm để đỡ kẹt cho nhân viên y tế, giúp họ tập trung làm việc. Quan điểm của Sở Y tế là ai cách ly ở đâu thì cứ ở yên đó”, bà Mai khuyến cáo và cho biết đường dây nóng của Sở Y tế mấy hôm nay “cháy máy” vì số lượng người hỏi chỗ cách ly ở khách sạn.
Bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó chủ tịch UBND H.Cần Giờ (TP.HCM), cho biết có 7 resort, khách sạn ở huyện đủ điều kiện đón người đến cách ly theo hình thức có trả phí. Bảy cơ sở này gồm 2 resort Cần Giờ và Phương Nam cùng 5 khách sạn: Mangrove, Thái Dương, Tân Thái Dương, Tâm Tâm và Khánh Vân 1 với tổng công suất 321 phòng. Đến 18 giờ ngày 22.3, các cơ sở lưu trú đã nhận 173 người đến cách ly có trả phí.

Cách ly chung cư quận 2 - nơi ở của phi công bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19

An ninh nghiêm ngặt

Theo bảng báo giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú đăng ký với Sở Du lịch, giá phòng dao động từ 350.000 - 500.000 đồng/ngày, chi phí suất ăn một bữa là 50.000 đồng, giá trọn gói bộ drap, gối là 2,4 triệu đồng.
Như vậy, sau 14 ngày cách ly, người chọn hình thức cách ly có trả phí phải thanh toán 9,4 - 10,8 triệu đồng/người, chưa kể các chi phí phát sinh theo nhu cầu cá nhân. Riêng resort Phương Nam, do chủ khách sạn đã bàn giao khu nghỉ dưỡng cho H.Cần Giờ làm khu cách ly tập trung nên người cách ly không phải thanh toán tiền phòng mà chỉ trả các khoản như các cơ sở lưu trú khác.
Nhân viên khách sạn Tâm Tâm, H.Cần Giờ cho biết chủ khách sạn đã đăng ký nhận người từ nước ngoài về cách ly với ngành y tế nên không nhận khách bên ngoài. Theo quy trình, khách đến sẽ được kiểm tra y tế, khử khuẩn toàn thân rồi lên phòng, hạn chế ra bên ngoài. Hằng ngày, nhân viên giao đồ ăn cũng phải mặc đồ bảo hộ, để đồ ăn trước cửa và người cách ly mở cửa nhận đồ, hai bên không tiếp xúc trực tiếp, kể cả thanh toán bằng tiền mặt. Khách có nhu cầu đặt thêm đồ ăn, thức uống thì nhà bếp làm rồi phục vụ theo quy trình tương tự. Nhân viên này cho biết quy trình trên đã được Sở Y tế, Sở Du lịch và UBND H.Cần Giờ tập huấn nhằm đảm bảo an toàn, đúng theo hướng dẫn phòng chống dịch.
Về vấn đề an ninh, thượng tá Nguyễn Văn Công, Phó trưởng công an H.Cần Giờ, cho biết mỗi điểm cách ly đều có một tổ an ninh gồm công an, quân sự, bộ đội biên phòng, bảo vệ dân phố và thanh niên xung phong túc trực.
Mỗi ngày được chia thành 3 ca, mỗi ca 5 người đảm bảo an ninh trật tự tại địa điểm cách ly. Ông Công cho biết kể từ khi nhận người cách ly (hôm 19.3), nhiều gia đình người cách ly đến trước cổng đề nghị được gặp người thân. Tổ an ninh giải thích cho mọi người hiểu nên ai cũng chấp hành.

Cách ly y tế tập trung tại khách sạn chỉ áp dụng với người nước ngoài

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1246/QĐ-BYT của bộ này về cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng chống dịch Covid-19, do người cách ly tự nguyện chi trả. Căn cứ diễn biến dịch, trong giai đoạn hiện nay, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ triển khai áp dụng đối với người nước ngoài như: chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao... thuộc đối tượng phải cách ly y tế tập trung; kiểm tra, giám sát việc thực hiện và kịp thời thông tin, phản ánh các vướng mắc về Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế).
Liên Châu 

Người được đưa đi cách ly trả phí nhưng không biết trước?

Khuya 20.3, một nhóm du học sinh bay từ Mỹ, Nhật về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau khi được kiểm tra tình hình sức khỏe và khai báo về lịch trình của mình, các du học sinh này được gọi tên lên xe. Khi lên xe rồi, nhóm hỏi tài xế thì biết sẽ đi Cần Giờ.
Theo các du học sinh, khi xe chở về một khách sạn tại Cần Giờ, làm các thủ tục vào nhận phòng rồi mới phát hiện ra có tờ thông báo để sẵn trong phòng với tổng các chi phí cách ly 14 ngày là 10,1 triệu đồng/người.
Thông báo của khách sạn ghi: Chi phí bao gồm tiền phòng 400.000 đồng/ngày (tổng tiền ở 5,6 triệu đồng/14 ngày), tiền ăn 3 suất 150.000 đồng/ngày (50.000 đồng/suất), tổng tiền ăn 2,1 triệu đồng/14 ngày; tiền tiêu hủy trang thiết bị sau cách ly 2,4 triệu đồng. Phòng sạch sẽ, được tắt máy lạnh theo quy định cách ly và không có máy quạt. “Ai muốn dùng quạt, có thể nhờ nhân viên khách sạn mua từ bên ngoài”, một du học sinh cho biết.
Vấn đề ở đây là hành khách hoàn toàn không được báo trước từ giá cả cho đến lựa chọn. Chỉ biết mọi thứ khi đến nơi, vào tận phòng. Theo giá phòng cho thuê của khách sạn này trên các trang đặt phòng online là từ 20 USD/phòng/đêm (tương đương 470.000 đồng/đêm).
Bữa ăn sáng và ăn trưa tại khách sạn nhóm du học sinh được đưa về cách ly Ảnh: CTV

Bữa ăn sáng và ăn trưa tại khách sạn nhóm du học sinh được đưa về cách ly

Ảnh: CTV

Trao đổi với PV Thanh Niên, nhân viên tại khách sạn cho biết mức giá phòng đã làm việc với phía Sở Y tế và đã giảm hơn một nửa so với giá cho khách thuê ngày thường. 3 bữa ăn hằng ngày do khách sạn phục vụ và thu tiền. Với mỗi bữa ăn 50.000 đồng/suất. Thế nhưng theo các du học sinh, mỗi buổi sáng họ được cung cấp một hộp bánh ướt với mấy miếng chả lụa mỏng cắt nhỏ, chất lượng thấp hơn nhiều so với những bữa ăn nhà nước hỗ trợ tại các khu cách ly tập trung. Buổi trưa, bữa ăn có cơm, vài con tôm và ít cải ngọt. Với sức ăn của giới trẻ, suất ăn thế này quá đạm bạc nếu không nói thiếu chất…
Chị Ng. (người nhà của một du học sinh trong nhóm) tỏ vẻ không hài lòng khi nói với Thanh Niên: "Cần đưa danh sách khách sạn, địa điểm, giá cả... cho hành khách biết ngay tại sân bay, để lựa chọn. Bên cạnh đó, cơ quan liên quan cần xem lại chất lượng các bữa ăn của người cách ly có trả phí”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.