Xót xa chuyện những con khỉ thương tật, cơ thể rướm máu ở Sơn Trà

18/05/2020 12:10 GMT+7

Bộ ảnh về n hững con khỉ tàn tật, què cụt, bị thương ở lưng, bụng và tai... trên bán đảo Sơn Trà ( Đà Nẵng ) do nhiếp ảnh gia Nguyễn Công Hưng đăng tải trên Facebook khiến nhiều người xót xa, phẫn nộ.

Mới đây bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Công Hưng (trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) về những con khỉ thương tích đầy mình, mất tai, què chân, cụt tay, thậm chí lòi cả xương... được anh chia sẻ trên Facebook khiến nhiều người thương cảm.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, anh Hưng cho biết bộ ảnh trên được thực hiện từ tháng 6 - tháng 9.2019, đàn khỉ ở gần khu vực chùa Linh Ứng.

Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Công Hưng khiến dân mạng xót xa

ẢNH: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Những con khỉ bị cụt chân, cụt tay khiến cộng đồng mạng xót xa

ẢNH: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Gần đây khi thăm lại bán đảo Sơn Trà, nhiếp ảnh gia này phát hiện đàn khỉ có nhiều con không được lành lặn và biết được có nhiều người đã dùng ná bắn khỉ nên mới đăng tải lên Facebook cá nhân để kêu gọi dừng hành động tàn nhẫn này.
"Có nhiều con khỉ còn nguyên cả vết thương cũ chưa lành thì vết thương mới lại xuất hiện và rỉ máu. Mình muốn biết nguyên nhân vì đâu nên đã mang theo máy ảnh để chụp mấy tháng nhưng không bắt được tại trận. Chỉ mới đây biết được là do con người cố tình dùng ná bắn nên tức giận và công khai bộ ảnh đó", anh Hưng bức xúc.

Khi anh Hưng trở lại Sơn Trà, có nhiều con mang cả vết thương mới

ẢNH: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Anh Hưng cũng băn khoăn rằng với thân hình tàn tật như vậy, không biết những cá thể khỉ nói trên sẽ kiếm ăn, sinh tồn bằng cách nào. Đã có những ý kiến cho rằng vết thương của khỉ là do va chạm với xe chở du khách mỗi ngày nhưng theo anh Hưng, phần lớn thương tật của những con khỉ này do con người cố tình gây ra.
"Những con bị tai nạn xe đều chết ngay. Đây do con người cố ý đặt bẫy, săn bắt, bắn phá thì nó mới bị thương như vậy đó", anh Hưng cho hay.  
Bài viết của anh Hưng nhận được rất nhiều lượt bình luận và bày tỏ sự đau xót, phẫn nộ. Dân mạng lên án hành vi đối xử tàn tệ với động vật như vậy. Tài khoản Quốc Nguyên bức xúc: "Không hiểu nổi sao lại nỡ bắn các con vật như thế?". Facebooker Hai Cao lên án: "Bọn dã tâm này, cần phải trừng phạt thích đáng". Nick Phương cũng lên tiếng: "Ná bây giờ là ná chuyên dụng, đạn bi sắt, có thước ngắm. Chim chóc muôn thú sao sống nổi?".
Tài khoản Thanh Nguyên đặt vấn đề: "Sao chính quyền không vào cuộc, bắt những kẻ bắn khỉ bị thương như vậy phải bị trừng phạt?". Tài khoản Thu Hiền đồng tình với đề xuất chính quyền nên vào cuộc: "Thương quá. Chính quyền cần can thiệp gấp".

Nhiều người phẫn nộ khi đàn khỉ bị thương tật như thế này

ẢNH: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Từ lâu bán đảo Sơn Trà đã là một điểm đến hấp dẫn của du khách đi thăm Đà Nẵng. Bán đảo Sơn Trà thuộc P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà có diện tích tự nhiên khoảng 4.439 ha, độ cao trung 350 m, đỉnh cao nhất gần 700 m so với mực nước biển, là khu vực tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển và đô thị; có các yếu tố về bảo tồn tự nhiên, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường với hệ sinh thái đa dạng, phong phú. 
Đến đây, du khách có thể tham quan chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn Cờ, cây đa nghìn năm... Đặc biệt, được tận mắt nhìn thấy đời sống hoang dã, trong đó trong đó có loài khỉ.
Được biết, trước đây Sơn Trà còn được người Mỹ mệnh danh là Monkey Mountain - Núi Khỉ vì số lượng lớn các loài linh trưởng sinh sống. Nơi đây cũng có loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm. Bán đảo Sơn Trà cũng được mệnh danh là “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng. Nhưng mới đây, kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều dự án xâm lấn vào đất rừng đặc dụng. 
Cộng đồng mạng lo ngại nếu không có biện pháp cấp thiết bảo vệ đời sống hoang dã sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loài động vật bởi khó có thể ngăn chặn hết dã tâm săn bắt động vật của một số người. Hình ảnh đàn khỉ bị thương tật đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề này.

Trước những hình ảnh này, dân mạng lên tiếng đề nghị chính quyền vào cuộc để bảo vệ đời sống hoang dã ở Sơn Trà

ẢNH: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Tác giả bộ ảnh đã cực kỳ bức xúc khi trao đổi với PV Thanh Niên về câu chuyện đau lòng này

ẢNH: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Vào tháng 2, đoạn video một người đàn ông cố tình bắt khỉ con ở bán đảo Sơn Trà được tung lên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ. Trong đó, người này dừng xe, nhảy vào hàng cây bên đường bắt một chú khỉ và còn hù dọa khi bị đàn khỉ lớn đuổi theo kêu gào.
Không những thế, hình ảnh một thợ chụp ảnh dùng ná bắn khỉ trong khuôn viên chùa Linh Ứng với rất đông người đứng xem xung quanh mà không can thiệp cũng làm dấy lên làn sóng giận dữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.