Xúc động chủ tịch xã bơi trong lũ cuồn cuộn ở miền Trung cứu hơn trăm người

29/10/2020 10:33 GMT+7

Sau bão lũ, ngoài những hình ảnh tang thương thì cư dân mạng cũng chia sẻ clip ông chủ tịch xã ở Quảng Bình cùng đoàn cứu hộ dầm mình trong nước lũ cuồn cuộn suốt 2 ngày cứu hơn trăm người dân.

Trong khi nhà ông chủ tịch xã nước ngập 2 - 3 m, đồ đạc chìm trong lũ...

Chủ tịch xã bơi giữa dòng lũ cuồn cuộn ở Quảng Bình đi cứu dân

Cạo gió vội rồi lại cứu hộ

Đó là ông Lê Văn Quyết (48 tuổi), Chủ tịch xã An Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình. Nơi ông Quyết ở là một trong 2 xã ngập sâu nhất của huyện trong đợt lũ vừa qua. Vẫn còn đang tất bật với công tác khắc phục hậu quả sau lũ, ông Quyết nhận xét: “Đợt này phải gọi là đại hồng thủy chứ không gọi là lũ được vì nước lũ quá cao, lại có sóng đánh cuồn cuộn rất nguy hiểm”.

Nước lũ cao gần tới nóc nhà tại An Thủy khiến ông Quyết và anh em thêm vất vả

Ông Quyết kể, hầu như năm nào xã An Thủy cũng bị lũ nên người dân thường xây nhà ba gian nhưng có thêm tra (giống các miếng gỗ xếp sát nóc nhà) để tránh lũ. Cả đêm 18.10, điện thoại ông “cháy máy” bởi hàng loạt cuộc gọi khắp nơi đổ về. Ông động viên mọi người giữ bình tĩnh và ghi chép lại hết, 5 giờ sáng hôm sau, ông cùng đoàn cứu trợ có công an xã, bí thư xã đoàn đi thuyền đến những địa chỉ được người dân báo.
“Tan hoang hết, bốn bên là nước, vì làng trải dài dọc cánh đồng nên nước ngập nhìn như biển, sóng lũ cũng đánh như sóng biển luôn. Nhiều chỗ sóng cuồn cuộn quá thuyền không thể vào được, ca nô lớn đi thì vướng dây cáp, dây điện đủ thứ hết”, ông Quyết kể lại.
Dầm mình dưới nước lũ, khi thấy ông có biểu hiện nhiễm lạnh, nhân viên y tế lấy thuốc uống, cạo gió cho ông. Ngay sau đó, ông lại vội nhảy lên thuyền tiếp tục bơi dưới nước lũ để sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Xót xa Lệ Thủy đổ nát, tan hoang sau lũ lụt lịch sử trăm năm có một

“Tính mạng con người quan trọng hơn, tập trung cứu bà con đã”

Theo lời ông Quyết, xã được cấp 2 chiếc thuyền nhưng 1 chiếc đã hư, chiếc còn lại thì bị vỡ nên khi đoàn đi cứu trợ phải có người ngồi trên thuyền giữ ngay vị trí đó. Khó khăn trong quá trình di chuyển là sóng cực kỳ to. Bất chấp nguy hiểm trong cơn lũ dữ, đoàn cứu hộ đã đưa khoảng 80 hộ dân về trụ sở ủy ban để tránh lũ.
Việc cứu hộ khó khăn vì nhiều nơi sóng đánh mạnh, thuyền không thể tiếp cận

Việc cứu hộ khó khăn vì nhiều nơi sóng đánh mạnh, thuyền không thể tiếp cận

“Nhà anh L.V.C thì có xây nhà vượt lũ, có tầng 2 nhưng nhỏ, nằm sau phía sóng đánh. Ngày đầu chúng tôi tiếp cận mà không được, ngày hai thì lực lượng của thôn Phú Thọ đưa những người bơi được vào trước để bớt người trên sàn. 4 trường hợp cuối cùng ở lại không bị ngập bởi nước lũ nhưng họ sợ sóng đánh sập nên kêu cứu. Hôm sau chúng tôi cứu hết 4 người ra ngoài”, ông Quyết kể.
Được biết, nước ngập nhà ông Quyết tới 2 - 3 m nhưng còn tầng 2 của căn nhà nên đã gọi 33 người dân quanh đó đến tránh lũ, vợ ông ở nhà lo cơm nước cho mọi người, còn ông tập trung công tác cứu trợ các hộ dân ở khu vực thấp hơn. Ông tâm sự: “Nhà tôi có mẹ già 86 tuổi, những người tới tránh lũ giúp bê giùm tủ lạnh lên trên tầng, còn nồi niêu xoong chảo, bàn ghế là ngâm trong lũ hết. Tôi cũng sốt ruột nhưng tính mạng con người quan trọng hơn, tập trung cứu bà con đã”. Suốt từ hôm 18.10 đến nay, ông Quyết chỉ về nhà được 1 đêm ngả lưng khi lũ rút và rồi lại vội hỗ trợ các đoàn đi cứu trợ người dân sau lũ.

Phận người trong những túp lều bên nghĩa địa giữa lũ lịch sử ở Quảng Bình

 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch H.Lệ Thủy, cho biết ông Quyết là chủ tịch xã vừa được bầu trong nhiệm kỳ này nhưng rất xông xáo, nhiệt tình, bản thân ông Quyết cũng là người có năng lực và trách nhiệm luôn đặt lên hàng đầu. “Hình ảnh Chủ tịch xã An Thủy bơi giữa nước lũ cứu dân cũng là hình ảnh tiêu biểu về cứu hộ, cứu nạn, gây xúc động thời gian qua”, ông Tình chia sẻ.

Bão số 9 vừa tàn phá, bão số 10 lại hăm he đe dọa miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.