TNO

Đối thủ của bà Clinton tuyên bố quan tâm về quan hệ với Việt Nam

13/04/2015 11:05 GMT+7

(Tin Nóng) Ông Jim Webb, cựu thượng nghị sĩ bang Virginia, một trong các ứng viên tiềm tàng của Đảng Dân chủ trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2016, tuyên bố rằng ông quan tâm đến quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

(Tin Nóng) Ông Jim Webb, cựu thượng nghị sĩ bang Virginia, một trong các ứng viên tiềm tàng của Đảng Dân chủ trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2016, tuyên bố rằng ông quan tâm đến quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.


Cựu TNS Jim Webb phát biểu tại Thư viện công cộng Council Bluffs ở Iowa ngày 9.4. Ông tuyên bố quan tâm đến quan hệ với Việt Nam và chuẩn bị cho việc tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016 - Ảnh: Daily Nonfareil

Ngày 11.4 tại Des Moines, bang Iowa, ông Jim Webb đã dành thì giờ trao đổi trước cử tọa về vấn đề mà rất ít ứng viên tranh cử tổng thống quan tâm, đó là mối quan hệ với Việt Nam, theo báo Des Moines Register ngày 12.4.

Ông Webb đã gặp một số cử tri người Mỹ gốc Việt tại Iowa, nói chuyện về thời gian ông ở Việt Nam, về người vợ Việt Nam của ông (bà Hong Le Webb), và về suy nghĩ của ông đối với quan hệ Việt Nam - Mỹ trong tương lai.

"Việt Nam là một trong năm vị trí quan trọng nhất về chiến lược ở Đông Á", ông Webb nói. Ông nói thêm rằng Mỹ nên khuyến khích Việt Nam cởi mở hơn nữa.

Ông Webb từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến Mỹ trong chiến tranh tại Việt Nam từ 1968 - 1972 và bị thương trong cuộc chiến này. Ngày nay ông thường xuyên thăm viếng Việt Nam và có nhiều hành động cải thiện đời sống của cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Ông Jim Webb đã đến bang Iowa từ 9 - 11.4 để gặp các lãnh đạo đảng Dân chủ ở đây và tiếp xúc cử tri nhằm vận động họ ủng hộ mình một khi ông chính thức ra tranh cử tổng thống.

Ông Webb từng là Bộ trưởng Hải quân thời Tổng thống Ronald Reagan. Tháng 11.2014, ông bắt tay vào việc lập ra một ủy ban thăm dò về việc ông ra tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, đại diện cho đảng Dân chủ. Tháng 1.2015, ông thuê nhà báo Craig Crawford làm giám đốc truyền thông cho chiến dịch vận động của mình, và đến tháng 3.2015, ông thuê Rania Batrice - chuyên gia trong chiến dịch tranh cử tổng thống của thượng nghị sĩ John Edwards hồi năm 2008 - để vận động ở bang Iowa.

Vợ ông Webb là bà Hong Le Webb, một người Mỹ gốc Việt, rời Sài Gòn sau năm 1975 bằng thuyền và được một tàu chiến Mỹ cứu.

Đại diện của những người Việt ở Iowa nói với ông Webb rằng họ muốn thấy có một phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên là đệ nhất phu nhân Mỹ, và hứa sẽ bỏ phiếu ủng hộ nếu ông Webb ra tranh cử.


“Mỗi ngày người Mỹ đều muốn có nhà vô địch, và tôi muốn mình là nhà vô địch đó”, bà Clinton phát biểu trong clip tuyên bố về việc bà chính thức tham gia cuộc đua ứng cử tổng thống Mỹ, ngày 12.4.2015 - Ảnh: Reuters

Ngày 12.4, bà Hillary Clinton, cựu Bộ trưởng Ngoại giao, cựu Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ, đã chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016, và đưa ra một video clip về tuyên bố này trên YouTube.

Tám năm trước, bà đã thua ông Barack Obama trong việc chọn ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Nay bà sẽ phải đối đầu với các ứng viên khác của đảng Dân chủ như Jim Webb, Martin O’Malley (cựu thống đốc bang Maryland) để giành suất của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống.

Về phía đảng Cộng hòa đã có những gương mặt triển vọng cho việc chạy đua bầu cử tổng thống, gồm thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Texas), Rand Paul (bang Kentucky) đã tuyên bố tham gia cuộc đua. Những người khác chuẩn bị tuyên bố tham gia có cựu thống đốc Jeb Bush và thượng nghị sĩ Marco Rubio (bang Florida), thống đốc Scott Walker (bang Wisconsin), thống đốc Chris Christie (bang New Jersey), cựu thống đốc Rick Perry (bang Texas) và cả cựu giám đốc doanh nghiệp là bà Carly Fiorina cũng bày tỏ về ý định này.

Anh Sơn

>> Ông Mitt Romney rút khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ
>> Ông Obama “đi đêm” với nhà Clinton khi tái tranh cử ?
>> Bà Clinton làm tổng thống sẽ quan tâm vấn đề Biển Đông hơn Obama
>> Con gái cựu tổng thống Clinton bỏ việc lương 'khủng' để giúp cha mẹ
>> Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ: Phe Cộng hòa nắm luôn Thượng viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.