Đón mùa Euro

10/06/2016 05:47 GMT+7

Dù với bất cứ lý do gì, thì giải bóng đá vô địch châu Âu Euro 2016 vẫn được chào đón trên toàn thế giới. Với VN, mùa Euro này không phải lần đầu người hâm mộ bóng đá được xem qua ti vi, nhưng có thể đây là lần đầu tiên niềm đam mê bóng đá đứng trước những thử thách phải cạnh tranh với nhiều chương trình giải trí khác.

Ngày trước, cứ mỗi kỳ Euro hay World Cup thì gần như bóng đá là đề tài độc tôn. Bây giờ không phải vậy. Ngay trong một tờ báo hằng ngày, thì tin hay bài bóng đá cũng phải cạnh tranh sự thu hút với những tin bài thuộc những đề tài khác. Điều đó không có gì khiến những người yêu bóng đá phải phiền lòng. Nhiều khi, có sự cạnh tranh như vậy, một trận bóng đá thực sự hay sẽ trở nên lung linh hơn, “chất” hơn, và sự đón nhận của người xem cũng sắc sảo và công bằng hơn. Khi những trận cầu “đinh”, những trận đấu “đỉnh”, những cầu thủ ngôi sao chói sáng của Euro được người Việt đón xem, ta sẽ thấy trình độ thưởng thức bóng đá của những người Việt bình thường là đáng nể như thế nào.
Tôi đã cùng xem Euro với những người thợ xây dựng Bồ Đào Nha ở một vùng ngoại ô Paris, tôi cũng xem nhiều trận Euro với những người nông dân quê tôi, và tôi nhận ra sự tương đồng giữa những người lao động, dù là lao động Bồ Đào Nha hay lao động VN, khi xem và bình luận bóng đá. Kiến thức bóng đá Euro của những người nông dân Việt có thể khiến chúng ta phải tự hào. Chính vì vậy, việc bình luận mỗi trận đấu trên ti vi đều phải được chuẩn bị thật tốt, đừng để những “hạt sạn” mà những “bình luận viên nông dân” xem ti vi phát hiện và có ý kiến ngay.
Trong một số mùa Euro hay World Cup đã qua, chất lượng bình luận của các bình luận viên trên truyền hình chưa được người xem hài lòng lắm, và hy vọng sẽ được khắc phục ở mùa Euro này. Trong khi chờ bóng đá VN vươn lên tới đỉnh cao, thì mỗi mùa Euro hay World Cup lại rèn giũa cho người hâm mộ bóng đá VN những kiến thức về bóng đá, những suy nghĩ sâu sắc từ bóng đá, và những ưu tư cũng như khát khao về bóng đá nước nhà. Trước khi VN có những cầu thủ tầm cỡ, thì đã có những người hâm mộ bóng đá “tầm cỡ”, với kiến thức và tư duy, với nhiệt huyết của họ sẽ giúp rất nhiều cho những nhà chuyên môn làm bóng đá ở VN.
Euro 2016 thực sự là một “Ngày hội bóng đá” không chỉ của châu Âu, mà của toàn thế giới.
Báo Thanh Niên đã dành hẳn 4 trang báo mỗi ngày cho sự kiện cực kỳ hấp dẫn này, với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, để có những bài viết tốt nhất, cập nhật nhanh nhất phục vụ bạn đọc.
Dù đang mùa hè nóng gay gắt, nhưng người hâm mộ bóng đá VN vẫn sẵn sàng thức đêm để coi những trận cầu hấp dẫn nhất sắp diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.