Donald Trump càng thắng, đảng Cộng hòa càng lo

03/03/2016 17:05 GMT+7

Sau chiến thắng vang dội trong ngày “siêu thứ ba” của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump, một loạt đảng viên Cộng hòa lên tiếng chống lại ông này, lo sợ đảng Cộng hòa sẽ thua nếu Trump đại diện cho họ.

Sau chiến thắng vang dội trong ngày “siêu thứ ba” của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump, một loạt đảng viên Cộng hòa lên tiếng chống lại ông này, lo sợ đảng Cộng hòa sẽ thua nếu Trump đại diện cho họ.

Dẫu bị "vây" tứ bề, tỉ phú Donald Trump tới nay vẫn cứ bách chiến bách thắng - Ảnh: ReutersDẫu bị "vây" tứ bề, tỉ phú Donald Trump tới nay vẫn cứ bách chiến bách thắng - Ảnh: Reuters
Trong khi ông Trump tự gọi mình là “người hợp nhất”, ông đang thực sự gây chia rẽ trong hàng ngũ đảng Cộng hòa. Nhân vật kỳ cựu của đảng này, thượng nghị sĩ Lindsey Graham hôm 2.3 cảnh báo ông Trump sẽ thua trong vòng bầu cử cuối cùng với ứng viên Dân chủ.
“Có lẽ chúng ta đang ở một tình huống buộc phải đồng lòng mà ủng hộ Ted Cruz bởi đây là cách duy nhất để chặn Trump. Nhưng tôi cũng không biết là có chặn được không”, ông Graham phát biểu. Ted Cruz là ứng viên về nhì của đảng Cộng hòa sau các vòng bầu cử sơ bộ cho tới nay.
Trước đó, một đảng viên Cộng hòa kỳ cựu khác là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chỉ trích những chính sách đầy tranh cãi mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử.
Ông Ryan cũng đả kích Trump kịch liệt vì có một “fan” rất “nổi tiếng”: David Duke, lãnh đạo phong trào kỳ thị chủng tộc Ku Klux Klan (KKK). Ông Duke gần đây đã tuyên bố rằng ông mong muốn được làm ngoại trưởng nếu Trump trở thành tổng thống Mỹ và kêu gọi những người ủng hộ KKK dồn phiếu cho Trump, nếu không sẽ là “phản bội”.
Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Ryan: “Họ phải loại bỏ bất kỳ nhóm nào được hình thành dựa trên sự cố chấp”.
Còn lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, cũng lên tiếng: “Để tôi nói rõ rành rành nhé: các dân biểu Cộng hòa tại Thượng viện chống lại David Duke và KKK cùng với chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc”.
Mọi dự đoán tới nay dường như đều đồng thuận rằng đây sẽ là 'cặp đôi" lọt vào "vòng chung kết" cuộc đua Tổng thống Mỹ sắp tới - Ảnh: ReutersMọi dự đoán tới nay dường như đều đồng thuận rằng đây sẽ là 'cặp đôi" lọt vào "vòng chung kết" cuộc đua Tổng thống Mỹ sắp tới - Ảnh: Reuters

Còn hạ nghị sĩ nhiều ảnh hưởng của Cộng hòa Peter King thì đùa rằng ông sẽ rời bỏ chính trường nếu tỉ phú Trump trở thành gương mặt đại diện cho Cộng hòa mà tranh cử tổng thống Mỹ.
Riêng ông Marco Rubio, đối thủ dường như là “nhẹ cân” nhất của Trump cho đến nay trong hàng ngũ Cộng hòa, tuyên bố sau thất bại của mình trong ngày “siêu thứ ba” rằng: “Nếu như ứng viên hàng đầu là ai đó khác, mọi người giờ đây sẽ nói: ‘Tất cả hãy dồn sự ủng hộ cho ứng viên hàng đầu’. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với Donald Trump”.
Báo New York Times đưa tin một số nhà tài trợ của đảng Cộng hòa đã bắt đầu tìm kiếm ngân quỹ cho chiến dịch chống ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.