Donald Trump giành chiến thắng ở ba bang ngày 8.3

09/03/2016 17:00 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng liên tiếp tại ba bang trong vòng bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa ngày 8.3. Còn phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton thua đối thủ Bernie Sanders ở bang Michigan.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng liên tiếp tại ba bang trong vòng bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa ngày 8.3. Còn phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton thua đối thủ Bernie Sanders ở bang Michigan.

Ứng viên Tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump (đảng Cộng hòa) giành chiến thắng liên tiếp tại ba bang Hawaii, Mississippi và Michigan trong ngày 8.3 - Ảnh: ReutersỨng viên Tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump (đảng Cộng hòa) giành chiến thắng liên tiếp tại ba bang Hawaii, Mississippi và Michigan trong ngày 8.3 - Ảnh: Reuters
Truyền thông Mỹ ngày 9.3 đưa tin ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng thứ ba liên tiếp trong vòng bầu cử sơ bộ ngày 8.3 của đảng Cộng hòa tại bang Hawaii sau khi thắng tại bang Mississippi và Michigan.
“Cảm ơn Hawaii", tỉ phú Trump viết trên Twitter sau khi chiến thắng tại Hawaii, một trong bốn bang tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa (Hawaii, Mississippi, Idaho và Michigan), theo AFP. Tại bang Idaho, ông Trump đứng thứ hai sau đối thủ là thượng nghị sĩ Ted Cruz.
Mặc dù ông Trump với những phát ngôn gây tranh cãi chọc giận một số cử tri và cả những lãnh đạo đảng Cộng hòa, nhưng ông Trump khẳng định sẽ thu hút thêm hàng triệu cử tri bỏ phiếu cho ông trong những vòng bầu cử sơ bộ tiếp theo.
“Chỉ có một người làm tốt trong đêm nay (8.3): Donald Trump. Chúng ta sẽ giành lấy thêm nhiều cử tri khỏi tay đảng Dân chủ. Mọi người thấy đấy, chúng ta chứng kiến nhiều người chưa từng bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa lại đến đây bỏ phiếu”, ông Trump phát biểu tại bang Florida.
Một cuộc khảo sát dân ý gần đây của tờ The Washington Post (Mỹ) cho thấy 35% cử tri trên toàn quốc thiên về đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump, và ông Cruz chỉ có 25%.
Các ứng viên đảng Cộng hòa phải giành được 1.237 lá phiếu đại cử tri để đủ điều kiện trở thành ứng viên chính thức cho đảng. Tính đến ngày 7.3, ông Trump đã có được 384 phiếu đại cử tri, ông Cruz là 300 phiếu.
Đối với đảng Dân chủ, ngày 8.3 cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thua đối thủ là thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại bang Michigan, nơi bà Clinton chỉ giành được 48,2% số phiếu so với ông Sanders là 49,9%.
“Đây là một đêm tuyệt vời ở Michigan”, ông Sanders nói. Tuy nhiên bà Clinton lại đánh bại ông Sanders ở bang Mississippi.
Dù có chút thất vọng ở Michigan, nhưng bà Clinton có được nguồn động viên tinh thần khi vượt qua phân nửa số phiếu đại cử tri. Các ứng viên đảng Dân chủ phải giành được 2.382 lá phiếu đại cử tri để đủ điều kiện trở thành ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ trong đợt bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.