Donald Trump lại tố lãnh đạo đảng Cộng hòa 'dìm hàng' ông

14/04/2016 18:44 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ hàng đầu đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump tố cáo các lãnh đạo Cộng hòa là không muốn ông thắng trong “vòng loại” cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, là âm mưu chống lại ông.

Ứng viên tổng thống Mỹ hàng đầu đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump tố cáo các lãnh đạo Cộng hòa là không muốn ông thắng trong “vòng loại” cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, là âm mưu chống lại ông.

Dẫu giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong nội bộ đảng Cộng hòa, ông Donald Trump có nguy cơ cao bị loại khỏi "vòng chung kết" bầu cử Tổng thống Mỹ - Ảnh: ReutersDẫu giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất trong nội bộ đảng Cộng hòa, ông Donald Trump có nguy cơ cao bị loại khỏi "vòng chung kết" bầu cử Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Cay đắng sau khi thua trắng trong bầu cử chọn ứng viên tổng thống ở bang Colorado, ông Trump quay sang tố cáo các lãnh đạo Cộng hòa là âm mưu chống lại ông.
Colorado không áp dụng quy tắc bầu cử sơ bộ hoặc bỏ phiếu kín để quyết định số đại biểu đã cam kết ủng hộ một ứng viên nào đó như ở hầu hết các bang khác. Thay vào đó, từ năm ngoái, bang này đã quyết định chọn đại biểu tại đại hội của bang và bằng cách này, đối thủ của ông Trump là Ted Cruz đã giành được toàn bộ đại biểu ủng hộ ở Colorado.
BBC hôm 13.4 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban quốc gia Cộng hòa, ông Reince Priebus bác bỏ tố cáo của Trump, chỉ rõ ra rằng cách bầu chọn theo kiểu của Colorado đã được quyết định từ hơn một năm trước, không phải để đối phó với “sự trỗi dậy” của Trump như lời ông này đang hàm ý.
 Ông Trump cay cú tố cáo các lãnh đạo Cộng hòa là âm mưu chống lại ông - Ảnh: Reuters

Đến nay ông Trump vẫn đang là ứng viên giành được nhiều phiếu cử tri ủng hộ nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bên trong nội bộ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên có khả năng cao là ông sẽ không giành đủ phiếu để đương nhiên trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Trong trường hợp đó, các đại biểu của Cộng hòa sẽ tự do được bầu chọn ứng viên theo ý thích, không còn bị ràng buộc bởi cam kết ở “vòng loại” - tiến trình đang diễn ra.
Với kịch bản này, ông Cruz được dự đoán sẽ chiến thắng bởi ông đã thuyết phục được rất nhiều đại biểu bỏ phiếu cho mình trong trường hợp họ được “cởi trói”. Đa phần các lãnh đạo Cộng hòa hiện nay đều không ủng hộ ông Trump, sợ rằng một ứng viên với lắm chính sách cực đoan và tai tiếng như ông, nhất là trong vấn đề nhập cư và tôn giáo, sẽ là tấm thảm đỏ trải đường cho đại diện của đảng Dân chủ bước vào Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.