Donald Trump thăm Mexico: Hận trong, hòa ngoài

02/09/2016 08:34 GMT+7

Chuyến thăm Mexico của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump khiến cả chính giới lẫn công chúng ở hai nước ngỡ ngàng.

Không như thế sao được khi ông Trump đã nói ra những lời thóa mạ và xúc phạm người Mexico, đổ đồng người Mexico ở Mỹ với những kẻ tội phạm và cưỡng hiếp phụ nữ. Ông Trump còn không giấu giếm ý định nếu đắc cử sẽ cho xây bức tường ngăn cách hai nước để ngăn cản người Mexico nhập cảnh trái phép vào Mỹ mà lại còn buộc phía Mexico chịu mọi chi phí.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto coi việc ông Trump ứng cử tổng thống Mỹ như sự tiếm quyền của trùm phát xít Adolf Hitler ở nước Đức. Vậy mà ông Nieto vẫn mời ông Trump sang Mexico và ông Trump cũng vẫn nhận lời.
Trong thâm tâm, hai người này vẫn còn rất hận nhau. Ông Nieto hận ông Trump về những phát biểu nói trên của ông Trump. Chúng báng bổ người dân và đất nước Mexico. Ông Trump hận ông Nieto về sự so sánh với kẻ bị cả nhân loại nguyền rủa. Nhưng với động thái trên, hai vị này thể hiện ra bên ngoài chủ ý và thái độ hòa giải với nhau.
Người biểu tình tại Mexico City phản đối chuyến thăm của ông Trump đến Mexico Reuters
Họ đóng kịch vậy bởi những suy tính lợi ích rất thực dụng trước mắt. Hai nước láng giềng này đều lợi bất cập hại nếu căng thẳng và thù địch với nhau. Ông Nieto mong muốn ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chứ ông phải ông Trump đắc cử, nhưng không dám loại trừ khả năng ông Trump trở thành tổng thống mới của nước Mỹ. Vì thế, ông mới chơi con bài nước đôi và mời cả hai ứng cử viên thăm Mexico.
Ông Trump miệt thị Mexico thế thôi chứ muốn thắng cử thì vẫn phải tranh thủ diện cử tri là người gốc Mexico và Mỹ Latin. Và dù ai cầm quyền ở hai nước thì cũng vẫn phải hợp tác với nhau chứ không thể đối đầu nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.