Đồng bào Hoa tại Long An phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan

11/06/2014 00:40 GMT+7

Sáng 10.6, Ban Trị sự chùa Ông (TP.Tân An) của đồng bào Hoa tỉnh Long An đã tổ chức họp mặt phản đối hành động Trung Quốc (TQ) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển của VN. Buổi họp mặt thu hút hàng trăm người tham gia, tất cả đều bày tỏ bức xúc trước hành động vô lý của TQ và mong muốn góp sức mình để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung Quốc vu khống VN tại LHQ

Đồng bào Hoa tại Long An phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan

Đồng bào Hoa ở Tân An quyên góp tiền ủng hộ quỹ “Vì biển đảo” - Ảnh: Lương Ngọc

Nhân dịp này, Ban Trị sự chùa đã kêu gọi mọi người tham gia góp quỹ “Vì biển đảo”. Ông Huỳnh Nghiệp Tân, Trưởng ban Trị sự chùa Ông, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân Sư Rồng của đồng bào Hoa đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Long An, chia sẻ: “Là một thành viên của cộng đồng người Hoa, tôi mong muốn mọi người trong cộng đồng hiểu rõ hơn về tình hình biển Đông, về hành động sai trái của TQ, để từ đó cùng nhau tán thành lẽ phải, cùng nhau kiên quyết chống lại hành vi của TQ, vì VN là quê hương của chúng tôi, một dân tộc sống có trước, có sau”.

Theo ông Tân, sau buổi họp bàn với cộng đồng người Hoa  tỉnh Long An, thông điệp phản đối sẽ được truyền bằng nhiều hình thức qua người thân, bạn bè đến đất nước và người dân TQ. “Nếu TQ không rút giàn khoan trái phép thì chúng tôi sẽ cùng nhau ký tên kháng nghị với nội dung phản đối TQ để gửi Ủy ban MTTQ VN”, ông Tân nhấn mạnh.

Ông Tân cũng chính là người đã chuẩn bị, thu thập, tổng hợp những tài liệu thông tin về tình hình biển Đông trong thời gian gần đây từ các cơ quan thông tin đại chúng để trình bày cho đồng bào Hoa ở TP.Tân An hiểu rõ những lý lẽ của VN cùng những việc làm ngang ngược của TQ.

Cộng đồng người Hoa trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An hiện có trên 120 hộ, với hơn 1.000 người.

Ngày 9.6, Phó đại diện thường trực của TQ tại LHQ Vương Dân gửi công hàm lên TTK LHQ Ban Ki-moon vu khống VN “khiêu khích” trong vụ giàn khoan và khẳng định cái gọi là “lập trường của TQ về quần đảo Hoàng Sa”, theo Tân Hoa xã. Công hàm bao gồm “văn kiện lập trường” với tựa đề: “Hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981: Sự khiêu khích của VN và lập trường của TQ” mà Bộ Ngoại giao TQ đã đăng lên website ngày 8.6. Theo AFP, ông Vương còn đề nghị Tổng thư ký LHQ lưu hành văn kiện nói trên cho tất cả các thành viên của tổ chức.

Tuy nhiên, động thái của TQ ngay lập tức bị đặt dấu hỏi. Bình luận trên chuyên san The Diplomat, biên tập viên Shannon Tiezzi đã chỉ ra sự bất nhất của TQ khi một mặt luôn cự tuyệt để tòa án quốc tế phân xử tranh chấp ở biển Đông, mặt khác lại muốn lưu hành tại LHQ cái gọi là bằng chứng chủ quyền.

Văn Khoa

Lương Ngọc

>> Người Hoa ở TP.HCM lên tiếng phản đối Trung Quốc
>> Trung Quốc đẩy báo cáo vu khống Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc
>> Trung Quốc đã xuyên tạc, vu khống như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.