Động đất mạnh ở Honshu, ít nhất 150 người bị thương

25/03/2007 15:07 GMT+7

Lúc 8h05 sáng 25.3, giờ VN, cơ quan cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương NOAA/NWS của Hoa Kỳ phát đi thông báo khẩn: Một động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra lúc 7h41 tại 37,3 độ bắc, 136,5 độ đông, gần bờ biển Kanazawa, phía tây đảo Honshu (Nhật Bản).

Theo đó, sóng thần cao khoảng 0,5m có thể đe dọa tài sản, sinh mạng người trong vùng tâm chấn, tuy nhiên sau đó một giờ, cảnh báo này đã được hủy bỏ trên diện rộng, chỉ còn cảnh báo cục bộ vùng bờ trên dưới 100km tính từ tâm động đất. Tương tự, mạng cảnh báo JMA Nhật bản cũng phát thông báo tới các quốc gia vùng tây bắc Thái Bình Dương và vùng biển nam Trung Quốc.

Lúc 13h ngày 25.3, hãng Reuters cho biết ít nhất 1 người chết và hơn 150 người ở miền trung Nhật Bản bị thương do động đất mạnh từ 6,7 đến 7,1 độ richter sáng ngày 25.3. Tại Anamizu vùng Ishikawa phía bắc Nhật Bản, nhiều ngôi nhà bị đổ sập.  Riêng vùng bờ biển phía bắc Ishikawa có sóng thần nhỏ, diễn ra trong vòng 40 phút đã giết chết 1 người, làm bị thương 40 người khác.

Tình trạng đất chuồi, núi lở cũng diễn ra sau một đêm trời mưa như trút. Nhiều tòa nhà cao tầng bị rung chuyển, nhiều đường phố bị hư hại, nứt sâu. Không ít người bị thương do kính vỡ, mảnh thủy tinh đâm phải. Nhà chức trách xác nhận người bị thiệt mạng do bị đá lăn là một phụ nữ 52 tuổi.

Nhà đổ sập ở Anamizu vùng Ishikawa - Ảnh: Reuters

Hiện các đội cấp cứu đang nỗ lực hết sức để giải cứu các nạn nhân bị kẹt trong các đống đổ nát. Đường xe lửa bên trong Ishikawa và gần Toyama bị trở ngại. Tất cả các chuyến bay của hãng Nippon Airways giữa Ishikawa và Tokyo bị đình hoãn. Hồi tháng 10/2004, động đất 6,8 độ richter ở Nhật Bản đã giết chết 40 người và phá hủy hơn 6.000 ngôi nhà.

* Trước đó, cơ quan Nghiên cứu địa chất USGS của Hoa Kỳ ghi nhận động đất này cũng ở vị trí phía tây đảo Honshu nhưng chỉ mạnh 6,7 độ richter. Vùng tâm động đất cách phía bắc TP Kanazawa 75 km, bắc đông bắc TP Fukui 140km, tây tây bắc TP Nagano 155km và tây tây bắc thủ đô Tokyo 335km.

* Tin Yahoo/AP phát đi từ thủ đô Wellington, New Zealand chiều 25.3 cho biết, hai trận động đất mạnh đã xảy ra trên biển nam Thái Bình Dương thuộc vùng lãnh thổ của Vanuatu vào sáng sớm cùng ngày nhưng sau đó không có báo cáo chính thức về các thiệt hại từ cảnh sát sở tại. Một cảnh báo sóng thần đã được ban bố đối với một số vùng phía nam của đảo này nhưng mối đe dọa đã nhanh chóng đi qua.

Bản đồ vùng động đất ở khu vực Vanuatu - Ảnh: NOAA/NWS

Cơ quan Quản lý Thảm họa Úc ghi nhận động đất  mạnh từ 6,0 đến 7,2 độ richter nhưng họ đã không ghi nhận được hiện tượng sóng thần như cảnh báo. Nhà chức trách địa phương đã nhanh chóng đưa cư dân lên những vùng cao và xa hơn bờ biển trên đảo. Họ nói không có thương vong hoặc nhà cửa bị tàn phá.

Động đất lần thứ nhất xảy ra lúc 11h40, giờ địa phương và sau đó 28 phút diễn ra động đất lần thứ nhì. Tâm chấn vùng động đất cách thủ phủ Port Vila 210 dặm. Chấn động nhẹ lan xa chừng 220 dặm phía đông nam vùng này.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.