Chiều 30.12, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về dự án cầu Cát Lái vượt sông Đồng Nai kết nối với TP.HCM.
Bỏ phương án làm hầm, quay lại phương án cầu
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn cho biết nếu xây cầu thì tổng chi phí đầu tư khoảng hơn 19.000 tỉ đồng; còn làm hầm chi phí đội lên nhiều lần. Cụ thể, nếu làm hầm dìm thì chi phí trên 24.500 tỉ đồng, còn hầm khoan chi phí đội lên hơn 33.000 tỉ đồng.
Ngoài ra quá trình thi công hầm cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, với phương án hầm dìm, hầm sẽ được làm ở độ sâu khoảng 3 m so với mặt đất hiện hữu; hầm dìm phải dài 800 m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm của TP.HCM, hiện là hầm vượt sông duy nhất ở Việt Nam).
Về phương án hầm khoan, thì phải khoan ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn (đoạn sông khu vực này sâu khoảng 18 m); quá trình thi công sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp, chỉ phù hợp với những đường hầm dài nhiều km.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn còn cho biết, nếu làm hầm vượt sông, mỗi năm cần khoảng 100 tỉ đồng để vận hành, bảo dưỡng. Trong khi đó, chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu chỉ khoảng 10 tỉ đồng/năm.
Đồng Nai: Bỏ phương án làm hầm Cát Lái, quay lại xây cầu
Kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói phương án làm hầm Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương sau khi Đồng Nai đề xuất. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu, phân tích các điểm lợi và hạn chế giữa 2 phương án cầu và hầm, Đồng Nai chọn phương án xây cầu Cát Lái để tiết kiệm chi phí, mang tính khả thi cao.
Trước đó, tại buổi họp báo cuối năm do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức vào 17.12, ông Phan Trung Hưng Hà, Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, quá trình nghiên cứu cho thấy nếu làm cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cảng Cát Lái của TP.HCM.
"Vì vậy, mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất làm hầm thay vì làm cầu Cát Lái. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương", ông Hà phát biểu.
Cũng theo ông Hà, việc làm hầm tính khả thi cao hơn, nhưng dự báo kinh phí cũng tăng lên. Về phương án xây dựng hầm cũng sẽ làm theo hình thức BOT, còn 2 bên thuộc địa phương nào (Đồng Nai và TP.HCM) thì địa phương đó làm.
Dự án cầu Cát Lái nối H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP.Thủ Đức (TP.HCM) thay thế cho phà Cát Lái. Trong đó phần cầu đầu tư theo hình thức BOT, còn đường dẫn bên nào thì địa phương đó làm.
Đây là dự án rất được Đồng Nai quan tâm và thúc đẩy trong nhiều năm qua. Hiện Đồng Nai cũng đã được Thủ tướng Chính phủ giao triển khai thực hiện dự án.
Cũng trong những năm qua giữa Đồng Nai và TP.HCM đã có nhiều cuộc họp về vấn đề làm cầu Cát Lái, nhưng đến nay chưa thống nhất phương án cụ thể. Phía Đồng Nai mong muốn xây cầu Cát Lái trước 2025, nhưng TP.HCM chỉ đồng ý xây sau 2030.
Bình luận (0)