Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Dòng phim giật gân ly kỳ Việt Nam: Chưa tạo nhiều bất ngờ!

Phan Cao Tùng
phancaotung@yahoo.com
31/10/2022 07:11 GMT+7

Dòng phim giật gân ly kỳ đang được nhiều đạo diễn và nhà sản xuất trong nước chọn lựa làm phim chiếu rạp thời gian gần đây, nhưng về chất lượng chưa làm thỏa mãn khán giả và hiếm phim có doanh thu cao vượt trội.

Doanh thu không cao dù là thể loại được ưa chuộng

Phim ly kỳ, giật gân có tên tiếng Anh là thriller, “là một thể loại phim gợi lên sự hứng thú, hồi hộp, rùng rợn, căng thẳng với những tình tiết khó đoán cho khán giả”; và nó khác với phim kinh dị - tên tiếng Anh là horror, “một thể loại điện ảnh đưa đến cho khán giả những cảm xúc tiêu cực, gợi cho người xem nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất thông qua nội dung, hình ảnh, ánh sáng, âm thanh rùng rợn, máu me, chết chóc... với những cảnh giật mình” (theo Wikipedia).

Có thể thấy phim Việt chiếu rạp từ cuối năm qua đến nay, đặc biệt trong nửa cuối năm 2022, là “đường đua” của những câu chuyện gay cấn đến nghẹt thở với: Rừng thế mạng (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Vô diện sát nhân (đạo diễn Đinh Công Hiếu), Trò chơi tử thần (phim Việt kết hợp Nhật Bản), Mười: Lời nguyền trở lại (đạo diễn Hằng Trịnh), Cô gái từ quá khứ (của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito)...

Lần đầu tiên hai đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito làm phim ở thể loại tâm lý, ly kỳ, giật gân với Cô gái từ quá khứ, khác hẳn phong cách chick-flick (phim dành cho phụ nữ hiện đại), rom-com (hài kịch lãng mạn) mà họ đã thành công trong series Gái già lắm chiêu. Đây có vẻ là một hướng đi hợp lý của hai đạo diễn khi những câu chuyện ở Gái già lắm chiêu bắt đầu nhàm chán, đi vào lối mòn; trong khi xu hướng khán giả Việt gần đây thích các thể loại phim ly kỳ, mà người đạt được nhiều thành công nhất trong thể loại này có thể kể đến Victor Vũ (với Scandal - Bí mật thảm đỏ, Hào quang trở lại, Người bất tử, Thiên thần hộ mệnh...).

Chi Pu và Tôn Kinh Lâm trong phim Mười: Lời nguyền trở lại

Đạo diễn Bảo Nhân cho biết: “Mỗi thể loại phim đều có những khó khăn, chắc chắn với thể loại tâm lý ly kỳ, giật gân này đòi hỏi nhiều sự thay đổi so với dòng phim chúng tôi đã làm trước đây. Thế nhưng chúng tôi thấy càng khó thì lại càng kích thích sự sáng tạo”. Cô gái từ quá khứ khi công chiếu đã cho thấy sự tiến bộ trong tay nghề về dàn dựng của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito, diễn xuất xuất sắc của Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, nhưng phim cũng tạo tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội quanh những điểm yếu - thiếu và thừa, như kịch bản khiến phim “đuối” ở phần cuối, nhân vật mắc bệnh tâm thần hoang tưởng nhưng phim chỉ lý giải về bệnh chủ yếu qua lời thoại của bác sĩ... Dù thế, phim vẫn thu hút được lượng khán giả ở mức độ khá, đạt gần 60 tỉ đồng doanh thu (tính đến tối 30.10, khởi chiếu từ 13.10).

Tuy vậy, các phim đã chiếu xong như Rừng thế mạng, Vô diện sát nhân, Trò chơi tử thần, Mười: Lời nguyền trở lại lại không chinh phục được người xem. Rừng thế mạng (doanh thu 14,6 tỉ đồng) có đường dây câu chuyện còn yếu, cách xây dựng tâm lý nhân vật chưa sâu, chưa đủ để khán giả đồng cảm sâu sắc khi họ gặp mất mát. Vô diện sát nhân (bán vé được 4,7 tỉ đồng) chưa tạo được sự hấp dẫn vì cốt truyện cũ với những cơn ác mộng lặp lại dễ đoán, kịch bản nhiều lỗi về tâm lý nhân vật, câu chuyện được giải quyết một cách đơn giản, thủ pháp gây sợ cũng lạm dụng yếu tố jump scare (những pha hù dọa khiến khán giả giật mình). Phim Trò chơi tử thần (doanh thu 597 triệu đồng) nhận về nhiều phản hồi tiêu cực, ngao ngán của khán giả từ nội dung, lời thoại cho đến kỹ xảo, diễn xuất, dù có sự tham gia của Ngô Kiến Huy, Hoàng Yến Chibi, Thùy Anh, Katleen Phan Võ. Phim Mười: Lời nguyền trở lại (thu được 24,2 tỉ đồng) có diễn xuất tổng thể của các diễn viên tốt, nhưng kịch bản rời rạc, thiếu sự lý giải trọn vẹn và những hiện tượng bí ẩn diễn ra đều đều, không đẩy được mức độ rùng rợn lên cao.

Phương Anh Đào trong phim Vô diện sát nhân

ĐPCC

“Vòng luẩn quẩn” chưa được tháo gỡ

Dù “sinh sau đẻ muộn” so với thế giới khi điện ảnh Việt gần đây mới bắt đầu làm phim thể loại giật gân ly kỳ, nhưng rõ ràng dòng phim này ngay khi xuất hiện tại VN đã hút khách với danh sách các phim dẫn đầu phòng vé như Scandal Bí mật thảm đỏ, Hào quang trở lại… Thậm chí các phim thuộc dòng ly kỳ giật gân của đạo diễn Victor Vũ cũng được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, giành nhiều giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim VN, Cánh diều vàng.

Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt lý giải thành công của Victor Vũ: “Phim ly kỳ giật gân của Victor Vũ có các mảng miếng tâm lý, kịch tính và cái gọi là hù dọa được dàn dựng bài bản, tạo ra sợ hãi nhờ sự tính toán kỹ lưỡng, chắc tay nghề trong âm thanh, tiếng động, kết hợp tông màu phim, nhân vật khó lường… và điều đó tạo nên phong cách rõ nét cho dòng phim này”. Anh cũng đồng thuận rằng “màu” của dòng phim thriller dù VN sản xuất nhưng phải mang hơi hướng, công thức của Hollywood thì mới ra “chất”.

Lan Ngọc (trái) và Kaity Nguyễn trong phim Cô gái từ quá khứ

Việc khán giả VN chịu bỏ tiền ra mua vé và yêu thích những câu chuyện kỳ bí, giật gân để trải nghiệm cảm giác sợ hãi, hồi hộp là một yếu tố vô cùng thuận lợi cho các nhà làm phim trong nước có cơ sở để đầu tư kinh phí sản xuất dòng phim này. Nhưng vì sao dòng phim ly kỳ giật gân Việt lại đang có xu hướng tuột dốc, chất lượng thụt lùi? Nguyên nhân chắc chắn không ngoài tay nghề đạo diễn, ê kíp sản xuất, kịch bản có sự yếu kém, không dàn dựng ra được những bộ phim hấp dẫn, thu hút khán giả. Diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh bày tỏ: “Tôi tin dòng phim ly kỳ giật gân Việt là một mảnh đất màu mỡ, đầy tiềm năng, hứa hẹn phát triển tốt trong thời điểm này lẫn tương lai, vì sự hấp dẫn riêng có của thể loại này. Tôi nghĩ khi một dự án phim khả thi về độ hấp dẫn được đặt vào tay đạo diễn tài năng cùng nhà sản xuất đam mê thể loại phim nặng đô này, thì ắt hẳn sẽ tạo nên xuất phẩm chất lượng. Và khi nhiều phim thriller thành công thì cơ hội để phát triển dòng phim này tại VN sẽ càng tăng, kéo theo nhóm đối tượng khán giả yêu thích dòng phim sẽ ngày càng lan rộng. Nhưng quan trọng là hiện chúng ta đang thiếu những tài năng ở nhiều khâu, phải đào tạo từ gốc thôi. Phải có đủ “bột” thì nhà đầu tư mới dám đổ tiền ra, còn như hiện giờ đa số không có nhiều phim kinh phí lớn là bởi sự e ngại này; và cái vòng luẩn quẩn nằm mãi đó…”.

Khán giả vẫn đang chờ đợi các phim thriller Việt ra mắt vào đầu năm 2023 như Ký ức ở lại (Miu Lê, Liên Bỉnh Phát, Châu Bùi đóng) dàn dựng theo thể loại mystery (huyền bí), drama thriller (giật gân, căng thẳng) với câu chuyện của một nữ nhiếp ảnh gia tình cờ tìm thấy chiếc máy ảnh bí ẩn có khả năng chụp lại quá khứ, nhờ đó phát hiện ra bí mật đen tối của người chồng sắp cưới; hay với Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn về cuộc đấu tranh giành giật sự sống giữa người và ác thú qua diễn xuất của Kaity Nguyễn, Thảo Tâm, Rocker Nguyễn, Tuấn Trần...

Top