Đông Timor ban bố tình trạng khẩn cấp

12/02/2008 16:40 GMT+7

(TNO) Ngày 12.2, chính quyền Đông Timor đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công của những binh sĩ nổi loạn khiến Tổng thống Jose Ramos-Horta bị thương nặng.

Khoảng 30 binh sĩ Úc thuộc lực lượng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã đáp máy bay thương mại đến thủ đô Dili để củng cố an ninh. Dự kiến sẽ có thêm khoảng 120 binh sĩ Úc nữa sớm đến đất nước non trẻ đầy bất ổn này.

Trong khi đó ông Ramos-Horta đã trải qua một cuộc phẫu thuật ba giờ đồng hồ vào đêm hôm qua để được lấy các mảnh vỡ của viên đạn găm trong bụng ra ngoài. Phát biểu với hãng ABC, bác sĩ Len Notaros, Tổng giám đốc bệnh viện Hoàng  gia Darwin (Úc) - nơi ông Ramos-Horta đang được điều trị nói: “Tình trạng của ông ấy vẫn cực kỳ nghiêm trọng nhưng đã ổn định. Còn phải chờ vài ngày nữa mới có thể đánh giá được chính xác. Tôi nghĩ rằng sống được đã là điều cực kỳ may mắn với ông ấy”.

Bác sĩ Notaros tiết lộ các vết thương trên thân thể tổng thống cho thấy ông đã bị bắn trúng 2 hoặc 3 phát đạn. Vết thương nghiêm trọng nhất nằm ở phía dưới phổi phải, gần gan và có thể cần phải được phẫu thuật lần nữa.

Ông Ramos-Horta bị bắn trúng ngực và bụng ngay ở bên ngoài nhà riêng của mình vào hôm 11.2 bởi những binh lính nổi loạn đi trên 2 chiếc xe hơi. Một giờ đồng hồ sau đó, một nhóm khác đã tấn công đoàn xe chở Thủ tướng Xanana Gusmao nhưng ông Gusmao bình an vô sự.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.