Đông Timor: Tổng thống đã hồi phục sau khi bị bắn trúng bụng

11/02/2008 10:04 GMT+7

(TNO) Ngày 11.2, Jose Turquel, phát ngôn viên của Tổng thống Đông Timor cho biết sức khỏe của Tổng thống đã trong tình trạng ổn định sau khi bị các binh sĩ phản loạn bắn vào bụng. “Tình trạng của Tổng thống đã ổn định. Ông ấy bị một vết thương nhẹ ở bụng”, Jose Turquel tuyên bố. Các nguồn tin trước đó cho rằng Tổng thống Jose Ramos-Horta bị trọng thương.

Vụ tấn công xảy vào khoảng 4 giờ 30 sáng 11.2. Những binh sĩ phản loạn đã lái 2 chiếc xe hơi chạy tới nhà riêng của Tổng thống và nổ súng. Alfredo Reinado, kẻ cầm đầu nhóm ám sát đã bị các cận vệ của ông Ramos-Horta bắn chết.  Một binh sĩ khác của chính phủ bị thương nặng. Không có ai trong nhà bị thương.


Tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta  (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ramos-Horta lập tức được đưa đến một bệnh viện quân sự của Úc ở thủ đô Dili để được phẫu thuật cấp cứu. Ông sẽ được đưa đến Darwin (Úc) để tiếp tục điều trị.

Ramos-Horta là người đã đoạt giải Nobel hòa bình năm 1996 vì những đóng góp nổi bật của ông, dẫn đến việc giành độc lập cho Đông Timor vào năm 2002.

Tuy nhiên, đất nước non trẻ nhất trong khối ASEAN này liên tục phải đối mặt với những bất ổn kể từ lúc khai sinh cho đến tận ngày nay.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã phải cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Đông Timor từ cách đây 2 năm, sau khi Thủ tướng lúc bấy giờ là Mari Alkatiri giải tán 1/3 lực lượng vũ trang, dẫn đến những trận xung đột kịch liệt giữa cảnh sát và quân đội.


Alfredo Reinado đã bị bắn chết trong vụ ám sát hụt tổng thống (Ảnh: Reuters)

Bản thân kẻ cầm đầu cuộc ám sát nêu trên là Reinado cũng đã tham gia vào các cuộc đụng độ này, vốn khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 150.000 người phải bỏ nhà bỏ cửa tìm chỗ tránh nạn.

Reinado đã dẫn đầu một phong trào chống chính phủ và đã bị buộc tội giết người. Hồi tháng 11 năm ngoái, Reinado từng tuyên bố sẽ tiếp tục dùng vũ lực để chống lại chính phủ. Còn hồi đầu tháng này, tay chân của Reinado đã xả súng vào những binh sĩ Úc đang đi tuần ở Dili. Được biết, binh lính Úc chiếm quân số đông nhất trong lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.

Đoan Nhật (Theo AFP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.