Theo trình tự thủ tục trong và ngoài nước, thì nhanh nhất phải mất khoảng 2 tháng nữa, hợp đồng tín dụng mới có hiệu lực, trong đó có khoảng 1 tháng làm thủ tục bảo lãnh tại Việt Nam (đây là khoản vay nước ngoài được bảo lãnh của Bộ Tài chính, có trị giá là 93 triệu USD, thời gian vay là 10 năm và 3 năm ân hạn). Trong khi đó, nhà thầu thi công hẹn đến ngày 31.12.2006 mà hợp đồng tín dụng chưa có hiệu lực thì sẽ bỏ cuộc (vì đã chậm trễ hơn nửa năm) và như vậy, dự án cầu Phú Mỹ có nguy cơ phải làm lại từ đầu, mất thêm vài năm nữa.
Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đang đề nghị UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục tiếp theo trong tháng 11.2006, để hợp đồng tín dụng có thể kịp có hiệu lực vào cuối năm nay.
Cầu Phú Mỹ do liên danh 4 nhà thầu nước ngoài thi công, trong đó Công ty Bilfinger Berger (CHLB Đức) làm tổng thầu cho dự án và là đại diện cho liên danh với 3 nhà thầu khác là Baulderstone Hornibrook (Australia), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp). Dự án có tổng vốn đầu tư 2.077 tỉ đồng (tương đương 133 triệu USD), là cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM, dài hơn 2.000m, rộng 27,5m, tĩnh không thông thuyền là 45m, bắc qua sông Sài Gòn, nối Q.7 với Q.2.
Sau khi hoàn thành cầu, sẽ hình thành trục giao thông rất quan trọng, kết nối hoàn thiện tuyến đường vành đai số 2 của thành phố, đồng thời kết nối các tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, phục vụ nhu cầu phát triển cảng biển của thành phố và giảm áp lực về giao thông ở khu vực nội thành TP.HCM.
M.Vọng
Bình luận (0)