Dự án đô thị Sing - Việt và số tiền bí ẩn hàng triệu USD: Chờ Ban Nội chính T.Ư vào cuộc

28/03/2014 03:00 GMT+7

Chiều 27.3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM trong quý 1.2014, trả lời báo chí về thông tin Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM phát hiện tài liệu liên quan nghi vấn “bôi trơn” hàng triệu USD đã được gửi cho các cơ quan ở Hà Nội để lo dự án đầu tư vào khu đô thị Sing - Việt ở TP.HCM (gọi tắt là dự án Sing - Việt), Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Luận cho biết:

Chiều 27.3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế -  xã hội của TP.HCM trong quý 1.2014, trả lời báo chí về thông tin Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM phát hiện tài liệu liên quan nghi vấn “bôi trơn” hàng triệu USD đã được gửi cho các cơ quan ở Hà Nội để lo dự án đầu tư vào khu đô thị Sing - Việt ở TP.HCM (gọi tắt là dự án Sing - Việt), Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Luận cho biết: “Người ta nói bôi trơn là ở thời điểm trước, lúc mới xin giấy phép đầu tư, tức là năm 1999 - 2000 gì đó, chứ đổi giấy phép thì mới đây thôi. Lúc trước thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư thuộc Bộ, chứ không phải thuộc TP”. “Đang chờ ý kiến chỉ đạo, vào cuộc của Ban Nội chính T.Ư, và sẽ có sự phối hợp giữa các bên, rồi sau đó các cơ quan tư pháp vào cuộc theo thẩm quyền”, ông Luận khẳng định.

Dự án Sing - Việt thời gian gần đây được dư luận quan tâm là bởi trong vụ kiện hành chính giữa Công ty ST.Martin’s Properties (viết tắt là SMP, Singapore) kiện Sở KH-ĐT và UBND TP.HCM, đã xuất hiện tài liệu mới mà Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đề nghị cần làm rõ thông tin về những khoản tiền bí ẩn và khó hiểu: “... số tiền 300.000 USD là phí tư vấn cho việc nộp và đạt được chấp thuận cho việc rút vốn của Công ty cổ phần xây dựng Bình Chánh... trả 150.000 USD cho SMP để thanh toán chi phí này... 2,9 triệu USD được chia thành Hà Nội 200.000... các cơ quan Hà Nội 2.800.000 USD…”.

Dự án này nằm trên địa bàn H.Bình Chánh và rộng  hơn 331 ha, có chủ trương quy hoạch từ 1997. Đến 2007, UBND TP.HCM đã ra quyết định thu hồi toàn bộ khu đất để giao cho Công ty liên doanh đô thị Sing - Việt (bao gồm 4 công ty nước ngoài, trong đó có SMP cùng với Công ty cổ phần xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư). Liên doanh này sẽ đầu tư xây dựng khu liên hợp thể thao, khu liên hợp du lịch, thương mại và khu căn hộ để ở.

Vốn đầu tư lên đến hơn 300 triệu USD.

Ngày 10.3.2008, UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký lại Công ty liên doanh đô thị Sing - Việt thành công ty 100% vốn nước ngoài do phía Việt Nam (Công ty cổ phần xây dựng Bình Chánh) rút khỏi liên doanh này. Sau đó, UBND TP.HCM nhiều lần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho đơn vị này như điều chỉnh người đại diện pháp luật từ người Singapore sang người Malaysia, chuyển toàn bộ vốn góp sang cho một công ty…

Về sau, SMP khởi kiện Sở KH-ĐT và UBND TP.HCM, vì cho rằng sự điều chỉnh này là bất hợp pháp vì không được sự đồng ý từ các công ty thành viên. Phía Công ty SMP và 2 nhà đầu tư (trong liên danh cũ) yêu cầu tòa tuyên hủy các giấy chứng nhận đầu tư đã điều chỉnh; giữ nguyên tính hiệu lực của giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu; buộc Sở KH - ĐT và UBND TP.HCM liên đới bồi thường 300 triệu USD cho SMP và 2 nhà đầu tư (trong liên danh cũ). Bản án hành chính sơ thẩm ngày 8.7.2013 của TAND TP.HCM đã tuyên bác yêu cầu bên khởi kiện.

Ngày 30.10.2013, vụ kiện được đưa ra xét xử phúc thẩm tại Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM. Trong quá trình thụ lý vụ án, các bên cung cấp cho tòa bản photo hợp đồng ký ngày 30.11.2007 (hợp đồng 7 triệu USD) và một số biên bản ghi nhớ. Đây là các chứng cứ mới do bên khởi kiện cung cấp. Trong đó có các số tiền bí ẩn trên bị nghi là dùng để bôi trơn dự án.

Tòa phúc thẩm nhận định: “Do xuất hiện chứng cứ quan trọng này nên tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao cho tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại”.

Đình Phú - Lê Nga

>> Dự án khu đô thị Sing - Việt: Tập trung giải quyết tái định cư cho dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.