(Tin Nóng) Những năm 1980, bên cạnh dự án thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới Ekranoplane với chiếc Lun lừng danh (chỉ chế 2 chiếc), Liên Xô còn có dự án thuỷ phi cơ kiêm tàu sân bay nhưng chưa sản xuất mà còn nằm trên bản vẽ.
Dự án thuỷ phi cơ khủng kiêm tàu sân bay của Liên Xô những năm 1980, mới chỉ nằm trên giấy - Nguồn: EnglishRussia
|
Theo trang tin thevintagenews.com dẫn nguồn từ englishrussia.com cuối tháng 10.2015, trước đó thế giới chỉ biết dự án thuỷ phi cơ (Nga gọi là Ekranoplane) Lun của Liên Xô. Loại thuỷ phi cơ Lun có kích cỡ đồ sộ: dài 92 m (chiếc Airbus A380 2 tầng chỉ dài 73 m), nặng 350 tấn, cao 22 mét, sải cánh 37,6 mét, có thể bay 463 km/giờ, tầm hoạt động 2.000 km, mang 140 tấn vũ khí. Lun trang bị 6 tên lửa diệt hạm có điều khiển loại 3M-80 Mosquito (Moskit, tức Con muỗi), bay lần đầu năm 1987. Mỗi quả tên lửa diệt hạm Mosquito to bằng 1 chiếc máy bay MiG-21, có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường nặng 500 kg.
Khi Lun bay thử trên biển Caspi (dùng 8 động cơ phản lực gắn hai bên thân), phương Tây đã mệnh danh nó là “Quái vật biển Caspi”. Tuy vậy do tên lửa Mosquito vốn thiết kế dùng trên chiến hạm, nên việc bố trí phía trên máy bay Lun rất khó khăn trong hoạt động.
Năm 1990, Lun được cho thử nghiệm thành công, và Liên Xô thành lập phi đội thuỷ phi cơ số 11 ở Biển Đen. Tuy nhiên khi Liên Xô sụp đổ, dự án này cũng nhanh chóng bị bỏ qua vì thiếu tiền.
Mẫu thuỷ phi cơ "khủng" duy nhất được chế tạo là Lun, mang 6 tên lửa diệt hạm trên lưng, được mệnh danh quái vật biển Caspi thời Liên Xô - Ảnh: Hải quân Liên Xô
|
Nhưng thời Liên Xô còn có dự án Ekranoplane khác với kích cỡ còn “khủng” hơn, đó là dự án thuỷ phi cơ kiêm tàu sân bay. Chiếc máy bay - tàu sân bay này được thiết kế nhằm tạo ra sự thay đổi cục diện về không quân hải quân, khi có thể chở một số lớn máy bay chiến đấu đến chiến trường một cách nhanh chóng trong khi vẫn có thể tấn công đối phương với các tên lửa hành trình nó mang theo.
Một nhà nghiên cứu đã cố tái tạo lại ý tưởng này thời Liên Xô qua các bản vẽ sinh động, một chiếc Ekranoplane khổng lồ có thể chở theo các máy bay khác, tương tự tàu sân bay.
Khác với các tàu sân bay vốn di chuyển chậm chạp, dự án thuỷ phi cơ kiêm tàu sân bay của Liên Xô di chuyển rất nhanh và cơ động. Một chiếc tàu sân bay biết bay này có thể chở cả tá máy bay chiến đấu hoặc hơn đến bất kỳ đại dương nào trên thế giới với tốc độ rất nhanh.
Khó biết được vì sao dự án này không trở thành hiện thực, có lẽ vì nó quá nguy hiểm như dự án máy bay hành khách phản lực siêu thanh Tu-144 (giống máy bay Concord của Pháp - Anh), hoặc có thể do quá tốn kém để đầu tư nghiên cứu và phát triển dự án này.
Tuy nhiên dự án này có thể là một tiến bộ công nghệ tuyệt vời cho quân đội và hải quân sử dụng.
Nhìn tổng thể chiếc thuỷ phi cơ kiêm tàu sân bay này trông giống một máy bay chiến đấu hiện đại khổng lồ
|
Về lý thuyết, nó có thể vận chuyển máy bay ra chiến trường rất nhanh chóng
|
|
Thậm chí 2 cánh có thể cụp lại để bay nhanh
|
Mọi việc đều tốt trên vùng nước êm ả, nhưng một khi ra biển nó sẽ là khó có hiệu quả. Phi công phải gan dạ lắm mới có thể bay và hạ cánh với con quái vật này
|
Một chiếc tàu sân bay biết bay này có thể chở cả tá máy bay chiến đấu hoặc hơn đến bất kỳ đại dương nào trên thế giới với tốc độ rất nhanh
|
Trên thân máy bay – tàu sân bay này còn mang 6 quả tên lửa hành trình diệt hạm Moskit đồ sộ
|
Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) năm 2005 gọi những máy bay có kích cỡ khủng như thế này là con tàu biết bay, hơn là thuỷ phi cơ
|
Anh Sơn
>> Mỹ từng đề nghị Liên Xô giúp chống người ngoài hành tinh
>> Tàu ngầm ‘bí mật’ Moscow của Nga lộ diện
>> Liên Xô với phi vụ bắt máy bay F-86 Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên
>> Cuộc chạy đua đại bác hạt nhân Liên Xô - Mỹ
>> MiG-105, dự án máy bay vũ trụ thời Liên Xô
>> Nga khôi phục dự án Quái vật biển Caspian thời Liên Xô
Bình luận (0)