Dự án mở rộng QL9 bị cắt vốn, Chính phủ yêu cầu Quảng Trị báo cáo

28/03/2023 08:51 GMT+7

Tỉnh Quảng Trị đang làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL9 dẫn đến việc cắt vốn theo chỉ đạo của Chính phủ…

Ngày 28.3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, giao các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo tình hình triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai dự án; nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý dứt điểm trong tháng 3, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31.3.

DA mở rộng QL9 440 tỉ bị cắt vốn, Chính phủ yêu cầu Quảng Trị báo cáo - Ảnh 1.

Dự án nâng cấp mở rộng QL9 dang dở do bị WB cắt vốn

THANH LỘC

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL9 có chiều dài 13,8 km với quy mô đường cấp 2, gồm 4 làn xe; thời gian thực hiện trong 2 năm 2021 - 2022, khởi công vào tháng 3.2022. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, dự án trên được đầu tư hơn 440 tỉ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), do Bộ GTVT làm chủ đầu tư phần xây lắp, còn tỉnh phụ trách giải phóng mặt bằng (GPMB) từ ngân sách địa phương.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã bàn giao được 4,5 km (phần đường), 6 cầu và 1 cống trên tuyến cho chủ đầu tư. Các đoạn còn lại tỉnh cũng đã hoàn thành kiểm kê, áp giá đền bù. Một số diện tích bàn giao trên tuyến, chủ đầu tư đã tiến hành thi công. Tuy nhiên, do không hoàn thành công trình trước ngày đóng hiệp định vay (31.12.2022) nên vào 12.1, WB có ý kiến không gia hạn hiệp định vay, đồng nghĩa với việc dự án không được tiếp tục thực hiện bằng nguồn vốn vay WB.

Về nguyên nhân dự án không đúng tiến độ dẫn đến bị cắt vốn, theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, đầu tiên là do thời gian chuẩn bị dự án từ khi Thủ tướng phê duyệt đến khi được chấp thuận rút vốn mất gần 11 tháng, thời gian để triển khai thi công đến thời điểm đóng hiệp định vay chỉ còn gần 6 tháng. GPMB chưa hoàn thành tiến độ do số người dân bị ảnh hưởng lớn, giá đất biến động mạnh nên tổng giá trị bồi thường từ 75 tỉ đội lên 345 tỉ đồng. Công tác GPMB thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, thời tiết cuối năm không thuận lợi… là 1 trong các nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ.  Ngoài ra, nguyên nhân khách quan là thủ tục vốn ODA quá phức tạp, làm chậm tiến độ ứng vốn nên nhà đầu tư triển khai chậm, kéo theo việc GPMB chậm.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, Cục Đường bộ, chủ đầu tư dự án đã làm việc với UBND tỉnh về tái cơ cấu dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, tiếp tục thực hiện từ nguồn vốn trong nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.