Dù bị 'thẻ vàng', xuất khẩu thủy sản sang EU vẫn tăng trưởng mạnh

Chí Nhân
Chí Nhân
17/05/2018 17:45 GMT+7

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản vào Liên minh châu Âu (EU) đạt 434 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017.

Sau EU, thị trường Mỹ đạt giá trị 378 triệu USD tăng 5,7% và Nhật Bản đạt giá trị 376 triệu USD tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý là Việt Nam đang bị EU cảnh cáo thẻ vàng về hoạt động khai thác thủy sản; việc này làm cho sản phẩm đến từ Việt Nam bị kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Trong bối cảnh đó xuất khẩu vẫn tăng trưởng mạnh chứng tỏ khả năng cạnh tranh tốt của thủy sản Việt Nam tại thị trường này cả về giá cả và chất lượng.
Trong một diễn biến có liên quan đến thẻ vàng, đoàn thanh tra của EU đang làm việc với ngành chức năng của Việt Nam và kiểm tra thực tế tại một số địa phương. Thông tin từ Hiệp hội chế biến thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết có khả năng chuyến thanh tra sẽ kết thúc vào cuối tuần sau, khoảng ngày 24.5. Sau đó đoàn sẽ làm báo cáo để các cơ quan liên quan xem xét quyết định.
Trong thời gian qua, Việt Nam có nhiều nỗ lực nhằm xóa bỏ thẻ vàng và hướng đến nghề cá bền vững như: sửa đổi luật Thủy sản, cấm đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài, các doanh nghiệp cam kết không tiêu thụ các sản phẩm khai thác trái phép, nguồn gốc không rõ ràng và không có nhật ký khai thác, trong khi đó ngư dân cũng đã làm quen với việc ghi chép nhật ký khai thác…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.