Du học không quá khó

21/04/2016 09:31 GMT+7

Giấc mơ du học thực sự không quá khó với bất kể sinh viên nào nếu biết nỗ lực, tự tin và dám thử sức mình.

Giấc mơ du học thực sự không quá khó với bất kể sinh viên nào nếu biết nỗ lực, tự tin và dám thử sức mình.

SV Trường ĐH Tây Đô nghe các diễn giả chia sẻ về kinh nghiệm tìm học bổng du học Mỹ - Ảnh: Tú UyênSV Trường ĐH Tây Đô nghe các diễn giả chia sẻ về kinh nghiệm tìm học bổng du học Mỹ - Ảnh: Tú Uyên
Đây là thông điệp, đồng thời là nguồn cảm hứng do chính những cựu du học sinh Mỹ chia sẻ với sinh viên ĐBSCL tại Hội thảo Giáo dục Mỹ US Education - Path to your dream 2016 vừa diễn ra tại Trường ĐH Tây Đô, do Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Câu lạc bộ cựu du học sinh Mỹ và Trường ĐH Tây Đô phối hợp tổ chức.
Vượt qua ải tiếng Anh
Một trong những khó khăn khiến sinh viên (SV) nản chí nhất mỗi khi nghĩ đến du học là trình độ tiếng Anh. Võ Duy Thuận, SV Trường ĐH Tây Đô, thắc mắc: “Làm thế nào để em có thể học giỏi tiếng Anh? Em không có điều kiện học ở trung tâm, có cách nào học tốt tiếng Anh ngay tại nhà?”. Trả lời câu hỏi này, anh Lương Việt Quốc, CEO của Real-time Robotics Inc (Mỹ), chia sẻ: “Tôi bắt đầu học tiếng Anh khi đã đi làm. Ban đầu tôi chỉ nghĩ công việc cần thì đi học chứ chưa xem đó là niềm đam mê, thậm chí có những lúc tiếng Anh như một nỗi ám ảnh”. Nhưng cuối cùng, anh Quốc đã mê tiếng Anh đến mức nghỉ làm để dành trọn thời gian học tiếng Anh. “Rõ ràng, mỗi người có những xuất phát điểm khác nhau, nhưng yếu tố kiên trì, quyết tâm sẽ dẫn đến kết quả khác nhau trong tất cả lĩnh vực không riêng gì việc học tiếng Anh”, anh Quốc nói.
Minh chứng là chính câu chuyện của anh Quốc, một cậu bé nhặt rác bên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM), nhưng với đam mê học hỏi, không ngừng nỗ lực đã giúp anh thay đổi số phận một cách kỳ diệu. Trước khi giành học bổng cao học Fulbright danh giá của chính phủ Mỹ năm 2002 với điểm TOEFL 660/677, anh Quốc chỉ có tấm bằng trung cấp tài chính, sau đó là bằng đại học kế toán, bằng đại học Anh văn đều là hệ tại chức. Tốt nghiệp hạng ưu ngành kinh tế nông nghiệp ĐH Cornell danh tiếng của Mỹ, anh được 8 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ chấp nhận cấp học bổng tiến sĩ.
Cùng chia sẻ về việc cải thiện tiếng Anh với anh Quốc, TS Hứa Thái Nhân, giảng viên Trường ĐH Cần Thơ, gợi ý: “Các bạn có thể tận dụng chiếc smartphone, giảm thời gian lên facebook, zalo... Hãy dành thời gian xem các thông tin hữu ích, các phần mềm học tiếng Anh miễn phí, chắc chắn có hiệu quả”.
Đừng tự tạo nỗi sợ
Theo ThS Lương Lễ Nhân, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tây Đô, ngoài trở ngại tiếng Anh, rất nhiều SV tự ti, không dám nghĩ đến đi du học. SV Nguyễn Ngọc Quế Trân, học năm thứ 3 ngành Quản trị kinh doanh Trường ĐH Tây Đô, băn khoăn: “Em muốn du học nhưng lại sợ qua đó mình không theo kịp về chuyên ngành lẫn ngoại ngữ. Vậy em phải khắc phục như thế nào?”.
Chị Mai Ngọc Châu, Phóng viên hãng tin Bloomberg tại VN, người đầu tiên ở ĐBSCL nhận học bổng Fulbright ngành báo chí trường ĐH Emerson (Mỹ) năm 2011, chia sẻ: “Quan trọng nhất là sự tự tin và cách giải quyết vấn đề. Hiện tại và tương lai mới là điều các bạn nên quan tâm đến. Mỗi người đều cần đối mặt và vượt qua nỗi e ngại của mình”.
Theo chị Châu “Nỗi e dè, đôi khi là sợ hãi không đến từ bên ngoài mà do chính chúng ta tạo ra, ngăn cản chúng ta phát triển khả năng của mình. Tôi cũng chỉ bước vào giảng đường đại học với số điểm vừa đủ đậu. Và quan trọng là sau đó, mình nỗ lực như thế nào”. Chị Châu cũng cho rằng để thành công, tất cả SV cần tự thiết kế một kế hoạch cho tương lai và tập trung thực hiện những kế hoạch đó.
Anh Huỳnh Anh Tuấn, trợ giảng ĐH Sydney, đang làm việc tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP.Cần Thơ, khuyên SV mạnh dạn thử sức, dù chỉ là 1% cơ hội. Chính anh Tuấn trước đây không dám nộp hồ sơ du học, vì lo sợ không được chọn. Nhưng khi nỗ lực vượt qua chính mình, anh Tuấn có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Campuchia.
“Muốn thành công, tụi em cần vượt qua nỗi sợ hãi, kiên trì và tự tin. Đó là những gì em học được sau hội thảo US Education - Path to your dream hôm nay”, Nguyễn Diễm My, SV ngành Quản trị kinh doanh, bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.