Theo ông Thanh, thỏa thuận sơ bộ này đạt được tại Hội nghị bàn về việc thiết lập đường bay thẳng được tổ chức bên lề Hội nghị phối hợp ATM tiểu vùng sông Mê Kông vừa diễn ra tại Đà Nẵng.
|
Giai đoạn đầu, hai nước Lào, Campuchia mới chỉ đồng ý khai thác đường bay thẳng một chiều TP.HCM - Hà Nội. Chiều ngược lại từ Hà Nội - TP.HCM sẽ được bàn bạc thêm trong giai đoạn 2 sắp tới.
Sau nhiều lần thương thảo, Lào cũng đã đồng ý cho Việt Nam khai thác đường bay thẳng TP.HCM - Hà Nội trên mực bay FL 350 (tương ứng 35.000 feet). Trước đó, do có nhiều đường bay Đông - Tây nên Lào chỉ cho phép khai thác trên mực bay FL 280, không tối ưu, cũng không đạt hiệu quả khai thác cao.
Tuy nhiên, chi phí quá cảnh qua 2 nước Lào, Campuchia vẫn chưa được cơ quan hàng không 3 nước thống nhất. Ông Thanh cho biết, cơ quan hàng không Lào, Campuchia sẽ trình vấn đề này lên Chính phủ hai nước, trước khi có quyết định cuối cùng.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến mở đường bay mới theo quy định. Trước đó, kết quả bay thử nghiệm trong SIM A321 cho thấy, đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua Lào, Campuchia nhanh 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm 85 km và 190 kg dầu.
>> Bộ GTVT lập tổ công tác về đường bay thẳng
>> Thử nghiệm đường bay 'vàng' không nhằm phân định thắng - thua
>> Đường bay 'vàng' không tiết kiệm như kỳ vọng
Mai Hà
Bình luận (0)