Dự kiến thay đổi về quy chế thi THPT quốc gia

05/02/2018 15:05 GMT+7

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong đó, có một số thay đổi liên quan đến việc chấm thi môn tự luận, điều kiện dự thi của thí sinh tự do, hình thức xử lý thí sinh khi vi phạm quy chế... so với thông tư hiện hành.
Môn tự luận cũng làm tròn điểm giống thi trắc nghiệm
Một trong những thay đổi đáng chú ý là quy định làm tròn điểm trong quá trình chấm bài thi tự luận. Điều 25 được sửa đổi, bổ sung: “Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân”. Theo quy chế hiện hành, môn thi tự luận (duy nhất là môn ngữ văn) được quy định làm tròn đến 0,25 điểm. Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân.
Ngoài ra, còn những thay đổi đáng chú ý liên quan đến điều kiện dự thi của thí sinh tự do. Cụ thể, tại khoản 2 điều 12 về điều kiện dự thi sẽ bỏ đi nội dung: “Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật”.
Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT cũng được sửa đổi, bổ sung như sau: Người đã học hết chương trình THPT, hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi phải có “học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT (bản sao hợp lệ)”, thay vì “học bạ THPT; học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao)” như trước đây.
Với các thí sinh tự do, sẽ không cần phải có giấy khai sinh (bản sao) và giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú theo nội dung quy định tại điểm c, khoản 2, điều 12 quy chế trước đây, nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12.
Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Thí sinh phải nộp bằng tốt nghiệp trung cấp (bản sao hợp lệ), không cần bằng tốt nghiệp THCS.
Nhiều trường hợp vi phạm quy chế thi sẽ xử lý theo luật định
Về xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi, thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo, dự thảo sửa đổi khoản 6, điều 49 thành: “Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp”.
Về chế độ, chính sách ưu tiên, dự thảo sửa đổi, bổ sung trong các gạch đầu dòng thứ nhất, gạch đầu dòng thứ hai điểm a và điểm b khoản 1 điều 36 (về điểm ưu tiên cho đối tượng thuộc diện được cộng 0,25 và 0,5) sửa đổi thì đối tượng “con của người được hưởng chính sách như bệnh binh” không còn được nhắc đến như quy chế cũ.
Giải thích thêm với phóng viên Thanh Niên về thay đổi này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo, cho hay việc bỏ đối tượng ưu tiên này là do đối chiếu với các văn bản pháp luật có liên quan như Pháp lệnh Ưu đãi người có công cũng không có đối tượng nào là “như bệnh binh”, nên việc sửa đổi này để phù hợp với luật hiện hành.
Kinh phí tham gia phối hợp tổ chức thi do địa phương chi trả
Theo dự thảo, các trường đại học, cao đẳng thành lập đoàn cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi tại các hội đồng thi ở các địa phương theo điều động của Bộ Giáo dục - Đào tạo, sẽ không phải tự chi trả kinh phí đi lại, ăn ở cho cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi. Thay vào đó, kinh phí cho cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng được Bộ Giáo dục - Đào tạo điều động về địa phương tham gia tổ chức thi do địa phương chi trả theo quy định hiện hành.
Dự thảo sẽ được xin ý kiến góp ý đến hết ngày 20.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.