Xanh để phát triển bền vững
Năm 2022, tỉnh Quảng Nam được chọn là Điểm đến du lịch xanh trong Năm du lịch quốc gia. Đây là sự tin tưởng xứng đáng của ngành du lịch toàn quốc dành cho Quảng Nam, nơi cả chục năm trước, TP.Hội An đã khởi động nhiều phong trào, mô hình thân thiện với môi trường như hạn chế túi ni lông trong phố cổ hay Cù lao Chàm, tái chế rác, khu phố không tiếng động cơ…
Định hướng du lịch xanh là chiến lược phát triển bền vững, trở thành thương hiệu của Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung. Năm 2019, mô hình du lịch giảm thiểu rác thải nhựa tại đây được nhiều doanh nghiệp tiên phong hưởng ứng, góp phần thành công định hướng xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025 của Quảng Nam.
Nằm tại phía Nam Hội An, Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana Resor & Golf, ngay từ những ngày đầu mở cửa (2020) luôn xác định, phát triển dự án phải song hành bền vững cùng địa phương, trong đó có bảo vệ môi trường và phát triển du lịch xanh.
Hoiana phân loại rác tại nguồn, thu gom, xử lý rác thải theo quy trình khép kín, một số loại rác thải như rác thải hữu cơ, chai lọ thủy tinh,… có thể được xử lý, tái chế ngay tại cơ sở.
Với máy tái chế rác thải hữu cơ, phụ phẩm nhà bếp, thực phẩm thừa được tách nước, ủ thành phân hữu cơ. Chỉ trong thời gian ngắn từ 1-3 ngày, máy có thể tái chế 500 kg rác thải thành 200-300 kg phân hữu cơ.
Trên quy mô 1.000 ha, Hoiana hiện hoàn thành giai đoạn 1 gồm 1.200 phòng nghỉ 5 sao quốc tế, sân gôn 18 hố tiêu chuẩn Championship cùng hệ thống ẩm thực hơn 12 nhà hàng.
Để quản lý hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, năm 2020, Hoiana lắp đặt điện năng lượng mặt trời rộng gần 4.500 m², giúp giảm 1.200 tấn khí thải/năm. Năm 2023, Hoiana tiếp tục mở rộng quy mô lên đến 15.000 m², dự kiến mỗi năm tạo ra hơn 2,5 triệu kW điện và giảm thiểu hơn 3.700 tấn khí thải nhà kính ra môi trường.
"Du lịch xanh là hướng đi rất đúng đắn của Quảng Nam, phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới, nhưng con đường này không dễ dàng, cần dung hòa giữa sự hài lòng của khách, giảm chi phí cho doanh nghiệp và vừa bảo vệ môi trường… Với Hoiana, phát triển bền vững và du lịch xanh là chặng đường dài mà chúng tôi đang nỗ lực mỗi ngày", ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf chia sẻ.
Trong chiến lược phát triển du lịch xanh, yếu tố "con người" đóng vai trò then chốt. Do đó, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, Hoiana cũng tập trung vào công tác đào tạo, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, cùng nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ - nhân viên về du lịch xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Tìm về bản sắc Hội An
Du lịch xanh, doanh nghiệp xanh là xu thế tất yếu, chiến lược này không chỉ giúp Hội An tìm về bản sắc, giữ gìn giá trị, mà còn giảm áp lực lên hệ sinh thái, cảnh quan, hướng đến bảo tồn, phát huy giá trị di sản bền vững.
Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển đổi xanh nhanh chóng để phù hợp với thế giới. Đặc biệt với du khách hậu Covid-19, việc lựa chọn điểm đến, sản phẩm du lịch, đặc biệt doanh nghiệp xanh, được du khách quốc tế chú trọng hàng đầu.
Do đó, chiến lược trở thành doanh nghiệp xanh, kinh doanh bền vững của Hoiana phù hợp với hướng phát triển chung của cộng đồng du lịch Quảng Nam, nơi đóng chân của Hoiana.
Bình luận (0)