4 điều chưa biết về trang phục truyền thống của Nhật Bản

01/06/2019 19:32 GMT+7

Là bộ trang phục truyền thống của người Nhật Bản, kimono mang trong mình hình ảnh của cả một nền văn hóa của đất nước mặt trời mọc.

Lịch sử của bộ trang phục

Kimono được du nhập vào Nhật Bản từ những năm đầu thế kỷ thứ 7, thời đại trị vì của vua Heian. Ban đầu bộ trang phục có hình dạng của những bộ đồ lót bằng cotton. Mãi về sau khi người Nhật sáng tạo lại nó thành một kiểu riêng, cầu kì và đẹp hơn nhiều thì Kimono mới được người dân Nhật đón nhận.
Từ năm 1338, kimono đã dần trở nên phổ biến ở Nhật Bản và trở thành bộ trang phục truyền thống của nước này.

Thiết kế độc đáo

Kimono của nam và nữ khác nhau. Kimono nam giới có quần bên trong, còn nữ thì không. Riêng võ sĩ Samurai cũng có những bộ Kimono riêng. Kimono thường được thiết kế thủ công nên không bao giờ có sự trùng lặp giữa các bộ trang phục. Bộ trang phục này bao gồm 8 mảnh ghép lại.
Màu sắc họa tiết trên Kimono cũng là cả sự tỉ mỉ của người thiết kế. Thông thường Kimono của phụ nữ thường có nhiều họa tiết như cây, lá, hoa… Vì thiết kế khá cầu kì nên nhiều người Nhật lựa chọn gắn bó với một bộ kimono trong suốt cuộc đời.

Các loại kimono khác nhau

Tsukesage dành cho các buổi tiệc tùng trà đạo, cắm hoa và đám cưới của bạn bè.
Yukata, loại kimono mặc trong mùa hè hay các quán trọ truyền thống với vải từ cotton, dễ mặc và đơn giản hơn các kimono thông thường.
Furisod dành riêng cho các cô gái độc thân, mặc vào các ngày lễ lớn, đám cưới, tiệc trà. Shiromaku, kimono của cô gái Nhật khi tổ chức đám cưới với màu trắng tinh khiết.
Houmongi dành cho những người phụ nữ đã kết hôn Hanami
Houmongi dành cho những cô gái đã kết hôn, loại này thường là của cha mẹ mua cho con gái khi về nhà chồng.
Tomesode của những người phụ nữ đã kết hôn (nếu có li dị họ vẫn phải mặc loại kimono này). Cuối cùng là Tsumugi, dành cho tầng lớp nông dân, thường dân.

Trang phục đánh dấu sự trưởng thành

Ở Nhật Bản, các thanh niên khi đủ tuổi 20 sẽ cùng nhau tham gia lễ trưởng thành Seijin no Hi. Lúc này, các cô gái Nhật sẽ khoác lên mình bộ trang phục kimono để tham gia lễ thanh tẩy tại các đền chùa và đánh dấu sự trưởng thành của mình. Nói cách khác, kimono chính là hiện thân sự trưởng thành của các cô gái Nhật Bản.
Bài viết được hợp tác bởi Báo Thanh Niên và Tugo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.