Đến Bãi Sau Vũng Tàu thử một lần ghé cảng xem mùa cá de tấp nập

Nguyễn Long
Nguyễn Long
27/08/2020 19:38 GMT+7

Đến mùa cá de, các ghe đánh bắt gần bờ ra khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu thả lưới. Sau gần 2 giờ, các ngư dân thu lưới về cùng với chiến lợi phẩm là hàng trăm ký cá.

Vào những ngày này, khi mặt trời vừa ló dạng, đến Bãi Sau (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) bất cứ ai cũng thấy có nhiều ghe nhỏ đang nối đuôi nhau tấp vào bãi biển. Đó là những ghe đánh lưới cá de gần bờ.

Ông Tân (ngụ P.2, TP.Vũng Tàu) có hơn 30 năm kinh nghiệm đánh bắt cá de cho hay chỉ có khu vực Bãi Sau loại cá này mới nhiều.

Mặt trời lên cũng là lúc các ghe cá nối đuôi vào bờ

Ảnh: Nguyễn Long

Ông Tân hốt cá vào rổ để đi rửa

Ảnh: Nguyễn Long

Cá de có thân ngắn, da màu xanh nhìn như cá trích nhưng thịt thì ngọt, xương mềm. Cá de có theo mùa, chỉ xuất hiện từ tháng 5 – 9 âm lịch. Có những ngày, cá de chỉ cách bờ Bãi Sau không quá 1 hải lý. Từ bãi biển có thể nhìn thấy ngư dân đang thả lưới bắt cá de.

Cá de vào mùa, đi đánh bắt 1 ngày, ngư dân kiếm cả chục triệu đồng

Đến mùa đánh bắt cá de, các ngư dân đi bằng ghe nhỏ từ lúc 2, 3 giờ sáng. Sau khi thả lưới gần 2 giờ là có thể thu lưới về.

Khi cá de vào mùa, mỗi ngày ngư dân có thể thả lưới thu về vài trăm ký, nhiều người thu về một mẻ lưới cả tấn cá.

Ghe cá đánh bắt cá de gần bờ

Ảnh: Nguyễn Long

Ngư dân thu cá de

Ảnh: Nguyễn Long

“Hôm qua thôi, ghe lưới đằng kia thu về gần cả tấn cá de, bán non chục triệu đồng”, ông Tân chỉ về chiếc ghe cách chỗ mình đang gỡ lưới 20m khoe.

“Họ đánh trúng lắm, còn tôi chỉ có vài trăm ký cá de, thu về đôi ba triệu đồng. Do là mùa cá de nên có ngày không trúng thì mỗi người cũng thu về 400.000 – 500.000 đồng tiền bán cá”, ông Tân cho hay.

Cá de có thân nhỏ, da xanh

Ảnh: Nguyễn Long

Bãi Sau vào những ngày này luôn đông vui, nhộn nhịp các ghe đánh bắt cá. Tiếng cười nói, mua bán, trả giá, âm thanh của những con cá de rơi từ lưới xuống tấm bạt để lót dưới bãi biển nghe lạch tạch, rồi hòa với sóng biển từng đợt xô vào bờ khiến ai chứng kiến mùa săn cá cũng thích thú.

Nhiều du khách tắm biển ở Bãi Sau tranh thủ chụp hình ngư dân đang thu hoạch cá de, có thể tự lựa cá trên các tấm bạt để mua vài ký.

Rửa cá de tại bãi biển trước khi đưa đi bán

Ảnh: Nguyễn Long

Cá de chế biến được nhiều món, nhưng nhiều người thích cá de kho rim, nấu măng chua…nhưng ngon nhất là mắm của loại cá này.

Hàng ngày, đến hơn 8 giờ, các ngư dân gỡ lưới cá xong, trả lại Bãi Sau một không gian trống vắng, không còn tiếng cười nói, trả giá khi mua cá, chỉ còn lại tiếng song biển xô vào bờ từng đợt.

Hơn 8 giờ hằng ngày, ngư dân sẽ thu gom xong cá để về

Ảnh: Nguyễn Long

Cá de chế biến được nhiều món, nhưng nhiều người thích cá de kho rim, nấu măng chua

Ảnh: Nguyễn Long

Hết mùa cà de ở Bãi Sau, ngư dân sẽ chuyển lên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu để đánh cá trích

Ảnh: Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.