Dư luận phẫn nộ vì hành vi xâm hại san hô ở vịnh Nha Trang

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
25/05/2020 19:40 GMT+7

Hình ảnh nhóm người tự ý xuống biển thu nhặt, bẻ lấy san hô tại khu vực bãi biển Hòn Chồng (TP.Nha Trang) đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc.

Chiều 25.5, Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết đã nắm thông tin vụ việc liên quan đến hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, ghi lại cảnh một số người thu nhặt, bẻ lấy san hô tại khu vực bãi biển Hòn Chồng (P.Vĩnh Phước, TP.Nha Trang). 

 

Theo Ban quản lý Vịnh Nha Trang, những hình ảnh trên được người dân ghi lại và đăng tải trên Facebook chiều 24.5 và nhanh chóng lan truyền, chia sẻ rộng rãi. Dư luận bày tỏ bức xúc, phẫn nộ trước hành vi bẻ lấy san hô tại đây. 

 

San hô bị cạy lấy đưa lên bờ tại khu vực gần bờ biển Hòn Chồng, TP.Nha Trang

Ảnh: Chụp màn hình Facebook

 
Ông Đàm Hải Vân, trưởng phòng Bảo tồn Ban quản lý vịnh Nha Trang, cho biết qua kiểm tra, khảo sát đa dạng sinh học của Ban quản lý vịnh Nha Trang,  khu vực biển gần bờ thuộc Hòn Chồng có sự phục hồi đáng kể của các tập đoàn san hô mọc trên các giá thể là rạn san hô khối đã chết. Vào thời điểm nước ròng, khi thuỷ triều rút sẽ để lộ ra những rạn san hô. 
 
Rạn san hô là nơi cư trú, sinh sản của rất nhiều loài sinh vật biển. Vì thế,  việc người dân tự ý thu nhặt, bẻ lấy san hô là hành vi phá hoại môi trường sống của các loài thủy sinh. Theo quy định, việc khai thác, vận chuyển san hô dưới mọi hình thức dù là san hô sống hay chết đều là hành vi vi phạm pháp luật. Theo nhiều ý kiến, những người bẻ lấy san hô thường mang về trang trí cho bể cá cảnh. 
 

Trước sự việc trên, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã triển khai thêm lực lượng túc trực đảm bảo công tác cứu hộ và bảo vệ, tuyên truyền nhắc nhở người dân; phối hợp cùng lực lượng Thanh niên xung kích TP.Nha Trang, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. 

 

Đơn vị cũng trình UBND TP.Nha Trang đồng ý cho phép cắm bảng thông báo, tuyên truyền dọc bãi biển Hòn Chồng về bảo vệ môi trường biển và các quy định; kiến nghị chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.